Trong môi trường biển, lượng rác thải chiếm tỉ lệ nhiều nhất chính là các đầu lọc thuốc lá bị xả xuống. Các chất độc hại trong đầu lọc gây ra những tác động tiêu cực đến các loài sinh vật sinh sống dưới mặt nước.
Có lẽ con người vẫn chưa thực sự ý thức được hành động của bản thân đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng gì đối với tự nhiên. Việc môi trường bị hủy hoại đã làm các sinh vật trên hành tinh này chết dần theo từng ngày. Con người cần phải có trách nhiệm đối với những gì mà bản thân đã gây ra. Ít nhất là hãy có những biện pháp hạn chế rác thải, đặc biệt là đầu lọc thuốc lá tưởng chừng như vô hại kia.
Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, đầu mẩu thuốc lá được cấu tạo một phần bởi chất Cellulose-acetate. Đây là một chất nhựa khó phân hủy một cách tự nhiên. Nó có chứa các hóa chất độc như: Cadmium, Asen và chì. Trong quá trình hút thuốc, các chất này được giữ lại ở đầu lọc thuốc lá. Khi đầu mẩu thuốc lá bị bỏ đi, gió và mưa đưa chúng đến với các hệ thống nước. Các hóa chất độc hại có trong đầu mẩu thuốc lá sẽ ngấm vào hệ sinh thái thủy sinh. Hòa cùng nguồn nước của sông hồ, đại dương. Đe dọa đến chất lượng nước và sinh vật.
Hơn nữa, các đầu mẩu thuốc lá được làm bằng chất dẻo Xenlulo axetat. Khi hoạt động thì chất này giống như một ống dẫn. Có tác dụng dẫn kim loại vào cơ thể các động vật biển. Các đầu mẩu thuốc lá có thể hoạt động như một phương tiện truyền dẫn kim loại. Và khi những đầu mẩu thuốc lá này phân hủy có thể ảnh hưởng đến các sinh vật biển.
Lượng đầu mẩu thuốc lá thu gom được trên khắp thế giới là 52,9 triệu, con số này đã vượt xa số lượng túi nhựa, giấy gói thực phẩm, chai nước và ống hút thu nhặt được từ đại dương.
Điều này đưa vỏ bao thuốc lá và đầu lọc thuốc lá vào đứng top đầu của danh mục 10 loại rác biển có số lượng lớn nhất trong tổng số rác biển thu gom được. Cho đến nay, số lượng đầu mẩu thuốc lá thu gom qua các năm vẫn không ngừng tăng theo thời gian và vị trí nhất bảng của nó không hề thay đổi.
Không khó để bắt gặp bất kỳ đâu từ vệ đường, vỉa hè hoặc bãi cỏ…thậm chí ở các bãi biển đều thấy những đầu mẩu thuốc lá vương vãi khắp nơi. Rồi sau một thời gian dài, các bộ lọc bắt đầu phân rã đồng thời giải phóng 4000 chất độc gây ô nhiễm mà chúng hấp thụ từ thạch tín, chì cho đến thủy ngân… thông thường phải mất từ 5 - 7 năm mới phân hủy hết.
Những chất độc này sẽ được nhiều sinh vật biển như các loài cá tôm và cả những thực vật như rong biển hấp thụ và cuối cùng chính con người chúng ta lại hấp thụ nó qua thức ăn.
Điều này có thể hiểu được khi xu hướng bài trừ thuốc lá, cấm hút thuốc lá trở lên mạnh mẽ ở tất cả các quốc gia, không gian dành cho người hút thuốc lá ngày càng thu hẹp. Việc hút thuốc bị nghiêm cấm ở khắp nơi và những người nghiện thuốc phải tìm một không gian khác để hút thuốc.
Thế giới đang kêu gọi không khói thuốc. Ngành công nghiệp thuốc lá vẫn đang tìm giải pháp loại bỏ các chất độc hại trong quá trình sản xuất đầu lọc. Tuy vậy, mỗi con người chúng ta cũng có thể góp phần tự cải thiện môi trường sống của mình. Đơn giản như nâng cao nhận thức bản thân về tác hại của đầu lọc thuốc lá và vứt bỏ chúng một cách văn minh, khoa học.

Nguồn: VITIC Tổng hợp