Giữa lúc tình hình nguồn cung từ Nam Mỹ đang khá tích cực và đe dọa đến triển vọng xuất khẩu của Mỹ, nhu cầu tiêu thụ trong nước có thể là yếu tố giúp giá ngô giữ vững được đà tăng. Một trong những công dụng chính của ngô ở Mỹ là sản xuất ethanol, và các dữ liệu của ngành công nghiệp ethanol được phản ánh trong báo cáo Dầu khí hàng tuần của EIA. Trong bối cảnh nhu cầu nhiên liệu sinh học ở Mỹ đang tăng cao, và tồn kho ethanol của nước này đã giảm liên tiếp trong 3 tuần, chúng tôi cho rằng sản lượng ethanol của Mỹ trong báo cáo tối nay sẽ tiếp tục có sự cải thiện, và đây sẽ là yếu tố “bullish” đối với giá ngô.
Giá ngô có thể sẽ diễn biến giằng co cho tới khi báo cáo tối nay của EIA được công bố. Nếu như sản lượng ethanol của Mỹ có sự cải thiện, giá ngô có thể tăng trở lại vùng 490. Ở kịch bản ngược lại, nhiều khả năng giá sẽ quay đầu giảm trở lại vùng 475.

 
 
 
 
Giá cà phê vẫn có thể tăng khi tồn kho tiếp tục giảm
Kết thúc phiên 24/10, giá hai mặt hàng cà phê chuyển dịch trái chiều. Giá Robsuta quay đầu giảm sau khi chạm mức cao nhất trong 4 tháng trước áp lực từ việc quá mua. Trái lại, giá Arabica nối dài đà tăng sang phiên thứ 6 liên tiếp trong bối cảnh tồn kho trên Sở ICE-US nối dài đà giảm về mức thấp nhất gần 12 tháng.
Tồn kho Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE-US vẫn chưa có tín hiệu dừng lại đà giảm sau khi đã chạm mức thấp nhất kể từ đầu tháng 11. Theo báo cáo kết phiên ngày 24/10, dữ liệu này đã mất thêm 7.125 bao cà phê, đưa tổng số lưu trữ hiện tại về 410.171 bao. Cũng giống như các báo cáo gần đây, hiện chưa có thêm bao cà phê nào được bổ sung để chờ phân loại. Điều này là tín hiệu cho đà giảm tồn kho kéo dài và giá sẽ còn được hỗ trợ trong thời gian tới.
Cùng với đó, việc đồng Real của Brazil đang mạnh lên trong thời gian gần đây, kéo theo tỷ giá USD/Brazil đã giảm khoảng 3% chỉ trong vòng chưa đến 3 tuần. Chênh lệch tỷ giá tiếp diễn sẽ càng khiến lực bán trở nên yếu thế.
Trong khi đó, dữ liệu thống kê sơ bộ từ các cơ quan thông tin cho thấy dữ liệu xuất khẩu trong tháng 10 vẫn đang tăng trưởng tích cực. Theo Hiệp hội Những nhà Xuất khẩu Cà phê Brazil (CECAFE), trong 24 ngày đầu tháng 10, quốc gia này đã xuất đi 2,61 triệu bao Arabica đạng hạt, gần gấp đôi mức 1,40 triệu bao trong cùng kỳ tháng trước.

 
Dự báo giá đồng giằng co, giá bạc và bạch kim giảm do thiếu động lực tăng
Giá đồng biến động khá giằng co trong phiên sáng nay do động lực tăng giá từ phía Trung Quốc đang dần suy yếu.
Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, Trung Quốc đã tăng mạnh mức thâm hụt ngân sách năm 2023 lên 3,8% tổng GDP từ mức ấn định ban đầu là 3%. Hơn nữa, Chính phủ Trung Quốc đã thông qua đợt phát hành trái phiếu trị giá 1.000 tỷ nhân dân tệ và cho biết thêm rằng số tiền này sẽ được chi để xây dựng lại các khu vực thiên tai và cải thiện cơ sở hạ tầng.
Động thái này của Trung Quốc được kỳ vọng sẽ hỗ trợ cho nền kinh tế phục hồi. Triển vọng tiêu thụ đồng vì thế cũng được củng cố và hỗ trợ cho giá. Tuy nhiên, tin tức này chỉ mang tính chất trấn an thị trường trong thời gian ngắn, do trước đó, Chính phủ nước này đã liên tục ban hành các chính sách kích thích kinh tế nhưng chưa đem lại hiệu quả rõ rệt.
Bên cạnh đó, giá đồng còn phải chịu sức ép bởi những tin tức tiêu cực xoay quanh lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc. Theo Bloomberg vừa đưa tin, nhà phát triển bất động sản hàng đầu Trung Quốc, Country Garden, đã chính thức rơi vào tình trạng vỡ nợ do không thể trả 15,4 triệu USD tiền lãi trái phiếu sau khi bỏ lỡ thời hạn ban đầu là ngày 17/9.
Do đó, với những thông tin cơ bản đang trái chiều, dự báo giá đồng sẽ tiếp tục giằng co trong cả phiên hôm nay.

 
Giá dầu được kỳ vọng tiếp tục giảm phiên thứ 4 liên tiếp
Giá dầu tiếp tục chịu áp lực bán mạnh trong phiên hôm qua khi các dữ liệu kinh tế yếu kém ở các quốc gia phát triển hàng đầu khu vực Châu Âu, số liệu này đến trước khi cuộc họp chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).
Hiện tại thị trường đang gần như chắc chắn với quyết định giữ nguyên lãi suất của ECB trong bối cảnh kinh tế châu Âu chậm lại, mối lo tăng trưởng kinh tế chậm lại sẽ khiến cho nhu cầu tiêu thụ dầu giảm xuống và điều này đang tác động xấu đến giá dầu.
Trong cùng thời điểm này, thị trường đã gần như đánh giá được Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp ngày 1/11, nhưng bên cạnh đó là mối lo lạm phát vẫn còn cao sau bài phát biểu của chủ tịch Fed hôm 19/10 vừa rồi.
Fed thừa nhận lạm phát vẫn quá cao và con đường để giảm lạm phát sẽ còn nhiều gian nan hơn. Điều này củng cố cho kỳ vọng Fed sẽ vẫn phải duy trì chính sách thắt chặt thêm một thời gian dài nữa, có thể sẽ là giữ lãi suất cao hiện tại cho đến hết quý II năm 2024.
Như vậy, với sự chênh lệch trong quan điểm giữa hai Ngân hàng Trung ương lớn nhất thế giới hiện tại đã kéo xu hướng dịch chuyển dòng tiền sang nắm giữ đồng USD cao hơn. Điều này thúc đẩy đồng USD tăng trở lại và là nguyên nhân khiến giá dầu giảm hơn 2% trong phiên hôm qua.
Hôm nay, thị trường sẽ chờ đợi Báo cáo dữ liệu dầu khí Mỹ hàng tuần của EIA. Nếu số liệu chính thức từ EIA đồng thuận với Viện dầu khí Mỹ (API) sẽ là tín hiệu hỗ trợ giá dầu phục hồi tăng.

 
 

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)