Mặc dù chất lượng đậu tương Mỹ tiếp tục giảm xuống tính đến đầu tuần này nhưng với các số liệu hiện tại, lo ngại về khả năng mùa vụ năm nay sẽ thiệt hại tương tự như năm hạn hán nghiêm trọng 2012 gần như đã được xóa bỏ. Tỉ lệ đậu tương đạt tốt tuyệt vời tính hiện đạt mức 52% trong khi con số này chỉ đạt mức 29% cùng kì năm 2012. Bên cạnh đó, dự báo thời tiết sắp tới tại Midwest, nơi sản xuất chính của Mỹ cũng sẽ có những chuyển biến khả quan. Cụ thể, không khí mát mẻ từ phía đông bắc sẽ tạm thời mở rộng, đẩy hơi ấm xuống phía Nam. Nhiệt độ sẽ giảm dần xuống gần mức bình thường trên hầu hết Vành đai ngô và sẽ tiếp tục ở mức này cho đến cuối tuần tới. Đồng thời, hoạt động mưa ở đồng bằng phía bắc sẽ tăng lên do sự phát triển của lốc xoáy cục bộ, đi qua khu vực trồng ngô vào cuối tuần này. Tổng lượng mưa trong 10 ngày dự kiến sẽ đạt mức 50 mm trên mức bình thường, có thể cao hơn ở Nebraska và South Dakota. Đây chính là yếu tố khiến chúng tôi duy trì kỳ vọng giá đậu tương sẽ bước vào xu hướng giảm mạnh cho tới khi bắt đầu thu hoạch.
Ngoài ra, tối nay báo cáo Export Sales cũng sẽ được thị trường chú ý, đặc biệt là số liệu bán hàng của niên vụ 23/24. Thị trường đang dự đoán Mỹ sẽ bán được 1 – 2,5 triệu tấn ngô trong tuần kết thúc ngày 27/07. Trong giai đoạn này, các đơn hàng Daily Export Sales liên tục xuất hiện với khổi lượng tủng bình khoảng 200,000 – 300,000 tấn nên báo cáo tối nay có thể sẽ hạn chế phần nào lực bán với giá.

Giá cà phê có thể có nhịp điều chỉnh giảm do yếu tố kỹ thuật
Kết thúc phiên giao dịch 02/08, giá hai mặt hàng cà phê cùng khởi sắc. Tình trạng xuất khẩu cà phê ảm đạm tại các quốc gia cung ứng chính khiến thị trường vẫn chưa thoát khỏi lo ngại thiếu hụt nguồn cung trên thị trường. Xuất khẩu cà phê trong tháng 7 tại Brazil thấp hơn 4,5% so với cùng kỳ năm 2022. Đồng thời ước tính lũy kế xuất khẩu cà phê 7 tháng đầu năm của Việt Nam thấp hơn 6% so với cùng kỳ năm trước.
Dù hoạt động xuất khẩu cà phê tại Brazil vẫn còn khá ảm đạm nhưng tiến độ thu hoạch tại một số vùng sản xuất chính vẫn tích cực được đẩy mạnh.
Cooxupe, hợp tác xã cà phê lớn nhất thế giới và cũng là nhà xuất khẩu cà phê lớn nhất của của Brazil, cho biết vụ tiến độ thu hoạch tại các đồn điền của mình đã đạt 66,5% diện tích tính tới ngày 28/07. Con số trên tăng 7,7 điểm phần trăm so với một tuần trước đó và cao hơn so với mức 62,6% cùng kỳ năm ngoái. Đây là tốc độ thu hoạch cà phê nhanh nhất mà Cooxupe ghi nhận kể từ năm 2020.
Trong khi đó, tồn kho Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE đang quay trở lại đà giảm. Kết thúc phiên hôm qua, tổng cà phê lưu trữ tại các cảng của Sở ICE ở mức 528.002 bao loại 60kg, giảm nhẹ 750 bao so với phiên trước đó. Đây cũng là mức tồn kho thấp nhất được ghi nhận trong 8 tháng qua. Hơn nữa, trong 2 tuần trở lại đây, tồn kho trên Sở ICE không có cà phê bổ sung mới để chờ phân loại. Điều này càng gia tăng khả năng gây tác động “bullish” lên giá.

