Sự lây lan của virus cúm gia cầm độc lực cao (highly pathogenic avian influenza) thường được gọi là cúm gia cầm, đã đặt ngành chăn nuôi gia cầm vào tình trạng báo động sau khi các đợt bùng phát trước đó dẫn đến việc tiêu hủy hàng chục triệu con gia cầm. Các đợt dịch bùng phát cũng thường dẫn đến những hạn chế thương mại đối với sản phẩm này.
Dịch cúm tái bùng phất lần này cũng đang thu hút sự chú ý của các nhà dịch tễ học vì virus có thể truyền sang người. Trung Quốc đã báo cáo 21 trường hợp nhiễm virus cúm gia cầm H5N6 ở người từ đầu năm đến nay, nhiều hơn cả năm 2020.
OIE cho biết Hàn Quốc đã bùng phát dịch tại một trang trại với khoảng 770.000 con gia cầm ở Chungcheongbuk-do. Tất cả số gia cầm đó đã bị tiêu hủy.
Cũng tại châu Á, Nhật Bản thông báo đợt bùng phát đầu tiên trong mùa đông năm 2021 tại một trang trại gia cầm ở phía đông bắc của đất nước. Xác định ban đầu cho thấy nguyên nhân bởi virus H5N8.
OIE cho biết tại châu Âu, Na Uy đã báo cáo một đợt bùng phát dịch cúm gia cầm H5N1 ở vùng Rogaland trên một đàn 7.000 con gia cầm.
Các đợt bùng phát thường xảy ra vào mùa thu, bị lây lan do các loài chim hoang dã di cư.
Chính phủ Bỉ cũng đã báo động về dịch cúm gia cầm gia tăng, yêu cầu các nhà chăn nuôi phải nhốt gia cầm trong nhà kể từ thứ Hai (15/11), sau khi một biến thể độc lực cao của bệnh cúm gia cầm được xác định ở một con ngỗng hoang gần Antwerp.
Trước đó, nước láng giềng của Bỉ là Pháp hồi đầu tháng 11 cũng có động thái tương tự, trước đó là Hà Lan hồi tháng 10 cũng xảy ra tình trạng đó.
Virus cúm gia cầm không thể lây truyền qua việc ăn các sản phẩm từ gia cầm mà lây lan qua gia cầm sống.
 

Nguồn: Vinanet/VITIC / Reuters