Thay đổi thói quen ăn uống của người Châu Á tạo ra nhu cầu cao hơn đối với các loại phô mai ở những nơi như Nhật Bản và Trung Quốc và ngành sản xuất chế biến sữa của Úc sẽ có vẻ được hưởng lợi từ điều này.
Thị trường xuất khẩu phô mai lớn nhất của Úc là Nhật Bản và theo Ngành sữa của Úc thì phô mai chiếm khoảng 89 phần trăm các sản phẩm sữa của Úc được xuất đi Nhật.
Chuyên gia kinh tế cấp cao Peter Collins của Cục Nông nghiệp và Tài nguyên Kinh tế của Úc cho biết Nhật Bản vẫn luôn là một thị trường xuất khẩu quan trọng cho ngành sữa của Úc.
Nhưng ông Collins cho biết ông ngạc nhiên với nhu cầu mạnh mẽ hiện nay đối với phô mai trong thời điểm mà nhu cầu đối với các loại hàng hóa khác đang giảm bớt.
Ông cho biết số liệu xuất khẩu của năm trước đã chỉ ra tiềm năng đối với phô mai, cụ thể là tại các nước Châu Á.
"Phô mai rất thú vị vì rất nhiều các sản phẩm từ sữa nữa như sữa bột hay bơ thì lượng xuất khẩu đang giảm đi,” ông nói.
"Nhưng với phô mai thì sản lượng tăng lên so với năm ngoái.”
Ông Collins cho biết thị trường Nhật Bản đứng sau nhu cầu gia tăng đối với phô mai của Úc.
Tuy nhiên. ông cho biết quan trọng hơn là phô mai Úc xuất khẩu đi Nhật gia tăng dù có nhiều nước hơn cạnh tranh trong thị trường.
"Mặc dù chúng ta đứng trước gia tăng cạnh tranh, vì Nhật nhập nhiều hơn nhưng sản lượng phô mai xuất khẩu đứng.”
Ông Collins cho biết ngành vẫn nên giữ thái độ cẩn trọng về sự ổn định của thị trường phô mai xuất khẩu.
"Những nhà sản xuất sẽ nhìn vào đó và chắc chắn tại thời điểm này nhu cầu khá tốt.”
"Nhưng trước khi bạn đưa ra những thay đổi nhanh chóng, bạn phải chắc chắn rằng những thay đổi đó sẽ bền vững.”
Công ty sản xuất chế biến sữa lớn thứ hai của Úc, Fonterra đã dự đoán sản lượng của họ sẽ tăng gấp đôi năm 2020 nhờ vào nhu cầu của Châu Á.
Sữa bột hiện đang chiếm gần nửa sản lượng mà Fonterra sản xuất từ các trang trại sữa của mình ở New Zealand và Úc.
Trong vòng bốn năm tiếp, sản xuất phô mai ước tính sẽ cùng tốc độ với sản xuất sữa bột.
Giám đốc điều hành của Fonterra Australia Matt Watt cho biết ‘thay đổi trong cách ăn uống của người Châu Á” là nguyên nhân cho xuất khẩu phô mai sang Châu Á mạnh lên.
Ông Watt cho biết hơn nửa số pizza của Trung Quốc được rắc phô mai của Fonterra.
“Nó thay đổi cách ăn uống của người Trung Quốc và những gì chúng ta đang thấy là sự ảnh hưởng ngày càng lớn hơn của phương tây lên ẩm thực của họ,” ông nói.
Chúng ta đều thích pizza và những người tiêu dùng Trung Quốc không khác biệt.
Sự gia tăng đối nhu cầu đối với phô mai cũng là nguyên nhân phía sau việc phát triển nhà máy làm phô mai cứng trị giá hàng triệu đô của Fonterra tại Stanhope phía Bắc Victoria.
"Thị trường rất mạnh và nó tích cực nên dựa trên những gì chúng tôi thấy, chúng tôi bắt đầu lên kế hoạch xây dựng lại cơ sở của mình dựa trên dự đoán về sự gia tăng sản lượng mozzarella.”
“Điều này có nghĩa là chúng tôi đã đầu tư thêm vào khả năng làm phô mai tại nhà máy ở Tasmania để nó có thể sản xuất thêm phô mai cheddar và tạo không gian để làm thêm mozzarella.”
Ông Watt cho biết phô mai là một thị trường hấp dẫn và không thể tranh cãi là ổn định hơn sữa bột.
"Điều mà chúng tôi thấy là lợi nhuận mà phô mai đem lại sẽ giống như sữa bột nhưng ổn định hơn theo thời gian.”
"Điều này quan trọng cho doanh nghiệp của chúng tôi và cũng quan trọng cho những nông dân của chúng tôi.”

Nguồn: australiaplus.com