Thời tiết ở Mỹ vẫn là yếu tố tác động chính lên giá ngô
Thị trường nông sản tuần vừa qua đã trải qua những biến động lớn và khó lường vì thiếu vắng thông tin cơ bản mạnh tác động. Thay vào đó, giá các mặt hàng đang rất nhạy cảm với các mức kháng cự, hỗ trợ kỹ thuật.
Giá ngô tháng 12 đóng cửa tuần trước giảm 7.13% về mức 566.25 cent/giạ. Ngay sau phiên giảm kịch sàn do dự báo cho thấy mưa xuất hiện ở Midwest vào cuối tuần, giá ngô bất ngờ đảo chiều và hồi phục mạnh. Điều này cho thấy yếu tố thời tiết ở Mỹ tác động rất lớn đến giá mặt hàng này và các nhà đầu tư đang phản ứng thái quá với những thông tin này. Tác động của một cơn mưa duy nhất sẽ không thể đảm bảo một vụ mùa bội thu và kéo theo mức tồn kho cao hơn. Với dự báo thời tiết khô hạn chiếm ưu thế và chỉ có mưa nhỏ xuất hiện rải rác trong tuần này, chất lượng ngô có thể tiếp tục giảm xuống, khiến giá ngô sẽ không thể tiếp tục giảm sâu trong tuần này. Bên cạnh đó, việc các nước châu Á bắt đầu có các động thái mua hàng trở lại nhân lúc giá giảm mạnh cũng sẽ hỗ trợ cho đà hồi phục của ngô.
Hợp đồng ngô tháng 12 mở cửa sáng nay đang được giao dịch ở mức 545.50 cent/giạ và bên mua đang chiếm ưu thế. RSI đang dưới mức 50, giá đang hướng lên đường SMA 20 ngày cho thấy trong phiên hôm nay, ngô có thể hồi phục lên mức 570 cent/giạ.

Tong hop cac ban tin ngay

Giá lúa mì tháng 9 kết phiên tuần trước cũng giảm 2.92% về mức 665.75 cent/giạ. So với các mặt hàng ngũ cốc khác trong nhóm nông sản, lúa mì có mức giảm nhẹ hơn nhờ hỗ trợ từ các đơn hàng của các nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi lớn ở Hàn Quốc. Ngoài ra, thời tiết hạn hán nghiêm trọng ở North Darkota vẫn đang gây nên thiệt hại cho vụ lúa mì mùa xuân tại đây và sẽ là yếu tố củng cố cho đà phục hồi của giá.
Lúa mì đang được giao dịch ở mức 658.25 cent/giạ. Giá đã chạm biên dưới của Bollinger Band và bật lên, hướng tới đường SMA 20 ngày; chỉ báo RSI đang ở dưới mức 50 cho thấy trong phiên hôm nay, lúa mì có thể hướng tới vùng 670. Hỗ trợ và kháng cự thứ tự ở 640 và 680.
 
Thiếu vắng tin tức, thị trường Cà phê có thể diễn biến trái chiều vào đầu tuần
Kết thúc tuần giao dịch vừa qua, sắc đỏ vẫn bao trùm thị trường Cà phê. Giá Arabica kỳ hạn tháng 9 trên sàn ICE US đóng cửa với mức giảm 4.8% về 151.95 cents/pound. Giá Robusta kỳ hạn tháng 9 trên sàn ICE EU kết thúc tuần với mức giảm không quá đáng kể 0.19% về 1616 USD/tấn.
Hiện tại các hợp đồng tháng 9 đang được các nhà đầu tư quan tâm hơn cả nhờ khối lượng giao dịch lớn nhất và số lượng vị thế mở nhiều nhất. Trong tuần vừa rồi, đồng USD lấy lại vị thế khiến cho thị trường hàng hóa chịu ảnh hưởng nặng nề. Đây đã là tuần giảm thứ ba liên tiếp đối với Cà phê Arabica và tuần thứ hai liên tiếp với Cà phê Robusta. Trong tuần này, diễn biến của thị trường Cà phê nhiều khả năng sẽ được dẫn dắt bởi diễn biến của đồng USD, và tâm lý thị trường trước những diễn biến của nền kinh tế. Nếu dữ liệu kinh tế tiêu cực thì lực bán tháo ồ ạt trên thị trường hàng hóa cũng sẽ ảnh hưởng đến thị trường Cà phê.
Góc nhìn kỹ thuật cho thấy xu hướng giảm của giá Arabica đang hình thành ngày một rõ rệt hơn, tuy nhiên để kết luận liệu đây có phải là sự đảo chiều dài hạn hay không vẫn còn quá sớm. Trong phiên hôm nay, nếu đồng USD vẫn duy trì ở mức cao, lực bán vẫn có thể tiếp tục chiếm ưu thế do các nhà đầu tư hiện tại chưa có động lực để mua vào. Nếu phe mua không giữ được ở giá mức 150 cents, giá Arabica có thể giảm về test mức hỗ trợ 145 cents/pound.

