SSI cho rằng, tác động của giá dầu giảm đến các doanh nghiệp trong lĩnh vực dầu và khí đốt sẽ không nghiêm trọng như dự đoán ban đầu.
Mặ dù giá dầu giảm ít nhiều ảnh hưởng đến lợi nhuận doanh nghiệp trong lĩnh vực này nhưng SSI cho rằng mức độ tác động tới từng doanh nghiệp là khác nhau.
Với dự đoán giá dầu sẽ chạm đáy trong năm 2015, SSI đã nâng triển vọng đầu tư đối với ngành dầu và khí đốt từ Thấp (underweight) sang Trung tính (neutral).
Petrovietnam Drilling & Well Services (PVD: HOSE)

Theo SSI Research, lợi nhuận nửa đầu năm 2015 của PVD ước đạt 1.100 tỷ đồng, giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái. 
Trong bối cảnh tình hình giá dầu thế giới ở mức thấp, PVD đã có sự linh hoạt trong việc điều chỉnh chính sách giá thuê giàn cho các khách hàng. Cụ thể, với những hợp đồng sắp hết hạn (vào tháng 8/2015, PVDDRILLING II và III) PVD sẽ áp dụng mức giá cố định.
Với những hợp đồng dài hạn hơn như PVDRILLING I khi hợp đồng hết hiệu lực vào tháng 8/2016 thì sẽ được điều chỉnh hàng tháng theo giá dầu Brent.
Bên cạnh đó, mức giá cho thuê giàn khoan nước sâu (TAD) trong quý I/2015 được giữ ở 205.000 USD nhưng sẽ được điều chỉnh trong các quý tới.
Lợi nhuận đóng góp từ liên doanh với Baker Hughes ước tính khoảng 200 tỷ đồng vẫn chưa được phản ánh vào kết quả kinh doanh quý II/2015. Theo PVD, tác động giá dầu giảm đến khối lượng công việc và giá dịch vụ sẽ nhiều hơn trong quý II khi gia hạn một số hợp đồng.
Về cổ tức, PVD cho biết sẽ chốt danh sách trả cổ tức 30% (trong đó 15% tiền mặt và 15% cổ phiếu) vào ngày 17/7 tới. Thông tin này đã tạo hiệu ứng tích cực đối với giá cổ phiếu PVD.
SSI dự đoán, lợi nhuận ròng sau thuế của PVD năm 2015 là 2.000 tỷ đồng, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái (dự đoán ban đầu là 1.891 tỷ đồng). Lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu có thể đạt 5.333 đồng.
Theo SSI, năm 2016, giá dầu sẽ đi ngang và giá thuê giàn của PVD sẽ giảm nhẹ. Tuy nhiên, nhờ khoản thu từ giàn khoan PVDRILLING VI, PVD có thể tăng trưởng 6% so với năm ngoái. Trong dài hạn, PVD có triển vọng tăng trưởng nhờ các dự án quan trọng của PVN trong đó có dự án đường ống dẫn khí Lô B Ô Môn dự kiến khởi công sau khi hoàn tất mua lại cổ phần từ Chevron.

Ở chiều ngược lại, nếu giá dầu xuống dưới 60 USD/thùng và kéo dài đến cuối năm 2015 thì triển vọng kinh doanh năm 2016 cả PVD sẽ bị ảnh hưởng bởi khi đó giá cho thuê giàn khoan sẽ giảm tiếp.
PetroVietnam Technical Services Corporation (PVS: HNX)
Doanh thu nửa đầu 2015 của PVS ước tính đạt 13.000 tỷ đồng, lợi nhuận ròng sau thuế ước đạt 850 tỷ đồng, không thay đổi nhiều so với cùng kỳ năm ngoái. Trái với kỳ vọng của thị trường, tác động của giá dầu giảm đến các mảng kinh doanh của PVS không đáng kể. 
Do đó, SSI cho rằng kết quả kinh doanh quý I của PVS sẽ tốt hơn dự đoán ban đầu. Cụ thể, doanh thu nửa đầu 2015 của PVS ước đạt 28.533 tỷ đồng (tăng 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái) và lợi nhuận ròng đạt 1.571 tỷ đồng (giảm 11% so với cùng kỳ).
EPS của PVS hiện là 2.974 đồng, giảm 14,2% so với cùng kỳ. Thông tin chi trả cổ tức 12% bằng tiền mặt của PVS có thể coi là yếu tố hỗ trợ giá cổ phiếu. Mặc dù giá cổ phiếu PVS đã tăng 27% so với hôm 18/5 song SSI khuyến cáo nhà đầu tư hiện tại vẫn nên giữ cổ phiếu này. 
Về dài hạn, năng lực của PVS trong lĩnh vực dịch vụ dầu, khí là điều không thể phủ nhận, năng lực cạnh tranh không chỉ được khẳng định ở thị trường trong nước mà cả ở thị trường khu vực.
Sau khi PVN công bố kế hoạch đầu tư trong những năm tới, đặc biệt có dự án khí Lô B Ô Môn, SSI cho rằng, triển vọng của PVS khá hứa hẹn.

