Tổng Giám đốc CBRE Việt Nam, ông Marc Townsend vừa có những nhận định về lĩnh vực bất động sản thương mại của Việt Nam.

Chuyên gia này đánh giá, thị trường BĐS Việt Nam đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ, và một trong những nguyên nhân quan trọng là làn gió mới mẻ được thổi vào thị trường từ sự đầu tư của các tập đoàn quốc tế.

Ông Marc Townsend chỉ rõ, hiện tại, người nước ngoài có tâm lý lạc quan vào thị trường bất động sản thương mại. Tập đoàn Lotte của Hàn Quốc mới đây đã mua lại cổ phần kiểm soát của khu phức hợp bậc nhất Diamond Plaza tại trung tâm TPHCM.

Trong khi đó, Keangnam Landmark ở Hà Nội, tòa tháp 72 tầng cao nhất Việt Nam được định giá 770 triệu USD, đang được Ngân hàng Goldman Sachs và Quỹ đầu tư Qatar Investment Authority nhăm nhe mua lại.

Hơn nữa, các công ty niêm yết có vốn sở hữu 100% của nước ngoài không thuộc lĩnh vực nhạy cảm sẽ được phép hoạt động từ ngày 1/9/2015. Điều này sẽ chỉ giúp đẩy mạnh hoạt động thu mua bất động sản của nhà đầu tư nước ngoài nhằm đáp ứng nhu cầu chiến lược kinh doanh.

Tổng Giám đốc CBRE Việt Nam đánh giá, vốn đầu tư từ Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc và Hồng Kông hiện là nguồn vốn tích cực nhất trong lĩnh vực bất động sản Việt Nam.

Và đặc biệt, những công ty quốc tế đang muốn tận dụng mức độ đô thị hóa nhanh và tầng lớp trung lưu ngày càng tăng tại Việt Nam để có thể thu mua toàn bộ các tài sản thương mại và phức hợp ở các thành phố lớn như TPHCM và Hà Nội nhằm thiết lập cơ sở kinh doanh trong nước và khu vực, đồng thời tiến hành các hoạt động thương mại, bán lẻ.

Ông Marc Townsend cũng lý giải, không phải tự nhiên các chủ đầu tư nước ngoài quan tâm đến thị trường BĐS Việt Nam. Chính Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản mới được áp dụng ngày 1/7/2015 đã tạo cú hích, thu hút nguồn vốn đầu tư ngoại.

Chung quan điểm với CBRE, từ phía Việt Nam, Công ty CP Chứng khoán Bản Việt (VCSC) cũng cho rằng thị trường BĐS trong nước đang trong giai đoạn phục hồi dựa trên những nền tảng vững chắc và còn nhiều cơ hội để phát triển.

VCSC cho rằng Việt Nam có thể tiếp bước thành công của Malaysia trong việc thu hút các nhà đầu tư nước ngoài vào BĐS như đã thông qua chương trình “Malaysia My Second Home”.

Đỗ Phong