Đối với Cà phê Robusta, thị trường đang có dấu hiệu đi ngang để chờ đợi tin tức. Triển vọng tăng giá của Robusta vẫn còn nhiều hơn Arabica khi mà chênh lệch giá Cà phê giữa hai sàn vẫn ở mức cao. Biên độ dao động dự kiến trong hôm nay 1600 – 1640 USD/tấn.
 
Xu hướng giảm có thể quay lại ở thị trường kim loại quý
Thị trường kim loại quý chứng kiến một làn sóng bán tháo mạnh nhất trong một tháng trở lại đây khi tuần giao dịch vừa qua kết thúc. Lực bán mạnh thổi bay 7.73% giá trị và đưa giá Bạc về 25.969 USD/ounce, trong khi Bạch kim giảm mạnh gần 10% về 1041 USD/ounce, mức thấp nhất kể từ tháng 12 năm ngoái.
Việc đồng USD tăng mạnh sau khi FED tiết lộ có thể tăng lãi suất sớm hơn một năm so với dự kiến trước đó đã làm suy yếu vị thế của các mặt hàng kim loại quý. Giá Vàng cũng giảm 6.04% còn 1763 USD/ounce. Trong thời gian vừa qua, nếu như các tin tức lạm phát là yếu tố rất tốt hỗ trợ cho đà tăng của thị trường kim loại quý thì việc đồng bạc xanh lấy lại sức mạnh đã làm các nhà đầu tư hoài nghi về triển vọng của Bạc và Bạch kim.
Trong ngắn hạn, thị trường vẫn cần thêm thời gian để hoàn toàn hấp thụ các ảnh hưởng từ tín hiệu thắt chặt của FED và một loạt các thông tin kinh tế quan trọng được công bố vào tuần này. Ngoài ra, nhà đầu tư cũng sẽ theo dõi sát sao bài phát biểu của các thành viên Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) để hiểu rõ về lập trường của FED trong việc đánh giá độ hồi phục của nền kinh tế Mỹ và các chính sách tiền tệ trong thời gian sắp tới.

Với một tuần có rất nhiều sự kiện kinh tế như tuần này, thị trường có thể biến động mạnh và diễn biến khó lường. Thêm vào đó, việc dự đoán được ảnh hưởng của tin tức lên thị trường và xu hướng sau đó cũng là một việc khó khăn, nên nhà đầu tư cần thận trọng trong các quyết định đầu tư của mình. Trong đó, đứng ngoài quan sát diễn biến thị trường để tìm ra các tín hiệu chắc chắn có thể coi là một lựa chọn sáng suốt trong thời điểm này.
Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn có cho mình một công cụ hỗ trợ đắc lực khác ngoài các thông tin cơ bản, chính là lăng kính kỹ thuật.
Đối với Bạc, giá hiện tại vẫn nằm trên đường hỗ trợ trendline. Lực bán mạnh gần đây và ảnh hưởng tiêu cực từ các tin tức cơ bản có thể đẩy giá xuống test lại khu vực hỗ trợ cứng 25 USD/ounce. Nếu các tin tức kinh tế được công bố trong tuần này tiếp tục củng cố vị thế của đồng USD, các nhà đầu tư có thể canh bán khi giá giảm qua đường hỗ trợ trendline, và cân nhắc chốt lời ở các mức hỗ trợ lần lượt là 24 – 23 – 22 USD/ounce.

