Theo thông tin từ cổng thông tin Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), ngày 17/8, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã có buổi làm việc với Đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới (WB) về tăng cường hoạt động của ngành vận tải đường sắt tại Việt Nam.

Dự buổi làm việc có ông Paul Valley - Trưởng Ban Giao thông, ông Richard Geoffey Bullock - Chuyên gia tư vấn chiến lược đường sắt, các chuyên gia tư vấn của đoàn công tác của WB. Phía Bộ GTVT có đại diện lãnh đạo các cơ quan liên quan; Cục Đường sắt VN; Tổng công ty Đường sắt VN; Ban QLDA Đường sắt.

Tại buổi làm việc, hai bên đã tập trung trao đổi thông tin chi tiết về bối cảnh tổng thể, hiện trạng, cơ cấu Ngành đường sắt; cách thức phát triển, định hướng phát triển đường sắt tại VN để WB hiểu rõ hơn và đề xuất hướng hỗ trợ tăng cường hoạt động của ngành vận tải đường sắt tại Việt Nam.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã giới thiệu tóm tắt về bối cảnh tổng thể Ngành Đường sắt VN; mạng lưới đường sắt ở VN; mô hình quản lý ngành đường sắt; đánh giá chung về vận tải đường sắt trong tổng thể vận tải GTVT; nội dung, lộ trình tái cơ cấu và cổ phần hóa Tổng công ty ĐSVN, các đơn vị trực thuộc, các doanh nghiệp vận tải, quản lý duy tu bảo dưỡng hạ tầng đường sắt trên địa bàn toàn quốc; đồng thời đưa ra các giải pháp cụ thể nhằm khai thác tối đa cơ sở hạ tầng đường sắt VN.

Thứ trưởng cho biết: Chính phủ, Bộ GTVT VN vẫn đang nỗ lực và định hướng là phải duy trì mạng lưới đường sắt VN ở mức tối đa khai thác hiệu quả.

Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Chiến lược phát triển đường sắt đến năm 2020 và định hướng đến năm 2050 và đang xem xét phê duyệt Quy hoạch chi tiết để thực hiện Chiến lược này.

Trong đó có xác định những mục tiêu, quan điểm phát triển, nhiệm vụ chính để thực hiện chiến lược dài hạn của từng giai đoạn, với quyết tâm cao là thúc đẩy lĩnh vực đường sắt phát triển tương xứng với lĩnh vực khác trong giao thông vận tải, tương xứng với vai trò, vị thế của Ngành Đường sắt trong hệ thống GTVT VN; với định hướng chung là nâng cao thị phần vận tải đường sắt để giảm tải cho vận tải khác, đặc biệt là đường bộ với lợi thế của vận tải đường sắt.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông bày tỏ cảm ơn tới Ngân hàng Thế giới đã quan tâm, bố trí hỗ trợ mặt kỹ thuật để nghiên cứu đánh giá tổng quan về Ngành Đường sắt ở VN; mô hình cơ cấu, cấu trúc hoạt động của ngành đường sắt; từ đó đề xuất mô hình thích hợp với VN.

Để giúp đoàn công tác nghiên cứu, đánh giá cụ thể và đề xuất hướng hỗ trợ tăng cường hoạt động của ngành vận tải đường sắt tại Việt Nam, Thứ trưởng giao Vụ Kế hoạch Đầu tư là đầu mối, thống nhất nội dung, kế hoạch làm việc của đoàn công tác WB với các cơ quan liên quan.

Về phía WB, Ông Paul Valley - Trưởng Ban Giao thông WB cho biết: WB đã tìm được nguồn vốn hỗ trợ kỹ thuật để tiến hành nghiên cứu về giao thông ở VN. Mục tiêu chung của việc hỗ trợ này nhằm giúp Bộ GTVT tìm ra hướng chiến lược, nâng cao hiệu quả và năng lực cạnh tranh của ngành đường sắt VN.

Bên cạnh đó, WB đề nghị làm việc với các cơ quan, đơn vị liên quan đến ngành đường sắt; cơ quan quản lý, vận hành hệ thống đường sắt nhằm hiểu rõ vấn đề và thống nhất bước tiếp theo để hỗ trợ.

Đỗ Phong