Giá đồng có thể tiếp tục giảm chờ đợi cơ hội bứt phá
Trong phiên sáng, giá đồng dao động trong biên độ khá thấp, khi thị trường đang vắng bóng tin tức mang tính định hướng giá.
Trong hơn 1 tuần trở lại đây, giá đồng tăng chủ yếu dựa vào kỳ vọng Trung Quốc sẽ tăng cường kích thích kinh tế. Tuy nhiên, động lực tăng này của giá đồng đang dần bị lu mờ. Hiện tại, các nhà chức trách Trung Quốc đã hạn chế cung cấp hỗ trợ tài chính trực tiếp cho người tiêu dùng, hoặc chỉ đưa ra các biện pháp kích thích quy mô nhỏ. Do đó, giá đồng không còn duy trì được đà tăng.
Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất tại Trung Quốc có thể bị gián đoạn trong ngắn hạn và làm giảm nhu cầu đồng, do nước này đang gặp phải thời tiết cực đoan. Cơ quan khí tượng Trung Quốc đã cảnh báo nước này sẽ phải đối mặt với nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan hơn trong tháng 7 và tháng 8, bao gồm mưa lớn, lũ lụt nghiêm trọng và nhiệt độ cao ở miền Bắc.
Nhà đầu tư sẽ tiếp tục chờ đợi dữ liệu việc làm của Mỹ được công bố vào tối nay. Đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu của Mỹ trong tuần 28/07 được các chuyên gia kinh tế dự báo đạt 227.000 đơn, tăng 7.000 so với tuần 21/07. Tuy nhiên, theo dự báo của chúng tôi, nhiều khả năng số đơn xin trợ cấp thất nghiệp sẽ thấp hơn so với dự báo, cho thấy thị trường lao động Mỹ vẫn ổn định, do nền kinh tế Mỹ vẫn đang tăng trưởng khá tốt.
Đồng USD đã bật tăng mạnh mẽ trong phiên hôm qua sau khi ADP công bố số việc làm mới trong khu vực tư nhân của Mỹ tăng gần gấp đôi so với dự báo, điều này gây sức ép mạnh tới giá đồng. Tuy vậy, chúng tôi dự báo đà tăng của đồng USD sẽ hạn chế hơn trong phiên hôm nay, do tâm lý thị trường đang khá tiêu cực sau khi Fitch Ratings hạ xếp hạng tín nhiệm của Mỹ xuống AA+ từ mức AAA. Theo đó, giá đồng nhiều khả năng cũng sẽ biến động trong biên độ hẹp trong phần còn lại của phiên hôm nay.

Giá dầu có thể tiếp tục gặp áp lực chốt lời trước cuộc họp của OPEC+
Áp lực bán trên thị trường dầu thô tiếp tục kéo dài sang đầu phiên sáng nay, khi các nhà đầu tư thận trọng đóng vị thế trước cuộc họp của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và đồng minh (OPEC+).
Nhập khẩu dầu thô của châu Á đã tăng lên mức cao kỷ lục trong tháng 7 do 2 khách hàng lớn nhất của khu vực nhập khẩu hàng đầu là Trung Quốc và Ấn Độ tiếp tục mua một lượng lớn dầu giảm giá của Nga. Tổng cộng có 27,95 triệu thùng/ngày đã đến châu Á trong tháng 7, cao hơn mức 27,53 triệu thùng/ngày trong tháng 6.
Tuy nhiên, trong bối cảnh nguồn cung thắt chặt đẩy mức chiết khấu dầu Nga so với dầu Brent thu hẹp lại, dầu từ các nước Trung Đông đặc biệt là Saudi Arabia đắt đỏ hơn, các nước nhập khẩu hàng đầu như Trung Quốc hay Ấn Độ sẽ hạn chế việc nhập khẩu. Đặc biệt, Trung Quốc trong giai đoạn qua luôn tăng cường bổ sung dầu vào kho dự trữ khi nhập khẩu nhiều dầu giá rẻ, trong khi tiêu thụ trên thực tế được đánh giá là vẫn còn hạn chế.
Tuy nhiên, xét về yếu tố cơ bản trong trung hạn, rủi ro thâm hụt tiềm ẩn nhiều khả năng sẽ ngăn cản đà giảm quá sâu của giá dầu. Theo khảo sát của hãng tin Reuters, OPEC đã sản xuất 27,34 triệu thùng/ngày trong tháng này, giảm 840.000 thùng/ngày so với tháng 6 và là mức thấp nhất kể từ tháng 9/2021.
Thị trường vẫn sẽ thận trọng với quyết định của Saudi Arabia trong cuộc họp vào ngày mai. Quốc gia này sẽ không mong muốn giá dầu giảm mạnh, nên trong trường hợp Saudi tiếp tục mục tiêu cắt giảm trong tháng 9, giá có thể sẽ tăng trở lại và tiến tới các vùng giá 85 USD/thùng đối với dầu WTI, trong trường hợp nền kinh tế Mỹ, Châu Âu hay Trung Quốc tiếp tục có tín hiệu tích cực.
Trên thực tế, đà tăng trong giai đoạn tới có thể chững lại khi mùa tiêu thụ cao điểm dần lắng xuống, khiến nhu cầu phù hợp hơn với nguồn cung.

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)