Ngô và lúa mì đều đã chạm limit up, lực mua có khả năng cũng sẽ tiếp tục được đẩy mạnh đối với đậu tương
Mở cửa phiên giao dịch ngày 24/02, giá đậu tương tiếp tục đà tăng mạnh vượt lên trên mức kháng cự tâm lí 1700. Lực mua được thúc đẩy theo diễn biến chung của thị trường nông sản, khi lo ngại về cuộc khủng hoảng ở biên giới Ukraine ngày càng gia tăng khiến nguồn cung xuất khẩu ngũ cốc của khu vực Biển Đen bị gián đoạn.
Sáng nay, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã có cuộc họp khẩn lần thứ 2 trong tuần. Điều này cho thấy rằng hiện tại toàn thị trường đều đang tập trung về vấn đề này. Mặc dù đậu tương không phải là mặt hàng xuất khẩu chính của Nga và Ukraine nhưng khi 2 mặt hàng ngũ cốc còn lại là ngô và lúa mì chạm limit up đồng nghĩa với lo ngại về nguồn cung thức ăn chăn nuôi thắt chặt sẽ gia tăng và đẩy giá các mặt hàng đậu tương tăng lên.
Giá các mặt hàng nông sản sẽ chủ yếu diễn biến theo tác động từ nguồn cung và nhu cầu. Các yếu tố khác như kinh tế hay các chính sách, chính trị mặc dù hiếm khi xuất hiện nhưng lại tác động rất mạnh mẽ tới giá. Thị trường đậu tương đã từng có những phiên giảm rất mạnh khi lực bán tháo chung diễn ra trên toàn thị trường tài chính.
Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Khánh Linh
 
Các quỹ có thể cắt bớt vị thế mua trên cả hai Sở giao dịch cà phê để giảm bớt rủi ro đến từ yếu tố địa chính trị
Kết thúc phiên giao dịch 23/2, giá Arabica đóng cửa gần như không thay đổi so với phiên trước đó, vẫn dừng chân ở mức 247.6 cents/pound, trong khi giá Robusta giảm 1.2% về 2234 USD/tấn. Chênh lệch giá giữa hai Sở lại tăng lên 59% chiết khấu cho giá Robusta.
Mức tồn kho Arabica trên Sở ICE US tiếp tục giảm về 990,000 bao giúp cho giá Arabica đã có lúc chạm đến mức 251 cents/pound. Tuy nhiên sau đó dòng tiền dịch chuyển từ các tài sản rủi ro sang các tài sản trú ẩn an toàn khiến cho giá cả hai mặt hàng đồng loạt giảm vào cuối phiên. Giá Robusta có ít yếu tố hỗ trợ hơn nên không giữ được sắc xanh.
Hiện nay, ở các vùng trồng cà phê chính ở Brazil được dự đoán vẫn có mưa đế hết tháng 2, tuy nhiên lượng mưa đang yếu dần. Một số khu vực trồng cà phê vẫn phải đối mặt với hiện tượng gỉ sét và có thể ảnh hưởng đến chất lượng quả của niên vụ tới. Ngoài ra, Đồng Real Brazil đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 7/2021 và được kỳ vọng sẽ hạn chế sức bán của những nhà sản xuất cà phê. Có thể thấy thị trường Arabica vẫn có được một số yếu tố hỗ trợ nhất định, tuy nhiên, trong sáng nay (theo giờ Việt Nam), xung đột chính trị ở Châu Âu đã căng thẳng hơn khi Tổng thống Nga Putin đã triển khai quân sự ở miền đông Ukraine.
Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Tiên Phạm
 
Mức tồn kho trên Sở LME thấp nhất trong vòng 17 năm có thể gia tăng sức mua với thị trường đồng
Kết thúc phiên 22/2, giá đồng đóng cửa trong sắc đỏ phiên thứ 4 liên tiếp về 4.48 USD/pound. Hai chất xúc tác đối với thị trường đồng trong thời gian này là triển vọng tăng trưởng của Trung Quốc và những ảnh hưởng gián tiếp đến từ những căng thẳng địa chính trị giữa Nga và Ukraine.
Về phía Trung Quốc, sự chú ý của các nhà đầu tư vẫn hướng về thị trường bất động sản, bởi đây là một trong những mũi nhọn phát triển của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) được kỳ vọng sẽ tiếp tục nới lỏng các chính sách tiền tệ để hỗ trợ nền kinh tế tăng trưởng và tránh rơi vào suy thoái. Việc các công ty bất động sản đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng thanh khoản nặng nề, dẫn đầu là tập đoàn Evergrande vẫn là một lực cản rất lớn với đà tăng của thị trường đồng.
Tuy nhiên, sức mua của thị trường đồng vẫn được củng cố nhờ những nhu cầu tiêu thụ trong lĩnh vực năng lượng xanh. Trung Quốc đang nỗ lực đẩy nhanh các hoạt động đầu tư cho các ngành năng lượng gió, và năng lượng tái tạo để đạt được mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2030.
Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Tiên Phạm
 
Dầu WTI có thể đón nhận 1 nhịp điều chỉnh trước khi tiến đến vùng 100 USD/thùng
Giá dầu tăng nhẹ trong ngày hôm qua khi thị trường giằng co với các thông tin mới từ Nga – Ukraine. Kết thúc phiên giao dịch, dầu thô chỉ nhích nhẹ với giá WTI tăng 0.21% lên 92.1 USD/thùng, giá Brent tăng 0.21% lên 94.05 USD/thùng.
Nếu như ngày hôm qua thị trường vẫn còn chưa chắc chắn về động thái tiếp theo của Nga đối với Ukraine, thì sau khi khu vực ly khai lên tiếng kêu gọi sự trợ giúp của Nga, bức tranh đã trở nên rõ ràng hơn đáng kể. Động thái này gần như y hệt diễn biến tại Kazakhstan trong tháng 1. Chỉ vài giờ sau thông báo trên, phía Nga đã cử quân đội đến phía Đông Ukraine với lý do “bảo vệ hòa bình”. Nhưng khác với diễn biến tại Kazakhstan khả năng cao lần này Nga sẽ duy trì lượng quân đội thường trực tại Luhansk hoặc Donetsk giống như với Georgia.
Với “phong cách” hành động nhanh, căng thẳng leo thang nhanh chóng với việc Nga đụng độ quân đội Ukraine sáng nay tại các tỉnh biên giới. Tuy vậy, việc Nga vẫn tiếp tục nói rằng không xâm lược Ukraine mà lặp lại yêu cầu phi quân sự hóa Ukraine, cho thấy vẫn còn khả năng các bên sẽ tạm thời hòa hoãn để tìm biện pháp mới. Điều này có thể tạo ra nhịp điều chỉnh ngắn hạn trong hôm nay.
Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Hồng Hoa

Nguồn: Vinanet/VITIC/MXV