Thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen do Liên Hợp Quốc làm trung gian tiếp tục bị gián đoạn do Nga chặn việc đăng kí các tàu tới Ukraine, Bộ Cơ sở Hạ tầng Ukraine cho biết. Đã có sự trì hoãn liên tục trong hoạt động của các tàu vận tải theo quy định của thỏa thuận ngũ cốc từ tháng 04 tới tháng 05, và số lượng tàu được kiểm tra trung bình hàng ngày đã giảm xuống còn 3, người phát ngôn của Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric cho biết. Ukraine cáo buộc Nga chỉ đăng ký một tàu để kiểm tra trong hai ngày cuối tháng 05 mà không đưa ra lời giải thích nào cho động thái này, đồng thời chỉ trích đây là "sự vi phạm trắng trợn" thỏa thuận. Một phát ngôn viên của Liên Hợp Quốc cho biết Nga đã thông báo cho các quan chức giám sát thỏa thuận rằng, Moscow sẽ hạn chế đăng ký tàu tới cảng Pivdennyi ở tỉnh Odesa của Ukraine, cho đến khi tất cả các bên đồng ý bỏ chặn việc vận chuyển amoniac của Nga.Động thái của Nga cho thấy mặc dù thỏa thuận đã được đàm phá nhưng thực tế hoạt động xuất khẩu ở Biển Đen vẫn còn gặp nhiều rủi ro.
Ngoài ra, tại Argentina, nông dân tại các vùng trồng trọt chính của đất nước đã bắt đầu gieo trồng lúa mì cho niên vụ 23/24, sau những trận mưa dữ dội trong thời gian gần đây, Sở Giao dịch Ngũ cốc Buenos Aires (BAGE) cho biết. BAGE đánh giá, lượng mưa trong những tháng tới và trong giai đoạn mùa xuân ở Nam bán cầu vào khoảng tháng 09 sẽ rất quan trọng cho sự phát triển của các loại cây trồng. Việc mưa lớn trong giai đoạn đầu sẽ giúp bổ sung lượng độ ẩm và hỗ trợ cây trồng. Đây sẽ là yếu tố củng cố xu hướng giảm giá trong dài hạn.

Giá Arabica có thể quay đầu giảm khi xuất khẩu tích cực hơn

Kết thúc phiên giao dịch đầu tiên trong tháng 06, giá hai mặt hàng cà phê đồng loạt tăng mạnh nhờ hỗ trợ từ yếu tố tài chính và nguồn cung. Giá Arabica bật tăng mạnh gần 2,5% khi tỷ giá USD/Brazil Real giảm gần 1%, hạn chế nhu cầu bán hàng của nông dân nước này. Lo ngại thiếu hụt nguồn cung tại Việt Nam và Indonesia tiếp tục là thông tin chi phối, khiến giá Robusta tăng gần 2% trong phiên hôm qua.
Sự trái chiều trong số liệu sơ bộ về xuất khẩu cà phê trong tháng năm của các đơn vị thống kê có thể khiến thị trường hoang mang về tình hình nguồn cung cà phê tại Brazil. Xuất khẩu cà phê trong tháng 05 tại Brazil ở mức 141.085 tấn, thấp hơn mức 142.467 tấn trong cùng kỳ năm trước, dữ liệu từ chính phủ nước này. Trái lại, dữ liệu từ Hiệp hội Những nhà Xuất khẩu Cà phê Brazil (Cecafe) lại cho biết, xuất khẩu cà phê trong tháng 05/2023 của Brazil ở mức 2,103 triệu bao loại 60kg, cao hơn 2,096 triệu bao của tháng trước.
Trong khi đó, nhu cầu cao hơn và lô hàng bị chậm từ tháng trước cũng thúc đẩy xuất khẩu cà phê tại Honduras tăng 79% so với cùng kỳ năm trước, theo Viện cà phê quốc gia Honduras (IHCAFE). Việc mở rộng xuất khẩu tại quốc gia cung ứng số 1 Trung Mỹ có thể góp phần làm giảm bớt lo ngại thiếu hụt nguồn cung trong ngắn hạn.

