Là đơn vị trực thuộc doanh nghiệp

Theo đó, liên quan đến việc thành lập và tổ chức hoạt động của sàn giao dịch BĐS, Dự thảo Thông tư nêu rõ: Tổ chức, cá nhân thành lập sàn giao dịch BĐS phải đáp ứng đủ điều kiện theo quy định tại Điều 69 Luật Kinh doanh BĐS.

Sàn giao dịch BĐS là đơn vị trực thuộc doanh nghiệp. Trước khi sàn giao dịch BĐS hoạt động, doanh nghiệp phải gửi hồ sơ bao gồm đăng ký kinh doanh hoặc giấy đăng ký thành lập doanh nghiệp, nội dung và quy chế hoạt động; chứng chỉ hành nghề môi giới của các cá nhân; giấy tờ chứng minh về địa điểm và diện tích của sàn giao dịch BĐS về Sở Xây dựng địa phương để quản lý.

Sở Xây dựng có trách nhiệm đưa thông tin của sàn giao dịch BĐS lên trang thông tin điện tử của Sở Xây dựng. Thông tin của sàn giao dịch BĐS gồm: Tên sàn giao dịch; tên doanh nghiệp thành lập sàn; họ tên của người quản lý điều hành sàn; địa chỉ của sàn giao dịch BĐS.

Về mô hình tổ chức, sàn giao dịch BĐS là đơn vị thuộc doanh nghiệp có chức năng kinh doanh dịch vụ BĐS, mọi hoạt động của sàn giao dịch phải chịu sự chỉ đạo của doanh nghiệp. Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp và người quản lý điều hành sàn giao dịch BĐS phải chịu trách nhiệm về hoạt động của sàn giao dịch BĐS.

Người quản lý điều hành sàn do người đại điện theo pháp luật của doanh nghiệp bổ nhiệm, được ủy quyền quản lý điều hành sàn giao dịch BĐS, chịu trách nhiệm trước người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp và trước pháp luật về hoạt động của sàn giao dịch BĐS.

Cơ cấu tổ chức của sàn giao dịch BĐS gồm người quản lý điều hành sàn (Giám đốc sàn) và các bộ phận chuyên môn phù hợp với quy mô hoạt động của sàn.

Hoạt động của sàn giao dịch BĐS

Nội dung hoạt động của sàn giao dịch BĐS theo quy định tại Điều 70 Luật Kinh doanh BĐS. Sàn giao dịch BĐS phải công khai thông tin về BĐS đưa vào kinh doanh theo quy định tại khoản 2 Điều 6 của Luật Kinh doanh BĐS; 

Cũng theo Dự thảo Thông tư, sàn giao dịch BĐS có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ pháp lý của BĐS trước khi đưa vào kinh doanh tại sàn, nếu đủ điều kiện giao dịch mới được giới thiệu cho khách hàng. Sàn giao dịch BĐS chịu trách nhiệm trước khách hàng và trước pháp luật về thông tin đã cung cấp cho khách hàng.

Đặc biệt, Dự thảo Thông tư nêu rõ, các hoạt động dịch vụ của sàn giao dịch BĐS phải được thực hiện thông qua hợp đồng.

Về quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch BĐS được thực hiện theo quy định tại Điều 71, 72 của Luật Kinh doanh BĐS. Quyền và nghĩa vụ của tổ chức cá nhân tham gia sàn giao dịch BĐS thực hiện theo quy định tại Điều 73 Luật Kinh doanh BĐS.

Theo M.L
Thời báo Ngân hàng

Nguồn: Thời báo Ngân hàng