Tồn kho đậu tương cuối niên vụ 21/22 được dự báo thắt chặt hơn sẽ là yếu tố hỗ trợ cho giá đậu tương tiếp tục đà hồi phục
Mở cửa phiên giao dịch sáng nay, giá đậu tương tiếp tục đà hồi phục sau chuỗi suy yếu liên tiếp. Đậu tương chịu sức ép từ đà tăng vọt của đồng USD nhưng lực bán đối với mặt hàng này đã có dấu hiệu giảm bớt trong phiên hôm qua khi giá dần lấy lại hỗ trợ tâm lí 1400. Trong 2 phiên cuối tuần này, thị trường sẽ phản ánh với các số liệu trong báo cáo Tồn kho ngũ cốc hàng quý được USDA công bố vào 23h tối mai. Báo cáo lần này sẽ quan trọng hơn đối với ngô và đậu tương bởi đây sẽ là số liệu tồn kho chốt cuối niên vụ của các mặt hàng này.
Cụ thể, thị trường hiện đang kì vọng rằng tồn kho đậu tương tính đến hết ngày 01/09/2022 hay tồn kho cuối niên vụ 21/22 sẽ đạt mức trung bình là 242 triệu giạ, thấp hơn so với dự báo trước đó ở mức 257 triệu giạ. Điều này cũng đồng nghĩa với việc tồn kho đầu vụ 22/23 sẽ thắt chặt hơn và đây là yếu tố hỗ trợ đới với giá cho tới trước khi phát hành báo cáo. Nếu tính từ báo cáo Tồn kho ngũ cốc cuối quý II, tồn kho đậu tương đã giảm xuống 729 triệu giạ. Từ báo cáo Export Sales mà USDA công bố hàng tuần, có khoảng hơn 7 triệu tấn (~257 triệu giạ) đậu tương Mỹ được xuất khẩu trong giai đoạn này. Trong khi đó, theo báo cáo Ép dầu của NOPA được phát hành hàng tháng, tổng khối lượng đậu tương sử dụng để ép dầu tại Mỹ trong 3 tháng qua ước tính đạt khoảng 500 triệu giạ. Chính vì thế, con số dự đoán trên của thị trường là khá hợp lý và thậm chí, tồn kho đậu tương cuối niên vụ 21/22 còn có thể giảm thấp hơn nữa.
Đứng dưới góc nhìn kĩ thuật, sau một nhịp giảm mạnh, nến doji dài đã xuất hiện cho thấy lực mua đang dần lấy lại vị thế và cân bằng với bên bán. Đây thường là dấu hiệu đảo chiều của giá và nếu xác nhận, nhịp giảm hiện tại của giá cũng sẽ kết thúc. 

Giá bông khả năng cao tiếp tục suy yếu trong phiên hôm nay khi đồng Dollar Mỹ vẫn còn động lực tăng
Kết thúc phiên giao dịch 28/09, bông và đường 11 đều ghi nhận sự khởi sắc. Trong đó, giá bông tăng nhẹ 0.45% khi đồng Dollar Mỹ suy yếu, giúp hạn chế lực bán trên thị trường, đường 11 cũng ghi nhận mức tăng gần 1% nhờ sự hỗ trợ từ việc giá dầu thô tăng mạnh hơn 4%, thúc đẩy các nhà máy ép mía ưu tiên cho sản xuất ethanol, khiến nguồn cung suy yếu.
Trước phát biểu ủng hộ cho khả năng mạnh tay tăng lãi suất trong những tháng tiếp theo của các quan chức FED, khả năng cao đà tăng của Dollar Mỹ còn nối dài và điều này khiến giá bông Mỹ ngày càng trở nên đắt đỏ hơn đối với khách hàng nắm giữ các loại tiền tệ khác, từ đó khiến lực mua tiếp tục suy yếu.
Dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, khu vực phía Đông nước Mỹ sẽ đón nhận một đợt mưa mới với lượng mưa ước tính không quá lớn, vùng mưa dự kiến sẽ lan sang một số vùng trồng bông như Bắc và Nam Carolina. Tuy vậy, lượng mưa này không gây ảnh hưởng gì tới tiến độ thu hoạch đang diến biến rất tích cực tại Mỹ, thậm chí còn giúp cung cấp độ ẩm cho một số cây trồng chưa được thu hoạch. Đây được xem là yếu tố tích cực đối với nguồn cung bông tại Mỹ nhưng lại là yếu tố gây áp lực lên giá.
Về mặt kỹ thuật, các chỉ báo đang cho thấy những tín hiệu rất rõ ràng của xu hướng suy yếu khi đường MACD giao với đường Signal và dốc hẳn xuống dưới đường Zero, kết hợp với giá nằm dưới cả 2 đường trung bình MA10 và MA20 đang hướng xuống. 

