Thứ trưởng Bộ Công thương Việt Nam cho biết: Việt Nam luôn coi Nigeria là thị trường tiềm năng ở khu vực Châu Phi, là cửa ngõ để thâm nhập các quốc gia lân cận thuộc Tây và Trung Phi. Mặc dù, cách xa nhau về mặt địa lý nhưng Việt Nam và Nigeria luôn mong muốn phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác kinh tế, thương mại, công nghiệp giữa hai nước. Bộ Công thương Việt Nam cam kết ủng hộ và tạo điều kiện thúc đẩy quan hệ hợp tác công nghiệp, quan hệ kinh doanh thương mại của các bạn phù hợp với luật pháp và chủ trương mở cửa, chủ động hội nhập kinh tế quốc tế của Chính phủ Việt Nam

Để có được một sự hợp tác toàn diện hơn, đại biện lâm thời Đại sứ quán Nigeria tại Việt Nam cho biết, hai nước cần có một cái nhìn mới mẻ trong các lĩnh vực chủ chốt như dầu khí, sản xuất, hàng hải, khoáng sản, xây dựng, điện, nông nghiệp, xi măng, vận tải, cơ khí, viễn thông. Các nhà đầu tư Việt Nam cần tận dụng lợi thế tiềm năng to lớn này để hoạt động một cách hiệu quả hơn tại Nigeria.

Năm 2008, kim ngạch buôn bán hai chiều giữa hai nước đạt hơn 105 triệu USD. Việt Nam xuất sang Nigeria chủ yếu là sản phẩm cao su, đồ điện- điện tử, giày dép, sản phẩm nhựa, hàng thủ công mỹ nghệ, vật liệu xây dựng... và nhập khẩu từ Nigeria hạt điều thô, hoa quả, bông, khoáng sản... Tuy nhiên, những kết quả đạt được chưa tương xứng với tiềm năng hai nước. Nguyên nhân chủ yếu là thiếu thông tin giữa hai cộng đồng doanh nghiệp, các đối tác chưa hiểu biết lẫn nhau, công tác xúc tiến thương mại còn hạn chế. Các kỳ triển lãm, hội chợ quốc tế tại hai nước chưa có được sự tham gia tích cực của doanh nghiệp hai bên.

Trong 2 tháng đầu năm 2009, kim ngạch xuất khẩu hàng hoá Việt Nam sang Nigiêria đạt 14.505.313 USD. Những mặt hàng chủ yếu của Việt Nam xuất khẩu sang Malaysia là: hàng dệt may đạt 3.235.657 USD; sản phẩm từ sắt thép đạt 2.668.240 USD; máy vi tính, sp điện tử và linh kiện đạt 1.463.406 USD; phương tiện vận tải và phụ tùng đạt 2.139.335 USD.

 

Số liệu xuất khẩu hàng hoá Việt Nam sang Nigiêria 2 tháng năm 2009

Mặt hàng
ĐVT
Trị giá
 
 
14.505.313
Hàng dệt, may
USD
3.235.657
Sản phẩm từ sắt thép
USD
2.668.240

Máy vi tính,sản phẩm điện tử và linh kiện

USD
1.463.406

Phương tiện vận tải và phụ tùng

USD
2.139.335
 
 
(tổng hợp)

Nguồn: Vinanet