Nhịp điều chỉnh của giá ngô có thể sẽ tiếp tục kéo dài trong phiên hôm nay về vùng hỗ trợ 660 - 670
Giá ngô tiếp tục mở cửa với mức biến động không đáng kể trong phiên sáng nay. Kể từ sau khi tăng vọt trong phiên công bố báo cáo Cung – cầu tháng 09 vào đầu tuần này, giá ngô đã liên tục suy yếu từ vùng kháng cự tâm lí 700. Như chúng tôi đã phân tích trong bản tin hôm qua, ngô đang bước vào một nhịp điều chỉnh trong xu hướng tăng và có thể quay trở lại vùng hỗ trợ 670. Tuy nhiên, sản lượng ngô Mỹ niên vụ 22/23 bị cắt giảm mạnh vẫn đóng vai trò là yếu tố duy trì xu hướng tăng giá trong trung hạn, tới khi thị trường chuyển hướng quan tâm sang hoạt động gieo trồng ở Nam Mỹ.
Báo cáo của USDA đã xác nhận cả diện tích lẫn năng suất ngô Mỹ niên vụ 22/23 đều sụt giảm so với dự báo trong tháng trước. Nguồn cung của Mỹ đang ở mức thắt chặt trong nhiều năm qua và thậm chí với dự báo khô hạn vẫn tiếp diễn ở các khu vực sản xuất chính thì chất lượng mùa vụ sẽ khó cải thiện trong giai đoạn tới. Điều này cũng đồng nghĩa với việc tỉ lệ tồn kho/ sử dụng ngô của Mỹ nhiều khả năng vẫn sẽ duy trì ở mức thấp trong vòng 10 năm qua.
Nguồn cung ngô thế giới sẽ chỉ được cải thiện nếu như Nam Mỹ gieo trồng mùa vụ kỉ lục. Tuy nhiên, đà tăng của giá ngô trong 2 năm vừa qua vẫn được đẩy mạnh vào giai đoạn cuối năm bất chấp mùa vụ ở Mỹ ổn định hơn do sự xuất hiện của mô hình thời tiết La Nina. Năm nay, dự báo 70% khả năng La Nina vẫn tiếp tục quay trở lại trong năm thứ 3 và gây ra một số khung thời tiết bất lợi như hạn hán ở Brazil và Argentina. Nếu như điều này xác nhận thì giá ngô có khả năng sẽ bước vào đà tăng mới trong giai đoạn cuối năm nay.
Xét trong ngắn hạn, giá ngô vẫn đang trong nhịp điều chỉnh và hỗ trợ gần nhất sẽ ở vùng 660 – 670. Nếu như tối nay, các số liệu bán hàng trong 4 tuần vừa qua vẫn ở mức thấp như xu hướng giai đoạn trước đó thì giá sẽ tiếp tục đà suy yếu. 

Giá bông khả năng cao sẽ đi ngang trước khi có số liệu từ báo cáo Bán hàng xuất khẩu vào tối nay
Kết thúc phiên giao dịch 14/09, giá đường tiếp tục suy yếu dưới tác động từ việc sản lượng tại Brazil trong tháng 08 tăng gần 6% so cùng kỳ năm trước. Ở chiều ngược lại, bông ghi nhận sự khởi sắc nhờ hỗ trợ từ việc đồng Dollar Mỹ suy yếu khiến giá bông Mỹ trở nên rẻ hơn đối vơi khách hàng nắm giữ các loại tiền tệ khác, từ đó khuyến khích lực mua gia tăng.
Thị trường đang chờ đợi số liệu xuất khẩu được công bố trong tối nay. Đây sẽ là số liệu bán hàng trong vòng 1 tháng qua khi USDA quyết định công bố muộn hơn do ảnh hưởng bởi yếu tố kỹ thuật. Một số thông tin đang cho thấy số liệu bán hàng trong tháng qua khá tích cực, cụ thể giám đốc trung tâm mô giới bông Keith Brown cho biết, họ có thể đã bán được khoảng 1 triệu bông trong tháng trước, là một con số tích cực nhưng không quá ấn tượng.
Về mặt thời tiết, dự kiến khô nóng vẫn tiếp diễn tại bang Texas, vùng trồng bông chính của Mỹ. Tuy vậy, ở thời điểm hiện tại, khi Mỹ đã bắt đầu bước vào vụ thu hoạch, thời tiết không có mưa có thể sẽ là yếu tố hỗ trợ cho tiến độ thu hoạch diễn ra nhanh chóng hơn, từ đó đảm bảo nguồn cung để cung ứng ra thị trường. 

