Paul Tudor Jones, tỷ phú Mỹ có tài sản ước tính 4,3 tỷ USD, và là người sáng lập Tập đoàn đầu tư Tudor, đã dùng để tạo ra hàng tỷ USD của mình, chẳng theo bất kỳ cuốn sách dạy đầu tư truyền thống nào cả. Ben Graham, nhà kinh tế học, giáo sư về đầu tư người Mỹ, nếu có đọc được những việc Paul làm chắc hẳn cũng phải "đội mồ sống dậy".


Dưới đây là chỉ báo xu hướng mà chính Paul lựa chọn hay nói cách khác là đường trung bình động 200 ngày:

"Một nguyên tắc chắc chắn là từ bỏ bất cứ thứ gì khi giá rơi xuống dưới đường trung bình 200 ngày… Bạn luôn luôn muốn giữ bất cứ thứ gì có xu hướng chiếm ưu thế. Thước đo của tôi cho tất cả mọi thứ tôi để mắt tới là mức trung bình biến động 200 ngày giá đóng cửa. Tôi đã thấy quá nhiều thứ rơi về con số 0, cả cổ phiếu và hàng hóa. Toàn bộ bí quyết đầu tư là làm thế nào để bạn không bị mất tất cả? Nếu bạn sử dụng quy luật trung bình 200 ngày, bạn sẽ thoát hiểm”.

Chúng ta theo đuổi mô hình chiến thuật tôn trọng xu hướng và bỏ qua các loại cảm tính lý thuyết thường đi kèm với dự báo thị trường hay nền kinh tế.

Những xu hướng được xác định hay biến động là kết quả của quá trình mà các thị trường đó cố gắng để tìm ra lý do tại sao. Khi đám đông cảm thấy thỏa mãn cho câu hỏi Cái gì và Tại sao, thì một xu hướng sẽ hình thành. Khi niềm tin đó bị lung lay,một xu hướng sẽ chấm dứt và một xu hướng mới ra đời, ngay cả khi xu hướng mới là chẳng có xu hướng nào cả - giống như điều mà chúng ta đang trải qua từ đầu năm 2015 tới nay.

Loại giao dịch mà Tudor thực hiện sẽ hoàn toàn không phù hợp với các khách hàng quản lý quỹ, nhưng nó đáng lưu ý bởi nó thấy làm thế nào bao quát ý tưởng tôn trọng xu hướng và làm thế nào để linh hoạt khi áp dụng các chiến lược lợi nhuận thấp hơn.

Một cách ngẫu nhiên, sau tám tháng, xu hướng chính của thị trường chứng khoán Mỹ hiện giờ là đi ngang. Đây có thể là thời kỳ khó hiểu với những người không có kế hoạch, những người đang tìm những chỉ báo hướng dẫn hay những ai có thể hy vọng kết thúc nó. Làm như thế với tiền của của chính mình là một chuyện, nhưng với tiền của người khác thì là chuyện khác?

Phương Tuyền
Theo Business Insider