Đơn hàng tăng nhờ nhu cầu phục hồi tại Mỹ, EU
Theo báo cáo về triển vọng ngành dệt may của CTCP Chứng khoán VNDirect vừa công bố, trong quý 1/2021, các đơn đặt hàng hàng dệt may đã tăng trở lại nhờ sự phục hồi số lượng đơn hàng từ các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam như Mỹ.
Giao thương giữa Việt Nam- Trung Quốc được cải thiện trong năm 2021 nhờ việc kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh, đảm bảo nguồn cung cấp nguyên liệu kịp thời.
Nhờ đó, sợi và xơ sợi phục hồi trong quý 1/2021 với mức tăng trưởng 42,4% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 1,2 triệu USD. Đặc biệt, giá trị xuất khẩu sợi filament của Việt Nam đạt 111,1 triệu USD, tăng 31% nhờ sản lượng xuất khẩu tăng 36%, đạt khoảng 71.800 tấn.
Theo Hiệp hội dệt may Việt Nam (Vitas) Mỹ vẫn là nhà nhập khẩu lớn nhất của ngành dệt may Việt Nam, với 3,5 tỷ USD, tăng 6% so với cùng kỳ, chiếm 48% giá trị xuất khẩu ngành dệt may của Việt Nam trong quý 1/2021. Giá trị xuất khẩu sang các thị trường EU đạt 650 triệu USD, tăng 3,1% so với cùng kỳ.
Xuất khẩu dệt may của Việt Nam phục hồi theo nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh của Mỹ và EU. Người tiêu dùng Mỹ và châu Âu đã cho thấy nhu cầu mua sắm mạnh mẽ sau khi kết thúc lệnh phong tỏa.
Theo Bộ Thương mại Mỹ, tăng trưởng GDP của Mỹ trong quý 1/2021 đạt mức 6,4%, mức tăng tốt nhất kể từ năm 1984. Trong khi tiêu dùng cá nhân tăng 10,7%, cao thứ hai kể từ năm 1960. Do đó, nhu cầu về mua sắm hàng hóa cá nhân trong quý 1/2021, như quần áo và giày dép tăng lên đáng kể.
Văn phòng Dệt may Mỹ thống kê giá trị nhập khẩu dệt may của Mỹ đạt 24 tỷ USD tăng 4,32%. Ngoài ra, Ủy ban Châu Âu (E.C.) cũng đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP của EU cho năm 2021 và 2022 do sự phục hồi đáng kể của EU. các nền kinh tế. Ủy ban châu Âu (E.C.) dự báo tăng trưởng GDP trong khu vực Eurozone lần lượt đạt 4,3% và 4,4% cho năm 2021 và 2022.
Do đó, 9 tháng cuối năm 2021, kỳ vọng giá trị xuất khẩu của ngành dệt sẽ tăng trưởng đáng kể tại thị trường Mỹ nhờ kinh tế Mỹ phục hồi và gói hỗ trợ trị giá 1.900 tỷ USD giúp kích thích tiêu dùng của người dân với các hàng hóa cá nhân như quần áo và giày dép.
“Giá trị xuất khẩu dệt may của Việt Nam trong năm 2021 được kỳ vọng phục hồi theo triển vọng phục hồi kinh tế tại các thị trường xuất khẩu lớn như Mỹ và E.U. Giá trị xuất khẩu sẽ hoàn thành kế hoạch của Chính phủ Việt Nam, đạt 39 tỷ USD ở năm 2021”, VNDirect dự báo
VDirect: Dệt may phục hồi theo nhu cầu tăng mạnh tại Mỹ, EU và cơ hội giành thị phần với Myanmar - Ảnh 1.

Det may phuc hoi theo nhu cau tang manh tai My, EU

Giá trị xuất khẩu ngành dệt may dự kiến đạt 39 tỷ USD năm 2021. (Nguồn: Vinatex, VND RESEARCH/ VNDirect)
Khó khăn của dệt may Myanmar sẽ là cơ hội của Việt Nam
VNDirect cũng cho rằng tình hình chính trị bất ổn gần đây ở Myanmar là cơ hội cho các doanh nghiệp dệt may Việt Nam. Những bất ổn chính trị ở Myanmar đang phủ bóng đen lên tương lai của ngành may mặc Myanmar.
Theo Nikkei Asian Review, Fast Retailing - công ty mẹ của Uniqlo thông báo hai nhà máy của họ đã bị phóng hỏa vào ngày 14/3. Bất ổn sẽ khiến các nhà bán lẻ e ngại khi đặt hàng tại Myanmar và sẽ tìm các quốc gia thay thế trong giai đoạn tới (Việt Nam, Bangladesh, Trung Quốc...).
Thực tế, nhiều doanh nghiệp tạm ngừng sản xuất tại Myanmar và có kế hoạch chuyển sang Việt Nam như Adastrica có kế hoạch dừng sản xuất tại Myanmar vào tháng 6 tới và xem xét chuyển sản xuất sang Việt Nam, Indonesia vàTrung Quốc…
"Khó khăn của ngành dệt may Myanmar sẽ là cơ hội để Việt Nam tăng thị phần tại thị trường EU, Nhật Bản và Hàn Quốc khi Myanmar hiện đang là đối thủ cạnh tranh của Việt Nam tại ba thị trường này", VNDirect nhận định.

Thị phần ngành dệt may của Việt Nam và Myanmar tại các nước Châu Âu. (Nguồn: : BSC/VNDirect)
Bên cạnh đó, các công ty sản xuất vải và sợi tận dụng lợi thế từ chiến tranh thương mại EU-Trung Quốc. Mới đây, hàng loạt thương hiệu thời trang quốc tế lớn như Nike, H&M, Uniqlo, Zara, ... đã thông báo ngừng sử dụng bông từ Tân Cương (Trung Quốc) sau căng thẳng giữa Trung Quốc và một số nước EU.
Mặc dù vậy, theo VNDirect, ngành dệt may Việt Nam vẫn phụ thuộc chính xuất khẩu. Mặc dù việc tiêm chủng vẫn đang diễn ra đúng tiến độ nhưng số ca nhiễm COVID -19 mới vẫn đang gia tăng tại các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam như Mỹ, EU, Nhật Bản và Hàn Quốc.
Bên cạnh đó, việc bán phá giá đối với sợi Trung Quốc có thể tiếp tục xảy ra vào năm 2021 do căng thẳng giữa EU và Trung Quốc. Nhu cầu các sản phẩm dệt may trên thế giới phục hồi chậm hơn so với nguồn cung, dẫn đến áp lực cạnh tranh với các đối thủ lớn trong khu vực như Trung Quốc, Bangladesh và Ấn Độ ngày càng tăng.
Ngoài ra, tình trạng thiếu container rỗng và chi phí vận chuyển cao trong quý 1/2021 cũng có thể ảnh hưởng đến các doanh nghiệp có đơn hàng FOB và ODM.

Nguồn: doanhnghiep.kinhtechungkhoan.vn