PV Coating (PVB)
Theo ước tính ban đầu, lợi nhuận trước thuế quý II của PVB đạt 40 tỷ đồng (so với 113 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái). Tuy nhiên, SSI cho rằng, lợi nhuận thực tế có thể cao hơn một chút. Không như kỳ vọng của SSI, PVB sẽ không thể thu hồi được khoản phải thu 90 tỷ đồng từ Biển Đông POC. Lý do là Gazprom, đối tác Nga của Biển Đông POC đang đối mặt với khó khăn tài chính do đó khoản chi trả buộc phải lùi lại. Tất nhiên, đó là tin xấu cho PVB bởi lợi nhuận của PVB năm nay sẽ không cao như kỳ vọng.
Theo kế hoạch, PVB không đảm nhận các dự án lớn trong năm 2015 và chỉ đặt mục tiêu doanh thu 380 – 400 tỷ đồng (giảm 50-60% so với năm ngoái). Do đó, nếu không thu hồi được khoản nợ từ Biển Đông POC, lợi nhuận năm 2016 của PVB sẽ rất thấp.
Dựa trên những thông tin mới, SSI cho rằng, PVB sẽ tăng trưởng lợi nhuận âm trong năm 2015 và có thể cả năm 2016.
CNG Vietnam JSC (CNG: HOSE)
Doanh thu nửa đầu 2015 của CNG đạt 454 tỷ đồng, giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá khí trung bình giảm khoảng 21% so với cùng kỳ năm ngoái, lượng khí đốt bán ra đạt 40,3 triệum3, tăng 9-10% so với cùng kỳ.
Điều này là nhờ thị trường bất động sản ấm lên, tiêu thụ khí đốt của các nhà sản xuất nguyên vật liệu xây dựng tăng. Theo SSI cho rằng, lượng khí bán ra của CNG sẽ còn cao hơn trong nửa sau của năm do đây là giai đoạn cao điểm.
Với kỳ vọng CNG sẽ đạt kết quả kinh doanh cao hơn trong nửa sau của năm, SSI dự đoán, doanh thu năm 2015 của CNG có thể đạt 972 tỷ đồng ( giảm 10,5% so với năm trước), và lợi nhuận ròng 116 tỷ đồng (tăng 3,3% so với năm trước).
Mặc dù khuyến nghị nhà đầu tư mua vào cổ phiếu CNG song SSI vẫn cảnh báo nhà đầu tư về tình trạng thanh khoản thấp của cổ phiếu này.
PetroVietnam Gas South JSC (PGS: HNX)
Doanh thu nửa đầu 2015 của PGS đạt 2.803 tỷ đồng, giảm 22,7% so với cùng kỳ năm trước, lợi nhuận trước thuế đạt 114 tỷ đồng, đạt 51% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm.
SSI cho rằng, chính sách thả nổi giá khí đốt đầu vào sẽ đảm bảo lợi nhuận của PGS trong bối cảnh giá dầu giảm. SSI dự đoán, giá dầu Brent sẽ dao động ở 60 USD/thùng, giá khí đốt đầu vào sẽ khoảng 6,9USD/ triệu đơn vịnhiệt Anh (MMBtu), trong khi giá bán sẽ khoảng 12-13 USD/ MMBtu.
Giả sử từ năm 2015, PGS áp dụng chính sách thả nổi giá khí cả đầu ra và đầu vào thì lợi nhuận từ mảng kinh doanh khí CNG sẽ ổn định hơn trong những năm tới.
Tăng trưởng trong dài hạn của PGS sẽ dựa vào lượng tiêu thụ của khách hàng tại dự án Tiền Hải, Thái Bình và các khách hàng mới ở phía Nam, đặc biệt là khu phức hợp của Samsung. Tuy nhiên, sự ổn định của biên lợi nhuận do mảng kinh doanh CNG mang lại còn phụ thuộc vào giá dầu.

Cũng theo SSI, rủi ro lớn nhất vói PGS chính là những thay đổi bất lợi về chính sách giá.
PetroVietnam Low Pressure Gas JSC (PGD: HOSE)
Lợi nhuận nửa đầu 2015 của PGD ước đạt 120 tỷ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo kế hoạch, tổng lợi nhuận ròng năm 2015 của PGD có thể đạt 150-160 tỷ đồng.
Trong dài hạn, lợi nhuận của PGD vẫn là một câu hỏi khó bởi còn phụ thuộc vào quyết định của GAS. Nếu GAS tiếp tục áp dụng chính sách thả nổi giá đầu vào cho PGD, SSI cho rằng đó sẽ là yếu tố tích cực với PGD trong dài hạn.
Minh Phương
Theo SSI