Riêng tháng 4/2022 kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này đạt 2,02 tỷ USD, tăng nhẹ 0,5% so với tháng 3/2022 và tăng 17,4% so với tháng 4/2021.
Trong số rất nhiều thị trường xuất khẩu giày dép, thì Mỹ đạt kim ngạch lớn nhất 3,16 tỷ USD, chiếm 43% trong tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước, tăng 20,6% so với cùng kỳ năm 2021. Riêng tháng 4/2022 đạt 904,41 triệu USD, tăng 1,7% so với tháng 3/2022 và tăng 19,4% so với tháng 4/2021.
Thị trường EU đứng thứ 2 về kim ngạch, đạt trên 1,77 tỷ USD, chiếm 24,3%, tăng 19%; Tiếp sau đó là thị trường Bỉ chiếm 7,4% trong tổng kim ngạch, đạt 543,91 triệu USD, tăng 26,6% so với cùng kỳ năm 2021.
Nhìn chung, xuất khẩu giày dép sang các thị trường chủ đạo tăng kim ngạch so với cùng kỳ năm 2021.
Bộ Công Thương nhận định, ngành giày dép trong nước đã tận dụng tốt ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới, nhất là Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và FTA Việt Nam-EU (EVFTA) để đẩy mạnh xuất khẩu. Điển hình như, giày dép có tỷ lệ sử dụng Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) ưu đãi theo FTA trong năm 2021 khá cao, chiếm 95,92% với kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường ký FTA với Việt Nam là 9,25 tỷ USD, giảm nhẹ 2,78% so với năm 2020. Thậm chí, đối với một số thị trường, tỷ lệ này đạt 100%, tức là 100% các lô hàng xuất khẩu đều sử dụng C/O ưu đãi.
Tiêu chí xuất xứ đối với mặt hàng giày dép trong các FTA được đánh giá là phù hợp với khả năng đáp ứng của doanh nghiệp Việt Nam.
Theo Bộ Công Thương, đến nay, nước ta đã tiêm phủ vắc xin phòng Covid-19 ở mức cao (thuộc “top” đầu thế giới) nên hoạt động xuất khẩu nói chung và xuất khẩu giày dép nói riêng có thêm trợ lực để tăng trưởng xuất khẩu. Năm 2022, toàn ngành da giày đang hướng tới mục tiêu xuất khẩu đạt 23-25 tỷ USD, tăng 10-15% so với năm 2021.
Theo bà Phan Thị Thanh Xuân, Tổng Thư ký Hiệp hội Da giày-Túi xách Việt Nam, cơ hội gia tăng xuất khẩu, cải thiện tăng trưởng của da giày Việt Nam trong năm 2022 là có nhưng không dễ. Chi phí nguyên liệu đầu vào, logistics tăng quá cao đang là rào cản lớn khiến nhà nhập khẩu có thể dịch chuyển đơn hàng sản xuất về gần thị trường tiêu thụ nhằm giảm chi phí.
Bà Xuân cho rằng, thời gian tới cần rà soát các chính sách bất cập gây hạn chế hoạt động sản xuất, xuất khẩu; nghiên cứu ban hành chính sách mới, tập trung vào chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng được các FTA để gia tăng xuất khẩu.
Kim ngạch xuất khẩu giày dép của khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hiện chiếm tới 78,8% tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành giày dép. Ngành giày dép thu hút được các doanh nghiệp nước ngoài nhờ lợi thế nguồn lao động đông đảo, giá nhân công rẻ so với các nước trong khu vực.

Xuất khẩu giày dép 4 tháng năm 2022

(Tính toán từ số liệu công bố ngày 12/5/2022 của TCHQ)

 ĐVT: USD 

Xuất khẩu giày dép 4 tháng năm 2022 đạt 7,32 tỷ USD

Nguồn: Vinanet/VITIC