Giới chuyên gia cho rằng, các công ty bất động sản Anh, Úc, Canada chuẩn bị đón một đợt tăng nóng của thị trường bất động tại các thị trường vốn đã nóng này khi nhà đầu tư Trung Quốc rót tiền vào đây.
Thị trường bất động vốn đã nóng của Úc và Canada càng trở nên nóng hơn khi nhu cầu mua bất động sản tại các quốc gia này tăng mạnh do nội tệ mất giá khiến các tài sản đầu tư rẻ hơn.
Theo ông Michael Pallier, công ty bất động sản Sydney, chỉ trong tuần qua, anh đã bán được 2 căn hộ mới cho khách mua Trung Quốc.
Ông Pallier cho biết, người giàu Trung Quốc đã rút tiền khỏi thị trường chứng khoán bởi thị trường này đã quá nóng. “Vẫn còn một lượng lớn tiền ở Trung Quốc và tôi cho rằng một phần lớn sẽ chảy vào thị trường bất động sản Úc”.
6 tháng đầu năm, nhà đầu tư cũng rót 5 tỷ USD vào bất động sản Mỹ, so với 4 tỷ USD cả năm 2014.
Tuy nhiên, việc người Trung Quốc ồ ạt đổ tiền vào bất động sản các nước này cũng bị chỉ trích là nhân tố khiến giá bất động sản ở đây đang bị thổi phồng.
Theo số liệu của Bank of America Merrill Lynch, chỉ số Shanghai trên thị trường chứng khoán Trung Quốc mất khoảng 20% kể từ giữa tháng 6 bất chấp các biện pháp can thiệp của giới hoạch định. Nhiều nhà đầu tư đã rút tiền ra. Ước tính 5 tháng đầu năm nay, các cổ đông lớn đã bán khoảng 360 tỷ nhân dân tệ (58 tỷ USD) cổ phiếu, gần gấp đôi so với cả năm 2014.
Trong khi một lượng đáng kể tiền rút ra khỏi thị trường chứng khoán Trung Quốc đổ vào các tài sản như trái phiếu chính phủ Mỹ, franc Thụy Sỹ, thực tế cho thấy, dòng tiền này cũng đang chảy vào bất động sản nước ngoài.
Ed Mead, giám đốc điều hành công ty bất động sản Douglas & Gordon tại London cho biết, hai khách mua đến từ Trung Quốc của công ty đã đặt vấn đề mua toàn bộ tổ hợp căn hộ. “Việc khách Trung Quốc muốn mua cả một tổ hợp căn hộ là điều hiếm thấy. Điều này cho thấy sự chuyển động của dòng tiền đầu tư thay vì nhu cầu mua vì mục đích cá nhân”, ông nói.
Kể từ năm 2000, Trung Quốc là nước ghi nhận tiền của giới tài phiệt chảy ra ngoài lớn nhất. Khoảng 91.000 người giàu Trung Quốc muốn có quốc tịch thứ 2 trong giai đoạn 2000 – 2014, theo báo cáo của công ty môi giới đầu tư Lion Global. Đây đều là những người có tổng tài sản không bao gồm bất động sản từ 1 triệu USD trở lên và có nhu cầu định cư ở Hong Kong, Mỹ, Sinngapore hay Anh.
Minh Phương
Theo Guardian