Một số nhà kinh tế cho biết giảm bớt những lo ngại về giá tại cửa nhà máy giảm chỉ ra chính sách nới lỏng tiền tệ ít tích cực trong những tháng tới. Họ đã theo dõi sát sao tiến triển lạm phát như thế nào trong năm nay sau khingân hàng trung ương của Trung Quốc thực hiện chiến dịch nới lỏng kéo dài bắt đầu từ cuối năm 2014, đã thúc đẩy tín dụng, nhưng giá vẫn chưa tăng đáng kể.

 Giá sản xuất trong tháng ba giảm 4,3% so với một năm ngoái, mở rộng suy giảm của họ trong bốn năm, nhưng với tốc độ chậm hơn so với dự báo trung bình trong cuộc thăm dò của Reuters giảm 4,6%.

 Các nhà kinh tế cho biết, giá sản xuất sụt giảm thấp hơn được thúc đẩy bởi sự phục hồi giá hàng hóa toàn cầu và cũng là tín hiệu tích cực trong hoạt động xây dựng tại Trung Quốc.

 "PPI đã được hưởng lợi từ bất động sản gia tăng và đầu tư cơ sở hạ tầng và các đơn đặt hàng mới từ chính phủ", Yang Zhao, Giám đốc kinh tế của Ngân hàng Nomura tại Hồng Kông cho biết.

 "Nhìn chung, dữ liệu là một sự kết hợp tốt cho thị trường tài chính. CPI là ổn định và vì vậy không nên lo ngại về việc thắt chặt chính sách nhiều hơn nữa."

 Giá tiêu dùng trong tháng 3 tăng 2,3% , dự báo trước đó là 2,5% nhưng tương tự như tỷ lệ 2,3% vào tháng 2. Số liệu của tháng trước đại diện cho sự gia tăng nhanh nhất trong hơn một năm, nhưng mức tăng được thúc đẩy chủ yếu bởi mức tăng mạnh của giá thực phẩm sau một mùa đông khắc nghiệt bất ngờ.

 Các nhà kinh tế đồng ý rằng mức tăng giá tiêu dùng ổn định khoảng 2%, không thể ngăn chặn ngân hàng trung ương nới lỏng hơn nữa, mặc dù một số cho biết tốc độ nới lỏng hiện nay có thể chậm hơn.

 "Dữ liệu ngày 11/4 cho thấy PBOC sẽ ít tích cực trong việc nới lỏng tiền tệ, và bây giờ chúng ta thấy chỉ là một tiếp tục cắt giảm RRR (tỷ lệ dự trữ bắt buộc) vào năm 2016, thay vì ba", ANZ cho biết trong một báo cáo nghiên cứu.

 Nhưng Julia Wang, nhà kinh tế tại ngân hàng HSBC tại Hồng Kông, nhận xét lạm phát giá phi thực phẩm vẫn còn khá chậm chạp và vẫn còn khoảng trống cho điều chỉnh.

 "Chúng tôi vẫn kỳ vọng CPI cả năm phù hợp với  mục tiêu dưới 3% theo quy định của PBOC năm này có nghĩa là cần nhiều “room” cho nới lỏng tiền tệ nếu cần thiết."

 Thị trường chứng khoán Trung Quốc đã tăng lên một cách rộng rãi phiên giao dịch sáng nay dẫn nhờ cổ phiếu khai thác mỏ và sản xuất.

 Một yếu tố hỗ trợ giá tiêu dùng quan trọng, trong đó dao động ngang khoảng 1,5 % so với cùng kỳ kể từ cuối năm 2014, là thế mạnh tương đối của thị trường lao động.

 Tuy nhiên, số liệu gần đây vẽ một bức tranh hỗn hợp về điều kiện cho người lao động của Trung Quốc. Trong khi chỉ số PMI chính thức của tháng ba cho thấy thất nghiệp chậm lại, một cuộc khảo sát khác từ Caixin cho thấyđiều kiện thị trường lao động trong cả sản xuất và các ngành dịch vụ xấu đi.

 Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc vào năm 2015 với tốc độ chậm nhất trong hơn hai thập kỷ, khi nền kinh tế phải vật lộn với sự điều chỉnh mở rộng trong thị trường bất động sản, nhu cầu toàn cầu yếu và mức độ nợ của công ty cao.

Nguồn: Phòng Thông tin kinh tế quốc tế -VITIC/Reuters