Dragon Capital mới đây đã công bố báo cáo cập nhật nền kinh tế và góc nhìn thị trường chứng khoán Việt Nam quý III/2015.

Nền kinh tế và các chính sách

Nền kinh tế trong nước đang hồi phục, thể hiện qua rất nhiều chỉ số như GDP, sản xuất, nhà quản trị mua hàng (PMI), tài sản, niềm tin nhà đầu tư.. tất cả đều có xu thế đi lên. Điều chưa được của Việt Nam trong 4 năm trước là tăng trưởng tín dụng, nay đã quay trở lại với tín hiệu tích cực. Dragon Capital nhìn nhận, nếu mọi chuyện tiếp tục diễn biến tốt như hiện nay, nền kinh tế sẽ tăng trưởng rất bền vững.

Bên cạnh đó, nếu 2 hiệp định TPP và FTA được ký kết, Dragon Capital cho rằng Việt Nam sẽ có bước chuyển mình lớn và tăng trưởng nhiều năm sau nữa.

  

  

Kinh tế Việt Nam bước vào giai đoạn hồi phục

Quan sát dữ liệu lịch sử, Dragon Capital cho biết, từ quý II/2010 đến quý II/2011, Việt Nam nằm trong giai đoạn lạm phát cao và GDP tăng trưởng thấp. Sang quý III/2011, Việt Nam bắt đầu bơm tiền để thúc đẩy nền kinh tế trong bối cảnh tăng trưởng chậm chạp, lợi nhuận thấp, lạm phát đi xuống. Nửa đầu năm 2013, tăng trưởng đã chạm đáy.

Với quy luật chu kỳ kinh tế, nếu lạm phát tiếp tục xoay quanh vùng đáy và GDP tăng trưởng khoảng 7% trong 1-2 năm tới, Việt Nam sẽ bước vào giai đoạn hồi phục. Khi đó, cổ phiếu sẽ là loại tài sản tốt nhất và lãi suất sẽ chạm đáy.

PE cổ phiếu Việt Nam hấp dẫn thứ 2 khu vực

Tại thời điểm 30/6, EPS 50 công ty hàng đầu được dự báo tăng trưởng 5% trong năm 2015, chỉ số PE dự phóng đạt 12,5. Điểm trừ trong nhóm công ty lớn là lợi nhuận các công ty dầu khí giảm (GAS giảm 32%, PVD giảm 13% và PVS giảm 20%). Năm 2016, EPS được dự báo tăng trưởng 19,3% khi lợi nhuận ngành ngân hàng được củng cố và lợi nhuận ngành dầu khí hồi phục.

So sánh chỉ số PE với các doanh nghiệp trong khu vực, PE Việt Nam hấp dẫn thứ 2, ở mức 12,6 (PE thấp nhất là Pakistan). Chỉ số PE trung bình toàn khu vực là 20,9.

 

Theo Dragon Capital, chứng khoán Việt Nam sẽ còn hấp dẫn hơn nếu sử dụng phương pháp PE nhưng loại bỏ 5 doanh nghiệp lớn nhất. Cách tính này giúp PE trở nên hấp dẫn hơn  (ngoại trừ trường hợp của Trung Quốc). Khi đó, PE Việt Nam là 10,8, rẻ nhất khu vực và có triển vọng tăng trưởng 2016 sáng sủa hơn các nước láng giềng.

 

Dragon Capital giữ vững quan điểm thị trường chứng khoán Việt Nam đang rất hấp dẫn để đầu tư bởi chỉ số PE chỉ 12,6 so với PE trung bình trong khu vực ở mức 20,9. Thị trường chứng khoán nửa cuối 2015 được quỹ dự báo sẽ rất thú vị, bởi những chính sách mới đưa ra đã giúp củng cố niềm tin cho nhà đầu tư, thu hút thêm dòng tiền vào thị trường.

Đánh giá thị trường các năm tới, Dragon Capital cho rằng những tín hiệu tích cực từ việc nới room khối ngoại; hiệp định FTA, TPP sẽ giúp thị trường đi lên trong dài hạn, đặc biệt là khi Việt Nam trở thành thị trường mới nổi.

Minh Quân

Theo Dragon Capital

Nguồn: Dragon Capital