Việt Nam xuất khẩu các mặt hàng sang Na Uy: giày dép các loại; hàng dệt may; hàng thủy sản; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng; sản phẩm nội thất từ chất liệu khác gỗ; hạt điều; sản phẩm từ chất dẻo; hàng rau quả; máy ảnh, máy quay phim và linh kiện; gỗ và sản phẩm gỗ; túi xách, ví, vali, mũ và ôdù; sản phẩm từ sắt thép; phương tiện vận tải và phụ tùng..trong đó mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất sang thị trường Na Uy trong 4 tháng đầu năm 2021 là giày dép các loại, kim ngạch đạt 6,1 triệu USD, tăng 8,3%, chiếm 15% tổng kim ngạch xuất khẩu. Tiếp đến là mặt hàng dệt may, đạt 5,2 triệu USD, tăng 14,6%; tiếp theo là nhóm mặt hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 2,3 triệu USD, tăng 260% so với cùng kỳ năm trước.
Đến nay, Na Uy là đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam tại thị trường Bắc Âu. Na Uy và Việt Nam đã ký kết Hiệp định về thương mại và Hợp tác Kinh tế năm 1997 với mong muốn tăng cường các mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước và thúc đẩy hơn nữa quan hệ kinh tế và thương mại giữa hai nước trên cơ sở bình đẳng và hai bên cùng có lợi.
Na Uy có thế mạnh trong nhiều lĩnh vực như phát triển kinh tế biển, công nghệ sử dụng năng lượng tái tạo, thân thiện với môi trường.Mặc dù là một quốc gia cách xa Việt Nam về địa lý nhưng với điều kiện hội nhập ngày càng mở rộng, tiềm năng phát triển thương mại giữa hai quốc gia là rất lớn.
Tăng trưởng xuất khẩu trên nền tảng thương mại điện tử
Trước xu thế của các nước đang phát triển là ưu tiên chọn xuất khẩu thông qua thương mại điện tử như các trang bán hàng trực tuyến, để tiết giảm chi phí và tăng hiệu quả. Đây cũng là phương thức mở rộng thị trường phù hợp cho các DN vừa và nhỏ.
Tuy nhiên để việc phát triển thương mại điện tử quốc tế một cách bền vững, các DN phải chú trọng đến chất lượng sản phẩm, đáp ứng các yêu cầu về truy xuất nguồn gốc hàng hóa, trách nhiệm xã hội và bảo vệ môi trường cũng như đạo đức kinh doanh. Thêm vào đó, DN cần phải thiết lập quan hệ đối tác với các nhà nhập khẩu, phân phối và các hệ thống bán lẻ quy mô lớn ở nước ngoài để phát triển mạng lưới và khai thác tối ta tiềm năng của thị trường.
Số liệu xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Na Uy 4 tháng đầu năm 2021
(Tính toán số liệu công bố ngày 12/5 của TCHQ)

Nguồn: VITIC