Đây là khẳng định của Giám đốc điều hành (CEO) Markus Duesmann của thương hiệu ô tô hạng sang Audi thuộc hãng sản xuất ô tô Volkswagen (VW) của Đức.
CEO Markus Duesmann cho biết sẽ phải khắc phục những vấn đề cơ bản hàng ngày để giải quyết tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn đang diễn ra.
CEO Audi Duesmann nói: “Chúng tôi có hoạt động kinh doanh rất mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2021. Tuy vậy, chúng tôi dự đoán tình hình sẽ yếu đi nhiều trong nửa cuối năm nay”.
Phát biểu của CEO Duesmann nêu bật những vấn đề mà các hãng sản xuất ô tô thế giới đều đang phải tìm cách để hạn chế tác động tiêu cực từ sự gián đoạn chuỗi cung ứng chip bán dẫn toàn cầu, vốn ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động sản xuất ô tô trên thế giới.
Mặc dù doanh số của ngành sản xuất ô tô thế giới bị ảnh hưởng do thiếu hụt chip nhưng giá xe tăng giúp nâng cao biên lợi nhuận.
Trong tháng Bảy, Audi cho biết lượng ô tô sản xuất trong sáu tháng đầu năm nay không vượt quá mức hàng chục nghìn chiếc. Tuy nhiên, biên lợi nhuận của Audi tăng tới 10,7%, cao hơn cả mức 8% của năm 2019, thời điểm trước khi bùng phát đại dịch COVID-19.
Audi, vốn đóng góp hơn 1/4 lợi nhuận kinh doanh của VW trong giai đoạn tháng 1-6/2021, đang tiến hành chương trình thay đổi đầy tham vọng khi chuyển hướng sản xuất và kinh doanh sang ô tô điện.
Theo đó, toàn bộ các mẫu ô tô mới tung ra thị trường đến năm 2026 sẽ là hoàn toàn chạy bằng điện. Trong khi đó, Audi sẽ từng bước tiến tới ngừng sản xuất ô tô sử dụng động cơ đốt trong từ nay đến năm 2033.
Trước đó, trong tháng Tám, CEO Audi cho rằng thương hiệu ô tô hạng sang của Đức sẽ chỉ mất 2-3 năm để lợi nhuận từ ô tô điện đạt mức tương đương với lợi nhuận từ ô tô động cơ đốt trong./.

Nguồn: Hà Chung (Theo Reuters)/BNEWS/TTXVN