Trên thị trường thế giới, giá robusta kỳ hạn tháng 7/2024 trên sàn London tăng mạnh 228 USD, tương đương 5,9%, chốt ở 4.120 USD/tấn. Giá arabica giao cùng kỳ hạn trên sàn New York tăng 5,8% chốt ở mức 230,95 US cent/lb, sau khi thiết lập mức cao nhất 4 tuần ở 233,20 US cent/lb
Các thông tin nổi bật:
- Chuyên gia phân tích Nguyễn Quang Bình nhận định, giá cà phê đang chịu ảnh hưởng từ những dự báo về nền kinh tế Mỹ, khiến giới đầu cơ đẩy mạnh thu mua trên sàn.
- Thị trường lo ngại về lượng mưa không đủ tại Việt Nam có thể làm giảm sản lượng trong vụ mới. Bên cạnh đó, tại Brazil cũng có những báo cáo ban đầu về đợt nắng nóng tiếp tục diễn ra gây rủi ro cho các khu vực trồng cà phê trong mùa vụ 2024/25.
- Theo nhận định của các chuyên gia cùng người trồng, năng suất robusta năm 2024 của Brazil sẽ thấp hơn dự kiến, chỉ đạt khoảng 21 – 23 triệu bao, cùng với đó là hạt cà phê nhỏ hơn, do bị ảnh hưởng bởi thời tiết khắc nghiệt. Vụ cà phê năm nay của Brazil rất quan trọng đối với nguồn cung toàn cầu, bởi Việt Nam có vụ thu hoạch nhỏ hơn.
- Tình hình sản xuất cà phê arabica của Brazil (chiếm khoảng 2/3 tổng sản lượng) có vẻ tốt hơn, do được trồng ở những khu vực ít bị ảnh hưởng bởi thời tiết khắc nghiệt El Nino.
- Dự báo trong ngắn hạn, thị trường cà phê thế giới sẽ không có sự biến động mạnh. Vị thế mua của những Công ty quản lý nguồn quỹ và những Nhà đầu cơ lớn sẽ ở mức vừa phải từ nay cho đến gần mùa Đông Brazil.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters