Giá đậu tương có thể nhận được tác động “bullish" từ báo cáo Tồn kho quý tối nay
Mở cửa phiên giao dịch ngày 30/09, đậu tương vẫn chỉ đang giằng co quanh mức tham chiếu với mức biến động không đáng kể. Trong vài phiên gần đây, giá đậu tương chỉ duy trì khoảng đi ngang trên mức hỗ trợ 1275 với biên độ hẹp. Điều này một phần xuất phát từ sự thiếu vắng các thông tin cơ bản mạnh tác động lên giá nhưng cũng phần nào thể hiện tâm lí thận trọng của giới đầu tư trước các báo cáo tối nay. Nếu các số liệu tối nay có sự khác biệt lớn so với kỳ vọng của thị trường thì sẽ tạo ra những biến động lớn về giá và có thể phá vỡ các mức chặn hiện tại để hình thành xu hướng mới.
Vào 23:00 tối nay, USDA còn công bố báo cáo Tồn kho quý. Mức tồn kho đậu tương cuối niên vụ 2020/21 được dự đoán ở mức 174 triệu giạ, tương đương với mức ước tính của USDA trong báo cáo Cung – cầu tháng 9. Mặc dù số liệu về đậu tương không quá khác biệt nhưng trong những báo cáo có tác động mạnh như vậy thì các mặt hàng nông sản thường sẽ có những diễn biến tương tự nhau nếu thị trường có biến động mạnh. Chính vì thế, nhà đầu tư thị trường đậu tương cũng cần phải theo dõi cả những số liệu về mặt hàng nông sản khác trong báo cáo. Với ngô thì tồn kho dự đoán sẽ giảm mạnh và là yếu tố hỗ trợ giá.
Khánh Linh
 
Lực bán kỹ thuật có thể tiếp tục khiến giá cà phê giảm trong hôm nay
Kết thúc phiên 29/9, sắc đỏ quay trở lại với thị trường cà phê. Giá Arabica giảm gần 3% còn 193.4 cents/pound, giá Robusta đóng cửa giảm 2% còn 2116 USD/tấn. Chênh lệch giá giữa hai Sở giảm nhẹ còn 50% chiết khấu cho giá Robusta.
Sau báo cáo của Cơ quan Cung ứng Lương thực Brazil (CONAB) vào tuần trước, thị trường cà phê đang ở trong giai đoạn khá trầm lắng do thiếu vắng các tin tức cơ bản có khả năng hỗ trợ cho giá. Chất xúc tác chủ yếu trên thị trường trong giai đoạn này đến từ sự dịch chuyển dòng tiền của các quỹ, và tâm lý đầu cơ mạnh đối với đà tăng gần đây của cả hai mặt hàng cà phê.
Báo cáo cam kết thương nhân (COT) trên sở ICE EU cho biết khối lượng vị thế mua của các quỹ đối với cà phê Robusta ở mức 34,859 hợp đồng, mức cao nhất trong vòng 4 năm, trong khi đó, số lượng vị thế mua chưa đến 3,000 hợp đồng. Do đó, để tránh khỏi các biến động bất thường của thị trường, các quỹ cũng phải tiến hành tất toán một phần vị thế.
Không chỉ riêng thị trường cà phê, mà các thị trường chứng khoán và thị trường tiền điện tử cũng đang chịu nhiều rủi ro, nên các nhà đầu tư đang có xu hướng nắm giữ tiền mặt nhiều hơn, khiến cho đồng USD tăng mạnh, và thúc đẩy động lực bán hàng của nông dân trồng cà phê ở Brazil.
Tiên Phạm
 
Thị trường kim loại quý có cơ hội phục hồi, giá đồng có thể giảm vì sản xuất yếu kém ở Trung Quốc
Kết thúc phiên hôm qua, giá các mặt hàng kim loại quý đồng loạt lao dốc. Giá bạc giảm mạnh hơn 4% còn 21.5 USD/ounce, mức thấp nhất kể từ tháng 7/2020, giá bạch kim giảm 1.6% còn 944 USD/ounce.
Cả hai mặt hàng kim loại quý tiếp tục chịu sức ép từ đồng USD và sự phục hồi của thị trường chứng khoán Mỹ. Chỉ số Dollar Index tăng mạnh lên 94.3 điểm, mức cao nhất kể từ tháng 11/2020. Dòng tiền bắt đáy giúp chỉ số S&P500 và Dow Jones hồi phục nhẹ trung bình 0.2%.
Trong phiên hôm nay, hàng loạt các số liệu kinh tế quan trọng sẽ được công bố, tiêu biểu là số đơn đề nghị trợ cấp thất nghiệp lần đầu và GDP quý II của Mỹ.
Thị trường lao động được dự báo sẽ hồi phục tích cực, tuy nhiên GDP của Mỹ có thể bị ảnh hưởng bởi đợt bùng phát dịch do biến thể Delta vào tháng 8 vừa qua. Mức GDP giảm có thể khiến đồng USD suy yếu và hỗ trợ cho giá bạc và bạch kim hồi phục trong ngắn hạn.
Đối với thị trường kim loại cơ bản, giá đồng vẫn ở trong xu thế giảm. Bên cạnh đó, chỉ số quản lý thu mua PMI sản xuất của Trung Quốc tiếp tục giảm từ 50.1 về 49.6 điểm. Đây là một trong những thước đo quan trọng, phản ánh triển vọng tăng trưởng của Trung Quốc, với mức điểm dưới 50 báo hiệu sự suy yếu trong các hoạt động sản xuất công nghiệp.
 
Mức giá cao có thể sức ép lên nhu cầu và buộc OPEC gia tăng sản lượng
Kết thúc phiên giao dịch, giá WTI giảm 0.61% xuống 74.83 USD/thùng, giá Brent giảm 0.33% xuống 78.09 USD/thùng. Giá dầu tiếp tục chịu áp lực về tồn kho gia tăng và giá USD lên cao.
Sau khi đã đánh mất thời cơ để tiến lên 80 USD/thùng trong phiên thứ 3, gần như chắc chắn tuần này giá dầu sẽ không thể test lại được mức đỉnh. Một loạt các báo cáo và số liệu tiêu cực tạo ra áp lực chốt lời trong phiên tối, mặc dù các yếu tố cơ bản vững mạnh vẫn đang khiến cho mức giảm bị hạn chế. Chênh lệch giá Brent tháng 12 và tháng 1 đang ở mức cao 75 cents/thùng, cho thấy cấu trúc “bullish” vẫn đang rất vững.
Tuy nhiên, mức giá cao có thể sẽ khiến cho dầu tự huỷ hoại đà tăng của chính mình. Tại mức giá này, biên lợi nhuận của các nước sản xuất là rất lớn, trong các nước nhập khẩu lớn như Trung Quốc và Ấn Độ chịu thiệt hại nặng.
Đặc biệt là khi số liệu PMI sản xuất sáng nay của Trung Quốc cho thấy hoạt động của các nhà máy sụt giảm lần đầu tiên kể từ sau dịch COVID-19, nguyên nhân một phần do giá năng lượng quá cao tạo ra thiếu hụt điện, buộc ngành công nghiệp phải giảm quy mô hoạt động. Điều này sẽ tác động ngược lại lên chuỗi cung ứng toàn cầu và nâng áp lực lạm phát. Các cuộc đấu giá dầu từ kho dự trữ gần đây là thông điệp rất rõ ràng mà các đối tác châu Á gửi cho OPEC. Nếu OPEC thực sự có ý định hỗ trợ nền kinh tế thế giới phục hồi, giá nên quay trở lại mức 70 USD/thùng, giống mục tiêu mà Bộ trưởng Dầu Iraq tuyên bố.
Hồng Hoa 

Nguồn: Vinanet/VITIC/MXV