Theo Thương vụ Việt Nam tại Nga, Việt Nam là đối tác ký FTA đầu tiên với khối Liên minh kinh tế Á-Âu với tỷ lệ gần 90% dòng thuế được cắt giảm; trong đó 59,3% được xóa bỏ. Đây là cơ hội tốt đối với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, nhất là rau quả khi xuất khẩu vào thị trường nước này.
Mặt hàng cà phê dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu, đạt 25,9 triệu USD, giảm 3,7%, tính chung 9 tháng đạt 184,1 triệu USD, tăng 46,5%, chiếm 15,4% tỷ trọng.
Tiếp đến là hàng dệt may đạt 14,5 triệu USD trong tháng 9/2022, tăng 15,2% so với tháng trước, tính chung 9 tháng đạt 157,6 triệu USD, chiếm 13,1%, giảm 39,4% so với cùng kỳ năm trước.
Tiếp sau là nhóm hàng điện thoại các loại và linh kiện, đạt 150,8 triệu USD, chiếm 12,6% tỷ trọng.
Những mạt hàng xuất khẩu có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng trong 9 tháng đầu năm 2022: Cao su tăng 49,4%; gạo 309,2%.
Vụ thị trường châu Á, châu Âu lưu ý, các doanh nghiệp cũng cần tận dụng tối đa ưu đãi trong các Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và các nước để đa dạng hoá thị trường. Trường hợp doanh nghiệp gặp khó khăn khi xuất hàng sang Nga và Ukraine, có thể liên hệ thương vụ Việt Nam tại hai quốc gia này để được hỗ trợ, tìm phương thức tháo gỡ.
Số liệu xuất khẩu sang Nga 9 tháng năm 2022

(Tính toán số liệu công bố ngày 11/10 của TCHQ)

 

Nguồn: VITIC