Ukraine là nước sản xuất và xuất khẩu nông sản lớn trên thế giới, trước đây thường xuất khẩu ngũ cốc, dầu thực vật và các sản phẩm thực phẩm khác bằng tàu biển. Tình trạng này gây ra nhiều vấn đề không chỉ cho Ukraine. Thị phần ngũ cốc Ukraine trên thị trường thế giới là 11%, dầu hướng dương là 55%.
Đường sắt Ukraine có thể vận chuyển ngũ cốc đến biên giới với Romania, Hungary, Slovakia và Ba Lan, từ đó ngũ cốc có thể được chuyển đến các cảng và trung tâm vận chuyển của các nước châu Âu.
Đường sắt Ukraine có thể vận chuyển 150 toa hàng ngũ cốc mỗi ngày đến Romania, 45 chuyến đến Ba Lan, 17 chuyến đến Hungary và 60 chuyến đến Slovakia, với tối đa 70 tấn ngũ cốc được vận chuyển mỗi chuyến.
Bộ Nông nghiệp Ukraine cho biết, Ukraine đã xuất khẩu 43 triệu tấn ngũ cốc các loại trong niên vụ 2021/22 tính đến ngày 23/2/2022. Năm 2021 Ukraine đã tăng 32% sản lượng ngũ cốc lên 85,7 triệu tấn.
Công ty tư vấn nông nghiệp APK-Inform hôm 5/3/2022 cho biết việc gieo trồng vụ xuân năm 2022 của Ukraine có thể bị hạn chế bởi chiến tranh của Nga và khả năng thiếu nhiên liệu và hạt giống.
Ukraine thường bắt đầu gieo trồng mùa xuân vào cuối tháng 2 hoặc tháng 3. Ukraine là một quốc gia truyền thống trồng lúa mì vụ đông và cũng trồng diện tích ngô lớn vào mùa xuân.

Nguồn: Vinanet/VITIC/thepigsite