Chính sách pha trộn nhiên liệu của EPA sẽ là yếu tố hạn chế đà tăng của ngô
Hợp đồng ngô tháng 3 đang suy yếu trong phiên mở cửa ngày 08/12. Nhìn chung, giá ngô gần đây vẫn chỉ đang biến động giằng co với biên độ hẹp. Diễn biến này xuất phát từ tâm lí thận trọng của giới đầu tư trước thềm công bố báo cáo Cung – cầu tháng 12.
Các thông tin cơ bản của ngô vẫn chưa có nhiều tác động mạnh lên giá và khiến cho thị trường kỳ vọng vào sự thay đổi rõ ràng nào trong báo cáo sắp tới. Sự thiếu vắng động lực cơ bản khiến giá ngô trong phiên chủ yếu đang phụ thuộc vào diễn biến của giá các mặt hàng khác như lúa mì và dầu thô.
Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) đã đề xuất cắt giảm nhiên liệu sinh học bắt buộc phải pha trộn vào xăng vào năm 2020 và 2021 nhằm hỗ trợ các nhà máy lọc dầu bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid. Động thái này của chính phủ là thông tin tích cực đối với các nhà máy lọc dầu nhưng ngược lại sẽ tác động lên nhu cầu tiêu thụ ngô trong ngành công nghiệp sản xuất ethanol.
Đây cũng chính là lí do khiến cho giá ngô suy yếu trong phiên sáng nay bất chấp mức tăng của lúa mì. Thông tin này sẽ tác động “bearish” mạnh đến giá ngô trong vài phiên tới.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Khánh Linh
 
Giá cà phê có thể tiếp tục điều chỉnh trong phiên hôm nay do lực bán kỹ thuật
Kết thúc phiên 7/12, giá hai mặt hàng cà phê đồng loạt giảm. Hợp đồng Arabica kỳ hạn tháng 3/2022 giảm 2.7% còn 243.3 cents/pound. Hợp đồng Robusta kỳ hạn tháng 1/2022 giảm 1.4% còn 2387 USD/tấn. Chênh lệch giá giữa hai Sở được thu hẹp lại còn 55% chiết khấu cho giá Robusta.
Thị trường cà phê vẫn được hỗ trợ trong trung và dài hạn, còn trong ngắn hạn, giá sẽ không tránh khỏi một đợt giảm điều chỉnh sau thời gian tăng mạnh vừa qua. Đối với thị trường Arabica, ngoài những lo ngại về nguồn cung ở Brazil, sản lượng của Colombia sẽ bị tổn thất vì hiện tượng La Nina, còn sản lượng của Ethiopia có thể sẽ giảm mạnh do ảnh hưởng của cuộc nội chiến trong thời gian này.
Đối với thị trường Robusta, tiến độ thu hoạch của Việt Nam đang bị chậm vì thiếu hụt nhân công thu hái. Viện Khoa học kỹ thuật nông - lâm nghiệp Tây Nguyên cho biết hiện tỉnh có khoảng 630,000 ha cà phê, chiếm 90% diện tích cà phê cả nước với sản lượng hằng năm đạt khoảng hơn 1.2 triệu tấn. Mà cứ mỗi một ha cà phê cần ít nhất từ 3-5 nhân công thu hoạch liên tục trong vòng 1 tháng nên với với diện tích cần thu hoạch lớn như hiện nay, sẽ cần tới một lực lượng lao động rất lớn.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Tiên Phạm
 
Các số liệu tích cực về nhu cầu tiêu thụ sẽ hỗ trợ giá đồng tiếp tục tăng trong phiên hôm nay
Giá đồng giằng co rất mạnh trong phiên hôm qua rồi kết thúc phiên ở mức 4.34 USD/pound, gần như không đổi so với phiên trước đó. Thị trường đồng đang được một loạt các tin tức cơ bản hỗ trợ cho đà tăng của giá.
Việc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc bơm thêm 200 tỷ USD vào thị trường đã củng cố cho sự hồi phục của giá đồng. Bên cạnh đó, các số liệu nhập khẩu tích cực của Trung Quốc cũng cho thấy nhu cầu tiêu thụ đồng đã và đang phục hồi tốt.
Mới đây, Chile cũng công bố kim ngạch xuất khẩu đồng trong tháng 11 của nước này tăng mạnh lên 4.92 tỷ USD, bất chấp những nguy cơ bất ổn xã hội xoay quanh cuộc bầu cử Tổng thống mới của nước này. Chile là nơi có trữ lượng đồng lớn nhất thế giới và cũng là nhà sản xuất đồng lớn nhất thế giới. Việc sản lượng xuất khẩu của Chile và sản lượng nhập khẩu của Trung Quốc đồng loạt tăng mạnh, phản ánh nhu cầu tiêu thụ đồng đang hồi phục tốt trong dịp cuối năm nay. Tuy nhiên, thị trường đồng vẫn chịu nhiều sức ép, bởi đồng USD đang ngày càng mạnh hơn, và nhu cầu đầu tư sẽ yếu đi nếu FED đẩy mạnh cắt giảm thu mua trái phiếu mỗi tháng.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Tiên Phạm
 
Giá dầu có vẫn còn có động lực tăng nhẹ nếu báo cáo của EIA tối nay cho thấy tồn kho dầu thô giảm
Kết thúc phiên giao dịch hôm qua, giá WTI tăng 3.68% lên 72.05 USD/thùng trong khi giá Brent tăng 3.23% lên 74.73 USD/thùng. Chỉ trong vòng 2 phiên, giá dầu thô các loại đã tăng gần 5 USD/thùng so với mức đáy hôm thứ 6.
Tâm lý thị trường thay đổi đáng kể từ ngày “Black Friday” tháng trước khi biến thể Omicron xuất hiện. Mặc dù vẫn còn các rủi ro đáng kể dành cho thị trường dầu, tuy nhiên về cơ bản tại vùng giá hiện tại vẫn còn tiềm năng tăng nhẹ. Trong khi đó, mức đáy trong ngắn và trung hạn đã được xác lập trong tuần trước, khi thị trường định giá theo kịch bản tồi tệ nhất của dịch COVID-19, tương đương với nhu cầu tiêu thụ dầu giảm 3 triệu thùng/ngày trong vài tháng.
Thực tế, theo ước tính mới nhất của Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ EIA đưa ra trong Báo cáo Triển vọng Năng lượng Ngắn hạn tối qua, nhu cầu dầu trong quý I năm sau được kỳ vọng sẽ giảm khoảng 500,000 thùng/ngày so với báo cáo tháng 11, trong khi sản lượng dầu cũng sẽ giảm khoảng 300,000 thùng/ngày bất chấp các đợt mở kho dự trữ chiến lược của nhóm các nước tiêu thụ, chủ yếu do điều chỉnh sản lượng ở nhóm các nước ngoài OPEC.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Hồng Hoa

Nguồn: Vinanet/VITIC/MXV