Khói thuốc lá cũng ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển của thai nhi. Khói thuốc lá (còn gọi là hút thuốc lá thụ động) là sự kết hợp của khói từ một điếu thuốc đang cháy và khói thở ra từ người hút. Nếu phụ nữ đang mang thai hít phải khói thuốc lá sẽ làm tăng nguy cơ mắc hội chứng đột tử trẻ sơ sinh (SIDS). Hội chứng SIDS còn được gọi là những cái chết trong nôi (crib death, cot death), là cái chết xảy đến đột ngột mà không rõ nguyên nhân ở đứa trẻ chưa đầy một tuổi.
Những người phụ nữ đang trong giai đoạn thai nghén cần tránh triệt để khói thuốc. Những chất đặc biệt như nicotine hay carbon monoxide trong khói thuốc sau khi được mẹ hít vào sẽ theo đường máu truyền đến thai nhi, gây ra những biến chứng không lường trước được.
Có nhiều nghiên cứu đã chứng minh cho việc này. Một nhóm nghiên cứu đưa ra cảnh báo, khói thuốc lá gây nguy hại cho kết quả sinh sản không chỉ riêng ở thời kỳ mang thai mà còn xuyên suốt từ lúc trẻ đến khi trưởng thành.
Nếu khi mang bầu hút thuốc thì thai nhi bị thiếu oxy và chất dinh dưỡng do động mạch bị nghẽn và máu khó lưu thông lên não. CO làm giảm khả năng vận chuyển oxy đến phôi thai gây ra tình trạng thiếu oxy phôi thai ở người mẹ hút thuốc. Một khi thai nhi trong bụng mẹ bị thiếu oxy, sự phát triển của trẻ cũng sẽ ảnh hưởng ít nhiều về cả thể chất và trí não. Nicotin làm tăng nồng độ của epinephrine và các hóa chất khác làm giảm dòng máu đến nuôi phôi thai. Nicotin trong thuốc lá có thể qua rau thai làm tăng huyết áp và ảnh hưởng đến khả năng thực hiện các cử động thở của thai nhi. Phụ nữ hút thuốc thường bị bong rau thai và rau tiền đạo, gây chảy máu ở mẹ và chết thai nhi.
Sau khi chào đời và lớn lên, đứa trẻ chịu tác động từ khói thuốc lá ngay từ khi trong bụng mẹ sẽ khó có khả năng tập trung tốt trong quá trình tiếp thu kiến thức, những biểu hiện rối loạn về nhận thức và hành vi có thể xảy ra và không ít trẻ trong số này đều có chỉ số IQ thấp.
Ngoài ra, hút thuốc lá cũng có thể gây vỡ ối sớm hơn ở những người không hút thuốc, nếu vỡ ối quá sớm gây chuyển dạ khi thai chưa đủ tuổi sẽ rất nguy hiểm. Khói thuốc lá cũng khiến tỷ lệ trẻ sau sinh bị đột tử cao hơn 30% so với những đứa trẻ khác và còn gây ra các dị tật bẩm sinh cho trẻ, chẳng hạn như em bé sinh ra dễ mắc phải các bệnh lý về hô hấp, tai - mũi - họng, 20% trẻ có nguy cơ chậm phát triển cả về thể chất và trí tuệ so với trẻ bình thường.
Chính vì thế, phụ nữ đang mang thai cần lưu ý những điều dưới đây để bảo vệ sức khỏe của mình và thai nhi trước tác hại của thuốc lá:
- Tuyệt đối không hút thuốc lá
- Tránh xa những người hút thuốc lá, những nơi dễ bắt gặp người hút thuốc lá để tránh việc hút thuốc lá thụ động.
- Thường xuyên đi khám bác sĩ và lưu ý bác sĩ nếu có người thân là người hút thuốc lá để bác sĩ có được cái nhìn tổng quan nhất./.

Nguồn: VITIC tổng hợp