Ở thị trường Bạch kim, xu hướng giảm đã được hình thành khi mà giá đã xuyên phá đường hỗ trợ kéo dài trong từ nhiều tháng qua. Lực bán mạnh liên tục làm cho chỉ số RSI tiến về khu vực “quá bán” lần đầu tiên kể từ tháng 3 năm ngoái. Hiện tại thị trường vẫn chưa có tín hiệu hồi phục và vùng mua đẹp ở mốc 1100 USD/ounce đã bị bỏ lỡ. Trong tuần này giá có thể về test lại vùng hỗ trợ tâm lý quan trọng 1000 USD/ounce. Tương tự như với thị trường Bạc, nếu các tin tức làm suy yếu vị thế của Bạch kim, các nhà đầu tư có thể canh bán khi giá giảm xuống dưới 1000 USD/ounce với một lực bán mạnh, trên trung bình.
 
Khả năng thiếu hụt nguồn cung sẽ đẩy giá dầu lên cao
Giá dầu thô đã tăng trong 1 tháng liên tiếp nhờ vào kỳ vọng nguồn nhu cầu tiêu thụ năng lượng trên thế giới tiếp tục tăng lên và vượt qua đà tăng của nguồn cung. Kết thúc tuần 18/6, dầu WTI tăng 1.03% lên 71.64 USD/thùng, dầu Brent tăng 1.13% lên 73.51 USD/thùng.
Bất chấp việc số giàn khoan dầu tại Mỹ đã tăng 2 tuần liên tiếp khi giá dầu tăng trở lại, nguồn cung dầu tại Mỹ nhiều khả năng sẽ không tăng trở lại mức trước đại dịch COVID-19, ít nhất là trong năm 2021. Theo Reuters, sản lượng dầu thô của Mỹ sẽ chỉ tăng thêm 200,000 thùng/ngày cho đến cuối năm, nguyên nhân chủ yếu đến từ thiếu hụt đầu tư vào các giếng dầu. Như vậy, việc gia tăng sản lượng dầu thô thế giới sẽ phụ thuộc nhiều vào nhóm OPEC.
Tuy nhiên, thiếu hụt các khoản đầu tư vào ngành dầu khí cũng đang là vẫn đề của một số thành viên OPEC: Từ đầu năm đến giờ, năng lực sản xuất dầu thô của Angola đã sụt giảm khi các khoản đầu tư bị đình trệ khi giá dầu giảm trong suốt hơn một năm. Mặc dù sản lượng hiện tại của OPEC đang thấp hơn mức trước đại dịch là 6 triệu thùng/ngày, theo Bloomberg, hiện tại nhóm chỉ có thể tăng sản lượng lên tối đa 4.5 triệu thùng/ngày. Trong bối cảnh nhu cầu nhiên liệu một số nước như Trung Quốc đã vượt ngưỡng trước đại dịch, nguy cơ thiếu hụt nguồn cung đang là tâm điểm chính trong các bài phát biểu của các công ty năng lượng lớn như Rosneft, Trafigura hay ngân hàng đầu tư Goldman Sachs. Bên cạnh đó, sáng nay, vòng đàm phán mới nhất về thỏa thuận hạt nhân giữa Mỹ và Iran vừa kết thúc mà không có tiến triển đặc biệt. Như vậy, khả năng nguồn cung từ Iran nhanh chóng trở lại đang yếu dần đi.
Tuần này, thị trường sẽ không có nhiều tin tức nổi bật, nên các nhà đầu tư cần chú ý tới các phát biểu của chủ tịch FED trước Quốc hội Mỹ về các chính sách liên quan đế đại dịch COVID-19 và nền kinh tế. Lạm phát tăng có thể khiến FED thúc đẩy chính sách thắt chặt tiền tệ và khiến USD tăng giá, cản trở đà tăng của giá dầu.
Về mặt kỹ thuật, giá đang điều chỉnh giảm sau khi chạm mức kháng cự 72 USD/thùng trong sáng nay. Tuy nhiên, với vấn đề căn bản là khả năng thiếu hụt nguồn cung và tiến trình đàm phán giữa Iran và Mỹ kéo dài, giá dầu có khả năng lên tới 73 USD/thùng trong tuần này.

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)