Quay trở lại báo cáo Cung – cầu tháng 8, rõ ràng năng suất cây trồng tại Mỹ niên vụ 23/24 là số liệu được quan tâm hàng đầu vì phản ánh triển vọng mùa vụ. Mặc dù năng suất sụt giảm nhưng lực bán vẫn chiếm ưu thế do những cải thiện và tác động tích cực từ thời tiết kể từ đầu tháng 8, giai đoạn phát triển quan trọng nhất của cây trồng. Trong tuần này, khối áp thấp đang hình thành trên vùng Đông Bắc, mang lại điều kiện mát mẻ và ẩm ướt cho các vùng trồng trọt chính. Nhiệt độ ôn hòa từ 1-4 °C dưới mức bình thường trên khắp Đồng bằng phía Bắc và Trung Tây. Hai cơn bão đang hoạt động sẽ cung cấp tổng lượng mưa cao lên tới 10-50 mm so với bình thường ở các vùng trồng trọt phía bắc và phía nam. Điều này có thể sẽ làm gia tăng khả năng Bộ nông nghiệp Mỹ (USDA) điều chỉnh tăng dự báo cho số liệu năng suất mùa vụ Mỹ trong các báo cáo tới. Bên cạnh đó, diện tích cũng sẽ là số liệu quan trọng và có thể thay đổi triển vọng nguồn cung ngô năm nay của Mỹ. Nếu như thời tiết cải thiện, mức thiệt hại giảm bớt và khoảng cách giữa diện tích thu hoạch và gieo trồng sẽ hạn chế hơn. Điều này cũng góp phần củng cố cho xu hướng giảm giá trong trung hạn của ngô.
Xét về nhu cầu, tối nay, số liệu sản xuất ethanol trong tuần vừa rồi sẽ được EIA công bố. Mức sản lượng hàng tuần duy trì trên 1 triệu thùng trong 3 tháng qua cho thấy nhu cầu ngô trong ngành công nghiệp này đang khá ổn định. Và nếu trong báo cáo tối nay, xu hướng này vẫn tiếp tục được duy trì thì có thể sẽ giúp hạn chế đà giảm của giá.

Giá Arabica sẽ có nhịp điều chỉnh kỹ thuật trước khi tiếp nối đà giảm
Kết thúc phiên giao dịch ngày 15/08, giá hai mặt hàng cà phê tiếp tục suy yếu. Giá Arabica đánh dấu phiên giảm thứ 6 liên tiếp và chạm mức thấp nhất trong 7 tháng. Xuất khẩu tiếp tục được đẩy mạnh tại Brazil đã gây áp lên diễn biến giá. Đây cũng là nguyên nhân kéo giá Robusta giảm gần 1% trong phiên hôm qua.
Bất chấp những cảnh báo nông dân Brazil có thể hạn chế việc bán cà phê vụ mới khi giá giao dịch trên Sở ICE đang ở mức thấp, xuất khẩu cà phê những ngày đầu tháng 08 tại Brazil vẫn đang ở mức cao. Đồng thời, hoạt động thu hoạch gần kết thúc cũng khiến nguồn cung sẵn có trở nên dồi dào hơn tại quốc gia cung ứng cà phê số 1 thế giới.
Xuất khẩu cà phê Arabica đạng hạt tính đến hết ngày 15/08 tại Brazil đang ở mức 1.100.919 bao loại 60kg, cao hơn 40% so với mức 769.452 bao được quốc gia này vận chuyển ra nước ngoài trong cùng khung thời gian vào tháng trước, số liệu thống kê sơ bộ từ Hiệp hội Những nhà Xuất khẩu Cà phê Brazil (CECAFE). Như vậy, lượng cà phê Arabica dạng hạt xuất khẩu tại Brazil đang cao hơn tổng lượng cà phê các loại xuất khẩu tại quốc gia này trong cùng kỳ vào tháng trước, với 1.063.604 bao. Những số liệu ban đầu có thể là thông tin khẳng định lại việc đẩy mạnh xuất khẩu của Brazil cũng là tín hiệu cho thấy nguồn cung trên thị trường đang dần được đảm bảo. Đây có thể sẽ tiếp tục là yếu tố cơ bản gây tác động “bearish” lên diễn biến giá trong thời gian tới.
Tuy vậy, thị trường cũng không thiếu vắng những thông tin có thể hạn chế đà giảm của giá. Dù có sự khởi sắc nhẹ trong phiên hôm qua với mức tăng 565 bao cà phê loại 60kg, tồn kho Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE vẫn ở mức thấp nhất kể từ tháng 11 năm 2022. Hơn nữa, khả năng đà tăng tiếp tục cho dữ liệu này còn khá yếu khi chỉ có 1.299 bao đang chờ phân loại để bổ sung vào các kho lưu trữ.