Giá đồng có thể đi ngang khi thị trường cần thêm thông tin rõ ràng hơn cho hành động sắp tới của Fed
Giá đồng liên tục giằng co trong phiên hôm nay trước một bên là áp lực từ các yếu tố vĩ mô, một bên là triển vọng về nhu cầu đang dần được cải thiện tại Trung Quốc. Trước các tác động trái chiều, nhiều khả năng giá sẽ dao động với biên độ hẹp và chờ đợi thêm thông tin về dữ liệu tiêu dùng tại Mỹ trong tháng 8 được công bố vào tối nay.
Về mặt vĩ mô, trong khi chỉ số giá tiêu dùng CPI gây thất vọng cho các nhà đầu tư khi bất ngờ tăng so với tháng trước đó, thì chi phí hàng hoá dịch vụ trung gian phục vụ cho lĩnh vực sản xuất tiếp tục hạ nhiệt trong tháng 8. Do đó, thị trường sẽ cần thêm thông tin nhằm đánh giá kỹ hơn về tình hình kinh tế Mỹ và các bước đi của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong giai đoạn tới. Tối nay, dữ liệu về doanh số bán lẻ Mỹ sẽ cho thấy bức tranh rõ hơn rằng liệu nhu cầu tiêu dùng đã thực sự hạ nhiệt khi lãi suất liên tục tăng cao hay chưa. Trong trường hợp doanh số bán lẻ tiếp tục tăng trưởng ổn định, có thể sẽ là yếu tố tạo thêm không gian cho Fed mạnh tay thắt chặt tiền tệ hơn và giá đồng nhiều khả năng sẽ chịu áp lực.
Tuy nhiên, triển vọng tiêu thụ dần phục hồi tại thị trường khổng lồ Trung Quốc vẫn sẽ là yếu tố cản trở đà giảm sâu của giá đồng trong các phiên sắp tới. Việc thắt chặt các biện pháp phong toả do dịch bệnh Covid-19 trước thềm diễn ra Đại hội Đảng Trung Quốc vào tháng 10 đang cho thấy kết quả tương đối khả quan. Số ca nhiễm liên tục ở dưới mức 1,000 ca/ngày. Nhiều khu vực tại đô thị Thành Đô đã bắt đầu mở cửa trở lại hoặc được nới lỏng. Bên cạnh đó, mới đây, Chính phủ Trung Quốc tiếp tục công bố khoản hỗ trợ 200 tỷ nhân dân tệ (28.7 tỷ USD) tiền đặc biệt cho các Ngân hàng thương mại để thúc đẩy các khoản vay cho các doanh nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất và dịch vụ. Những nỗ lực thúc đẩy phục hồi kinh tế trong giai đoạn cuối năm tại quốc gia này sẽ là tín hiệu tích cực đối với thị trường đồng. 

Các yếu tố cơ bản và kỹ thuật mâu thuẫn khiến cho điểm mua trên thị trường dầu chưa tối ưu
Giá dầu đang tiếp tục giằng co xung quanh mức tham chiếu trong bối cảnh thị trường tiếp tục hấp thụ tác động từ báo cáo của IEA. Nhà đầu đang lo ngại về việc nhu cầu tiêu thụ suy yếu do điều kiện kinh tế kém khả quan nói chung và tình hình dịch bệnh ở Trung Quốc.
Tuy nhiên, giá dầu đang phản ánh những thay đổi trong kỳ vọng ở tương lai, còn thực tế, vẫn chưa có hiện tượng “phá hủy nhu cầu” diễn ra. Giám đốc điều hành của công ty dầu khí nhà nước Kuwait cho biết phần bù chi phí do chiến tranh cho mỗi thùng dầu lên đến 30 USD, nhưng điều này không nàm nản lòng người mua hàng. Các khách hàng ở châu Âu cũng đang có nhu cầu cao hơn với các sản phẩm lọc dầu của nước này.
Trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ vẫn cao, đặc biệt là việc các nước châu Âu vẫn phải đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng, IEA tiếp tục chỉ ra rằng Liên minh châu Âu (EU) thực hiện lệnh cấm đối với dầu thô qua đường biển của Nga vào tháng 12, thị trường sẽ phải chuẩn bị cho việc mất đi 2.4 triệu thùng/ngày (1.4 triệu thùng dầu cùng với 1 triệu thùng các sản phẩm lọc dầu).
Ngoài ra, nhu cầu về tàu chở dầu đã tăng lên kể trong những tháng tới khi lệnh cấm vận của EU đối với dầu và nhiên liệu của Nga có hiệu lực. Có rất ít tàu chở dầu đã được chế tạo trong vài năm qua, kể từ thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát và điều này đã thúc đẩy chi phí vận chuyển dầu và nhiên liệu lên cao hơn. Vào đầu tháng 8, Bloomberg một lần nữa đưa tin rằng thị trường tàu chở dầu toàn cầu đang chứng kiến nhu cầu mạnh nhất trong hơn hai thập kỷ.
Lệnh trừng phạt của EU với Nga sẽ không chỉ làm gia tăng nhu cầu vận chuyển nhiên liệu và dầu thô của Nga đến các điểm ngoài châu Âu, mà còn thúc đẩy nhu cầu với nhiều tàu chở dầu hơn để cung cấp dầu và nhiên liệu cho châu Âu từ các địa điểm không thuộc Nga.

Nguồn: Vinanet/VITIC/MXV