Giá đồng có thể tăng nếu dữ liệu việc làm của Mỹ hạ nhiệt

Giá đồng tiếp tục duy trì đà tăng của phiên hôm qua do tâm lý nhà đầu tư được cải thiện, do thỏa thuận trần nợ của Mỹ đã được thông qua bởi cả Hạ viện và Thượng viện.
Vào trưa nay (theo giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật trần nợ với 63 phiếu thuận và 36 phiếu chống, chấm dứt nguy cơ vỡ nợ sau nhiều tháng đàm phán. Sau khi được quốc hội thông qua, dự luật này với tên gọi chính thức là Đạo luật trách nhiệm tài khóa (The Fiscal Responsibility Act) sẽ được trình lên Tổng thống Biden ký thành luật trước hạn chót 05/06, thời điểm Chính phủ Mỹ sẽ hết tiền để thanh toán các hóa đơn nợ.
Nguy cơ vỡ nợ lần đầu tiên trong lịch sử của nước Mỹ được đẩy lùi đã giúp củng cố tâm lý nhà đầu tư trên thị trường tài chính nói chung.
Tới phiên tối, báo cáo bảng lương phi nông nghiệp (NFP) tháng 5 của Mỹ được công bố sẽ tiếp tục cung cấp manh mối quyết định chính sách tiền tệ tiếp thep của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Đây sẽ là yếu tố chính chi phối giá đồng trong phiên tối.
Giới phân tích dự đoán số người có việc làm chỉ đạt 180.000 người trong tháng 5, cao hơn nhiều so với mức 253.000 người trong tháng 4, tỷ lệ thất nghiệp cũng tăng lên 3,5% trong tháng 5 từ mức 3,4% của tháng 4, thu nhập trung bình theo giờ cũng được dự báo giảm xuống 0,4% từ 0,5% trong tháng 4, cho thấy dấu hiệu thị trường lao động hạ nhiệt.
Nếu số liệu việc làm suy yếu như dự báo, áp lực lạm phát giảm bớt sẽtiếp tục củng cố cho kỳ vọng Fed tạm ngừng tăng lãi suất trong cuộc họp lãi suất tháng 6. Điền này sẽ khiến cho đồng USD suy yếu và hỗ trợ giá đồng duy trì được đà tăng trong phiên tối. Ngược lại, nếu thị trường lao động Mỹ vẫn tăng trưởng nóng, lo ngại Fed tiếp tục tăng lãi suất có thể gây sức ép tới giá đồng. 

Giá dầu có thể duy trì sắc xanh trước bối cảnh vĩ mô tích cực hơn

Giá dầu tiếp tục đà phục hồi trong phiên sáng nay, bởi thông tin Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật lưỡng đảng về việc đình chỉ trần nợ 31,4 nghìn tỷ USD, ngăn nguy cơ chính phủ bị vỡ nợ. Trước đó, giá dầu đã liên tục gặp sức ép bởi rủi ro xung quanh sự bất đồng đối với quyết định về trần nợ. Do vậy, giá dầu có thể tiếp tục nhận được hỗ trợ trong phiên chiều tối hôm nay trước thông tin này.
Tuy nhiên, thị trường đã hấp thụ một phần tín hiệu tích cực này kể từ sau khi Hạ viện Mỹ thông qua dự luật, nên phản ứng sẽ không còn quá mạnh mẽ. Sự tập trung sẽ hướng về động thái của OPEC+ trong buổi họp cuối tuần này, và kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ làm gì vào cuộc họp giữa tháng này
Hiện tại, xuất khẩu dầu của Nga vẫn đang chưa cho thấy dấu hiệu quốc gia này có động thái cắt giảm sản lượng 500,000 thùng/ngày như cam kết đã đưa ra hồi tháng 3. Điều này sẽ làm phức tạp thêm kế hoạch cắt giảm sản lượng của thủ lĩnh nhóm OPEC Saudi Arabia và các thành viên khác.
Trung Quốc, Ấn Độ, và những người mua dầu hàng đầu của Nga đã nhập khẩu khoảng 110 triệu thùng trong tháng 5, tăng gần 10% so với tháng trước. Điều này khiến thị phần tại vùng Trung Đông thu hẹp lại, nên việc các quốc gia Trung Đông cắt giảm thêm sản lượng, trong khi Nga vẫn đảm bảo dòng chảy thực chất sẽ không có nhiều ý nghĩa, thâm chí còn gây ra thiệt hại do khối lượng cung cấp ít hơn. Nhiều khả năng OPEC+ sẽ giữ nguyên mức sản lượng trong kỳ họp này, và trong trường hợp đó, giá dầu sẽ không còn đà phục hồi quá mạnh.
Ngoài ra, tác động của Fed cũng sẽ ảnh hưởng tới thị trường dầu. Tối nay, dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp Mỹ sẽ được báo cáo. Dự báo cho rằng số người có việc ngoài ngành nông nghiệp của Mỹ sẽ giảm từ 253.000 xuống còn 180.000 người có thêm việc trong tháng 5, trong khi tăng trưởng tiền lương theo giờ tăng chậm lại không đáng kể từ 0,5% xuống 0,4%. Nếu như các dữ liệu thực tế cho thấy tăng trưởng việc làm không quá mạnh (khoảng dưới 200.000) và tăng trưởng tiền lương dưới 0,4%, giá dầu có thể tiếp tục được hỗ trở bởi kỳ vọng Fed tạm dừng tăng lãi suất trong tháng 6.

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)