Sự tăng trưởng yếu kém của Trung Quốc vẫn là yếu tố “bearish” đối với giá đồng
Nối tiếp đà giảm của phiên trước đó, lực bán vẫn đang chiếm ưu thế trên thị trường đồng khi thiếu vắng tin tức hỗ trợ.
Sau khi Trung Quốc công bố loạt dữ liệu kinh tế tiêu cực vào ngày 15/08, tâm lý thất vọng đối với đà phục hồi yếu kém của nền kinh tế thứ hai thế giới ngày càng lan rộng. Đây đang là yếu tố chính cản trở đà tăng của giá đồng trong ngắn hạn.
Thêm vào những dữ liệu tiêu cực, sáng nay Tổng cục Thống kê Quốc gia (NBS) tiếp tục công bố số liệu cho thấy lĩnh vực bất động sản, trụ cột của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, ngày càng suy yếu.
Cụ thể, giá nhà mới ở 70 thành phố, không bao gồm nhà ở được nhà nước trợ cấp, đã giảm 0,23% trong tháng 7 (MoM), sau khi giảm 0,06% trong tháng 6. Giá trị doanh số bán nhà ở trên toàn quốc trong tháng 7 đã giảm 43% so với tháng 6 xuống còn 90 tỷ USD, mức doanh số hàng tháng thấp nhất trong gần 6 năm. Hơn nữa, đầu tư bất động sản của Trung Quốc giảm 8,5% trong 7 tháng đầu năm nay sau khi giảm gần 8% trong giai đoạn tháng 1 – tháng 6.
Trước một loạt dữ liệu kinh tế kém sắc, các ngân hàng mới đây đã hạ dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cả năm nay của Trung Quốc. Cụ thể, ngân hàng JPMorgan đã hạ dự báo tốc độ tăng trưởng GDP cả năm 2023 của Trung Quốc xuống 4,8%.
Tập đoàn tài chính Barclays hạ ước tính tăng trưởng GDP của Trung Quốc xuống còn 4,5% cho năm nay, giảm 0,4 điểm phần trăm so với lần dự báo trước. Trong khi đó, tập đoàn cho vay lớn của Nhật Bản, Mizuho Financial Group, cũng giảm dự báo tăng trưởng cả năm nay của Trung Quốc xuống còn 5% từ 5,5%.
Về yếu tố vĩ mô, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ phát hành biên bản cuộc họp vào 1h đêm nay. Theo các nhà kinh tế của Bloomberg, tăng trưởng tiền lương của Mỹ giảm tốc mạnh có thể giúp xoa dịu lo ngại lạm phát tăng mạnh, đồng thời các nhà kinh tế cho rằng tâm lý của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) đã trở nên ôn hòa hơn kể từ cuộc họp tháng 7. Do vậy, nhiều khả năng biên bản họp lần này củng cố cho kỳ vọng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất vào cuộc họp tháng 9 sắp tới. Đây sẽ là yếu tố “bullish” tới giá đồng.

 
Giá dầu có thể sẽ có nhịp hồi bởi rủi ro nguồn cung còn tiềm ẩn
Giá dầu WTI đang ở vùng rất quan trọng 80 USD và việc phá vỡ mốc này có thể đưa giá giảm về các vùng sâu hơn, với mục tiêu tiếp theo là vùng 78,8 USD. Tuy nhiên, các thông tin cơ bản hiện tại đang tương đối cân bằng. Việc phá vỡ mốc này vẫn đang là một thách thức.
Áp lực chính cho giá dầu hiện tại vẫn là tình hình kinh tế kém sắc của Trung Quốc sau loạt dữ liệu về tăng trưởng sản lượng công nghiệp, doanh số bán lẻ, đầu tư tài sản đều thấp hơn dự kiến và thấp hơn tháng trước.
Bối cảnh càng tiêu cực hơn khi các công ty quản lý tài sản khổng lồ của Trung Quốc đang gặp khó khăn tài chính, điển hình là Zhongrong International Trust, đơn vị liên kết của Tập đoàn quản lý tài sản trị giá 138 tỷ USD, Zhongzhi Enterprise Group, đang có nhiều khoản chậm thanh toán.
Điều này có thể làm tăng thêm mối lo ngại về sức khỏe của ngành công nghiệp tín thác trị giá 2,9 nghìn tỉ USD của Trung Quốc. Ngành công nghiệp này kết hợp các đặc điểm của ngân hàng thương mại và đầu tư, vốn cổ phần tư nhân và quản lý tài sản. Các công ty trong ngành này gom tiền tiết kiệm của các hộ gia đình để cho vay và đầu tư vào bất động sản, cổ phiếu, trái phiếu, hàng hóa.
Tuy nhiên, điều kiện cung cầu vẫn được kỳ vọng là yếu tố có thể ngăn cản đà giảm sâu của giá dầu. Trong bối cảnh thắt chặt nguồn cung mạnh mẽ như hiện nay, giá dầu rất khó lao dốc quá mạnh mẽ, nhất là khi nguồn cung ngắn hạn tại Mỹ vẫn tăng trưởng khiêm tốn.
Tồn kho dầu thô tại trung tâm Cushing được cho là đang giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4. Các nhà máy lọc dầu châu Á cũng đang thu gom tất cả các lô dầu có sẵn của Mỹ.
Sáng nay, dữ liệu từ Viện dầu khí Mỹ (API) cho thấy tồn kho dầu thô thương mại giảm 6,2 triệu thùng trong tuần trước, lớn hơn nhiều so với mức dự báo giảm 2,3 triệu thùng.
Tối nay, nếu báo cáo của Cơ quan Quản lý Thông tin năng lượng Mỹ (EIA) đồng thuận với số liệu API về mức giảm mạnh trong tồn kho dầu Mỹ, giá dầu sẽ lấy lại động lực tăng giá.
Về mặt kỹ thuật, các nhà đầu tư nên chuyển sang giao dịch Hợp đồng dầu WTI kỳ hạn tháng 10 do kỳ hạn tháng 9 sắp đến ngày đáo hạn.

 

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)