Philippines là nước sản xuất gạo lớn nhưng cũng là nước nhập khẩu gạo lớn thứ hai kể từ năm 2020. Vào tháng 6 năm 2022, trong bối cảnh giá gạo trong nước tăng cao, Philippines đã hạ thuế suất xuống 35% đối với gạo nhập khẩu cả trong và ngoài hạn ngạch cho đến cuối tháng 12 năm 2022. Chính sách này sau đó được gia hạn đến cuối năm 2023. Với sản lượng dự kiến sẽ giảm nhẹ, nhập khẩu của Philippines được dự báo ở mức kỷ lục 3,6 triệu tấn trong năm marketing 2022/23, trong khi tiêu thụ dự báo sẽ tăng hơn 2%. Điều này trái ngược với sự sụt giảm gần 9% đối với nhập khẩu lúa mì.

Trước đây, nhập khẩu gạo trong hạn ngạch của Philippines phải đối mặt với mức thuế 40%, và nhập ngoài hạn ngạch chịu thuế 50%. Tuy nhiên, các thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) chỉ phải chịu mức thuế 35% đối với gạo nhập khẩu cả trong và ngoài hạn ngạch. Với lợi thế này, Việt Nam, một thành viên của ASEAN, cho đến nay là nhà cung cấp lớn nhất cho Philippines. Chính sách hiện tại của Philippines đã hạ mức thuế tối huệ quốc (MFN) xuống 35% đối với gạo nhập từ tất cả các nguồn gốc. Các nhà cung cấp khác bao gồm Thái Lan và Myanmar. Mặc dù giá thấp hơn nhiều so với các đối thủ cạnh tranh, xuất khẩu gạo của Ấn Độ sang Philippines gần như bằng không.

Tuy nhiên, Ấn Độ vẫn tiếp tục cung cấp gạo cho nước láng giềng Bangladesh. Ấn Độ đang được hưởng lợi từ nhu cầu nhập khẩu mạnh mẽ của Bangladesh, nơi chính phủ cũng đang khuyến khích tăng nhập khẩu gạo để bù đắp cho nhập khẩu lúa mì giảm. Trong báo cáo mới nhất, USDA đã nâng dự báo về nhập khẩu gạo của Bangladesh trong năm 2022/23 thêm 250.000 tấn so với báo cáo tháng trước, trong khi hạ 700.000 tấn dự báo về nhập khẩu lúa mì niên vụ 2022/23. Bangladesh là nước sản xuất gạo lớn nhưng năm nay vẫn phải nhập khẩu lượng gạo lớn khi dân số chuyển hướng khỏi xu hướng tăng tiêu thụ lúa mì – đã diễn ra trong nhiều năm. Giá lúa mì đã tăng gần gấp đôi trong năm qua do thương mại giữa Bangladesh với Ukraine và Ấn Độ bị gián đoạn, dẫn đến tiêu thụ lúa mì giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Với việc gia hạn mức thuế nhập khẩu gạo thấp hơn, Bangladesh đã giảm bớt tác động của lạm phát lên giá lương thực
 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo USDA)