Thương mại Việt - Mỹ đạt hơn 50 tỷ USD

Diễn biến xuất nhập khẩu Việt Nam và Mỹ trong 6 tháng đầu năm.Biểu đồ: T.Bình.
Cụ thể, hết tháng 6, xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ đạt 45,58 tỷ USD, tăng 44,7% so với cùng kỳ 2020 và chiếm 28,8% kim ngạch xuất khẩu cả nước.
Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong nhiều năm gần đây.
Nhóm hàng xuất khẩu lớn, đáng chú ý của Việt Nam sang nền kinh tế lớn nhất là dệt may. Từ nhiều năm qua, Mỹ là thị trường truyền thống và chiếm tỷ trọng lớn nhất của nhóm hàng xuất khẩu quan trọng này.
6 tháng đầu năm nay, Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu hàng dệt may lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 7,61 tỷ USD, tăng 23,1% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 49,7% xuất khẩu hàng dệt may của cả nước.
Ngoài ra, các nhóm hàng công nghệ (như điện thoại; máy vi tính), hay móc thiết bị cũng có những tăng trưởng ấn tượng những năm gần đây.
Hết tháng 6, xuất khẩu máy móc, thiết bị đạt đạt 7,73 tỷ USD, tăng 105,2% so với cùng kỳ 2020; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 5,76 tỷ USD, tăng 31,5%; điện thoại và linh kiện đạt 4,3 tỷ USD, tăng 8,4%.
Với vị thế là thị trường xuất khẩu lớn nhất nên Mỹ cũng giữ vai trò quan trọng với nhiều nhóm hàng chủ lực khác của Việt Nam như giày dép; gỗ và sản phẩm; thủy sản…
Ở chiều ngược lại, hết tháng 6, Việt Nam nhập khẩu từ Mỹ đạt 7,63 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm, tăng 9% so với cùng kỳ 2020 và chiếm 4,8% kim ngạch nhập khẩu cả nước. Mỹ cũng là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam ở châu Mỹ.
Nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất từ Mỹ là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 2,3 tỷ USD.
Các nhóm hàng lớn khác như với kim ngạch hàng trăm triệu USD như bông, đậu tương, phế liệu sắt thép…
Như vậy, 6 tháng đầu năm, thương mại Việt Nam và Mỹ đạt 53,21 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất siêu gần 38 tỷ USD.

Nguồn: haiquanonline.com.vn/Thái Bình