Người Trung Quốc “khát” vàng nay chuyển sang đầu tư cổ phiếu khi thị trường chứng khoán nước này tăng kỷ lục. Trong khi đó, người Ấn Độ vẫn ra sức gom vàng. Động thái đầu tư ở 2 thị trường này khá bất thường bởi thông thường, người mua vàng ở cả Trung Quốc và Ấn Độ tăng cường gom vàng khi giá giảm với hy vọng giá sẽ tăng trong tương lai.
Tại Trung Quốc, chứng khoán Thượng Hải tăng 41% kể từ đầu năm, trong khi đó, nhà đầu tư đại lục đổ tiền vào chứng khoán Hong Kong khiến thị trường này tăng gần 16%.
Victor Thianpiriya, chuyên gia phân tích tại ANZ nhận định, điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến nhu cầu tiêu thụ vàng. Theo ông, nhập khẩu vàng năm nay của Trung Quốc – thị trường chiếm 1/3 lượng tiêu thụ vàng toàn cầu có thể giảm 20%. Điều này cho thấy niềm tin vào giá vàng giảm do Mỹ chuẩn bị nâng lãi suất khiến USD mạnh lên. Dân Trung Quốc hạn chế mua vàng cũng một phần do chiến dịch chống tham nhũng của chính phủ.
Ngược lại, tại Ấn Độ - thị trường chiếm 20-25% lượng tiêu thụ vàng toàn cầu, nhu cầu tiêu thụ vàng có xu hướng tăng. Chính phủ Ấn Độ đã nới lỏng một số hạn chế về nhập khẩu vàng làm dấy lên hy vọng thị trường Ấn Độ có thể bù đắp cho thị trường Trung Quốc.
Theo số liệu của Hội đồng vàng thế giới, nhập khẩu vàng quý I của Trung Quốc giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái xuống gần 273 tấn, và giảm 13,4% kể từ đầu năm. Ngược lại, nhu cầu tiêu thụ vàng của Ấn Độ tăng 15% lên gần 191 tấn.
“Tôi kinh doanh vàng đã 40 năm nay nhưng chưa từng chứng kiến cảnh hoạt động kinh doanh èo uột như hiện nay ngay cả khi dịch SARS bùng phát”, Michael Shui, chủ tiệm kim hoàn Hig City cho biết. Doanh thu của doanh  nghiệp này giảm khoảng 30% kể từ đầu năm một phần do giá vàng giảm. Giá vàng phiên giao dịch ngày 23/6 đứng ở 1.178 USD/oz.
“Chúng tôi từng có khách chuyên đầu cơ vàng nhưng từ lâu họ không lui tới đây nữa”, bà Karone Huang, giám đốc công ty kinh doanh vàng trang sức tại Thượng Hải cho biết. Bà cũng cho biết thêm 75% nhân viên trong công ty đang đầu tư vào cổ phiếu, và đều là những người mới chơi chứng khoán.

Bức tranh hoàn toàn khác ở Ấn Độ. Nhập khẩu vàng tiếp tục tăng mạnh mặc dù giới chuyên gia dự báo tốc độ tiêu thụ có thể chậm lại trong mùa hè này khi nông dân Ấn Độ - thành phần tiêu thụ vàng nhiều nhất – phải đầu tư nhiều hơn cho vụ mùa như mua phân bón. Sau thời điểm tháng 10 nhu cầu tiêu thụ vàng ở Ấn Độ được dự báo sẽ đạt đỉnh khi mà những người nông dân bắt đầu dồi dào tiền bạc sau vụ mùa thu hoạch và chuẩn bị cho mùa lễ hội, cưới hỏi. 
Ở Ấn Độ, lượng mưa cũng đặc biệt ảnh hưởng đến tình hình tiêu thụ vàng. “Nếu mưa nhiều, tôi sẽ mua vàng. Lúc đó giá vàng sẽ hấp dẫn hơn và tôi chắc chắn sẽ đầu tư vào đó”, Ram Mehar, một nông dân ở tỉnh Karnal miền Bắc Ấn Độ cho biết.
Minh Phương
Theo WSJ