Trong công văn khẩn vừa ban hành, Cục trưởng Cục QLTT TPHCM yêu cầu các Đội QLTT trực thuộc rà soát, phát hiện, kiểm tra, xử lý các hành vi kinh doanh rau, củ, quả không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn thực phẩm.
Đây là biện pháp mà đơn vị triển khai ngay sau thông tin mà báo chí phản ánh về tình trạng nhiều người dân phải trả giá cao để mua "rau an toàn" và “đạt chuẩn VietGAP” tại các siêu thị, nhưng thực tế một số công ty lại đi gom rau ở chợ đầu mối, dán nhãn VietGAP rồi bán cho siêu thị.
Cục trưởng Cục QLTT TPHCM yêu cầu người đứng đầu, người được giao quản lý các Đội QLTT khẩn trương thực hiện rà soát địa bàn để kịp thời phát hiện, phối hợp với các đơn vị có liên quan, đặc biệt là đội quản lý an toàn thực phẩm tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi tập kết, phân loại, đóng gói, kinh doanh rau, củ, quả không rõ nguồn gốc hoặc gian lận về nguồn gốc, không đảm bảo an toàn thực phẩm và các hành vi gian lận thương mại khác theo đúng quy định.
Yêu cầu rà soát, xử lý việc kinh doanh rau củ không nguồn gốc - Ảnh 1.
Người tiêu dùng mua rau tại siêu thị (Ảnh minh họa).
Liên quan đến thông tin rau, nấm được nhà cung cấp gom từ chợ đầu mối về gắn mác VietGAP bán vào siêu thị, cửa hàng tiện lợi, đại diện Bách Hóa Xanh cho biết, đơn vị này đã thu hồi và ngưng bán toàn bộ hàng hóa của nhà cung cấp (NCC) Công ty CP Sản xuất thương mại Đông A (phường Linh Đông, TP. Thủ Đức) sau thông tin đơn vị này dùng nấm nhập khẩu từ Trung Quốc, thay đổi bao bì, nhãn mác thành hàng trong nước có tiêu chuẩn VietGAP. Đồng thời yêu cầu Đông A giải trình về chất lượng, nguồn gốc sản phẩm và quy trình cung ứng.
“Hiện mặt hàng chúng tôi nhập từ Đông A là mặt hàng nấm, không bao gồm các sản phẩm khác. Theo dữ liệu NCC, chúng tôi bắt đầu ký hợp đồng với Đông A từ ngày 8/6/2022 với tỉ lệ 3% trên tổng sản lượng mặt hàng nấm của chuỗi. Thông qua sự việc này, chúng tôi sẽ rà soát toàn bộ các nhà cung cấp khác để kiểm soát chặt chẽ nguồn hàng hóa đầu vào” - đại diện Bách Hóa Xanh cho hay.
Theo hệ thống bán lẻ này, đối với bất kì NCC nào, hàng nhập khẩu phải tuân theo các quy định của Nhà nước, đảm bảo đúng nguồn gốc hàng hóa, tiêu chuẩn chất lượng đã đăng ký với Cơ quan kiểm duyệt; không được giao hàng giả, hàng lậu, thay đổi nguồn gốc sản phẩm.
Tương tự, chuỗi siêu thị thực phẩm 3Sạch cũng xác nhận có hợp tác với các nhà cung cấp Công ty TNHH Nông sản sạch Hugofarm và Công ty CP ĐT & SX Nông sản Trình Nhi. Đơn vị này đã rút hàng khỏi quầy kệ và ngừng nhập hàng của hai nhà cung cấp nói trên, đồng thời yêu cầu giải trình về các thông tin vì vi phạm nghiêm trọng hợp đồng hợp tác với 3Sạch.
Đơn vị này xin lỗi người dùng và cho biết sẽ đền bù về tinh thần và vật chất cho tất cả khách hàng có hóa đơn mua rau của hai NCC trên; đồng thời rà soát lại toàn bộ các nhà cung cấp rau, thực phẩm khác và thiết lập các biện pháp tăng cường, siết chặt việc kiểm tra chéo, kiểm soát đột xuất cơ sở của nhà cung cấp cũng như thực hiện việc kiểm nghiệm ngẫu nhiên sản phẩm trên quầy kệ.

Nguồn: tienphong.vn