Giá đồng sẽ theo sát diễn biến đồng Dollar Mỹ trước khi chịu tác động từ dữ liệu sản xuất của Trung Quốc
Sau phiên phục hồi vào ngày ngày hôm qua, giá đồng đang tiếp tục gặp sức ép khi đồng Dollar Mỹ lấy lại đà tăng. Rủi ro vĩ mô vẫn đang tiềm ẩn và thị trường đồng nhìn chung vẫn đang ở trong một xu hướng giảm.
Thị trường đồng sẽ chờ đón dữ liệu về các hoạt động sản xuất của Trung Quốc thông qua chỉ số PMI trong tháng 9 được công bố vào sáng mai. Còn phần nhiều trong phiên tối nay giá vẫn sẽ theo sát yếu tố vĩ mô và ảnh hưởng mạnh bởi diễn biến của đồng Dollar Mỹ.
Bộ Tài chính Trung Quốc có kế hoạch phát hành khoảng 2.5 nghìn tỷ NDT (347.4 tỷ Dollar Mỹ) trái phiếu chính phủ trong quý IV. Tuy nhiên, trong bối cảnh đồng Nhân dân tệ tiếp tục trượt giá so với đồng USD về mức thấp nhất kể từ năm 2008, không gian kích thích tăng trưởng sẽ khá hạn hẹp. Trong khi đó, hoạt động xuất khẩu, một động lực lớn của nền kinh tế Trung Quốc đã cho thấy bức tranh tương đối ảm đạm trong tháng 8 khi chỉ tăng trưởng 7% so với mức 18% vào tháng trước đó. Trong tháng 9, rủi ro từ việc các Ngân hàng Trung ương lớn trên thế giới tiếp tục mạnh tay thắt chặt tiền tệ sẽ gây áp lực tới nhu cầu. Đặc biệt là nhiều quốc gia tại khu vực châu Âu đang phải đối diện với nguy cơ suy thoái ngày càng cao.
Điển hình như tại Anh, Phòng Thương mại Anh (BCC) đã đưa ra dự báo nền kinh tế nước này sẽ rơi vào suy thoái vào cuối năm nay. Sức tiêu thụ toàn cầu suy yếu sẽ hạn chế xuất khẩu Trung Quốc bất chấp sự trượt giá của đồng Nhân dân tệ sẽ khiến hàng hoá của nước này rẻ hơn tương đối so với các quốc gia khác. Do đó, hoạt động sản xuất tại Trung Quốc khó có động lực phục hồi mạnh trong tháng 9. Ngay cả chỉ số PMI tháng 9 của Trung Quốc được công bố vào ngày mai cũng khó có động lực tăng lên mức trên 50 và thị trường đồng còn phải đối diện với nhiều áp lực. 

Giá dầu khó có thể tạo ra đà tăng mới khi nhu cầu tiêu thụ dầu của Trung Quốc vẫn là một ẩn số
Trái ngược với diễn biến của phần lớn các mặt hàng, dầu thô suy yếu trở lại trong phiên sáng nay.
Giá dầu tăng mạnh trong phiên hôm qua, ty nhiên đã giảm trở lại do sức ép từ lực bán chốt lời. Một mặt, nhu cầu tiêu thụ dầu của Trung Quốc được dự kiến sẽ gia tăng trong bối cảnh tình trạng dịch Covid-9 tạm thời ổn định, chưa có thêm khu vực, tình thành đông dân nào phong tỏa trong tuần này. Mặt khác, rủi ro vẫn còn rất lớn, khi khảo sát cho thấy trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài một tuần tới, số người tham gia du lịch hay các hoạt động giao thông sẽ xuống mức thấp nhất trong nhiều năm, khi tinh thần Zero-Covid vẫn đang được đề cao. Cho đến khi Đại hội Đảng diễn ra và chính phủ Trung Quốc đưa ra đường lối cụ thể cho giai đoạn cuối năm 2022 và đầu năm 2023, chưa thể chắc chắn về con đường hồi phục của Trung Quốc, do đó khả năng cao giá chưa thể bắt đầu đà tăng mới.
Bên cạnh đó, ngày hôm nay Dollar Index bật tăng rất mạnh và đang gây sức ép trở lại đối với các mặt hàng định giá bằng đồng bạc xanh. Mặc dù tính theo giá USD, dầu thô đã giảm tên 30% so với mức đỉnh tháng 6, tuy nhiên với các tiền tệ khác, như Nhân dân tệ hay Yên Nhật, giá dầu thậm chí còn nhỉnh hơn so với vài tháng trước, do đồng tiền các nước này đã mất giá mạnh so với Dollar Mỹ.

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)