Tiền thân của công ty là một xưởng bia nhỏ do ông Victor Larue, một người Pháp tại Đông Dương, lập ra tại Sài Gòn năm 1875. 35 năm sau, năm 1910, xưởng phát triển thành một nhà máy hoàn chỉnh, sản xuất bia, nước ngọt và nước đá. 

Tháng 9 năm 1927, nhà máy chính thức sáp nhập vào hệ thống hãng BGI của Pháp, và 50 năm sau (năm 1977), được công ty Rượu Bia Miền Nam quản lý. Từ đó, nhà máy đổi tên thành nhà máy Bia Sài Gòn, chuyển sang thời kì mới – thời kì là đơn vị quốc doanh hoạt động theo cơ chế kế hoạch hóa tập trung của nền kinh tế xã hội chủ nghĩa.

Năm 1993, Nhà máy bia Sài Gòn phát triển thành Công ty Bia Sài Gòn. Qua nhiều năm, Công ty Bia Sài Gòn đã mở rộng thêm nhiều chi nhánh. Đến năm 2003, thành lập Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giái khát Sài Gòn trên cơ sở Công ty bia Sài Gòn và tiếp nhận thêm thành viên mới.

Năm 2004, thành lập Tổng công ty Bia - Rượu - NGK Sài Gòn chuyển sang tổ chức và hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - Công ty con quyết định số 37/2004/QĐ – BCN của Bộ trưởng Bộ Công nghiệp.

Đến nay, Tổng công ty Bia - Rượu - NGK Sài Gòn có 28 thành viên. Bia Sài Gòn đã nộp ngân sách Nhà nước hơn 12.800 tỷ đồng, đứng thứ 9 các Tập đoàn, Tổng công ty thu nộp ngân sách cao trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, thách thức.

Với những nỗ lực phát triển bền bỉ và ổn định, bằng chiến lược đầu tư đúng đắn, hiện nay Bia Sài Gòn đang ở vị trí thứ 21 trong các tập đoàn sản xuất bia lớn nhất thế giới, nằm trong top 3 các nhà sản xuất Bia hàng đầu khu vực Đông Nam Á và liên tục là Thương hiệu Quốc gia. Bia Sài Gòn cũng đã tự hào trở thành thành viên thứ 351 tại Học viện Bia Berlin - một trong những cái nôi của văn hóa bia toàn cầu.

Thay đổi để tiếp tục khẳng định

Năm 2014 là năm bứt phá của các sản phẩm Bia Sài Gòn khi thay đổi về hình ảnh hiện đại hơn, nhưng vẫn giữ hương vị gần gũi, thân thuộc. Cùng với hương vị truyền thống, đậm đà tạo nên các “gu“ riêng biệt, nay tiếp tục thay đổi diện mạo nhãn tinh tế hơn, cá tính hơn - bia chai Sài Gòn Lager, Sài Gòn Export và bia lon 333 tiếp tục “vượt lên chính mình", cùng Bia Sài Gòn trên con đường chinh phục những đỉnh cao mới, khẳng định vị thế trên thị trường đồ uống Việt Nam.

Năm 2015 đã đi qua được 2/3 chặng đường, Ban lãnh đạo Tổng công ty Bia Sài Gòn đã và đang tiếp tục triển khai thực hiện theo 3 chủ trương mới gồm nhất thể hóa - minh bạch hóa và hiện đại hóa quản lý nhằm phấn đấu đạt được mục tiêu tăng trưởng trong năm 2015 và những năm tiếp theo.

Chất lượng tạo nên sự tín nhiệm

Luôn coi việc đảm bảo chất lượng - tuân thủ nghiêm ngặt các qui định tiêu chuẩn kỹ thuật trong quản lý chất lượng lên hàng đầu. Bia Sài Gòn đã triển khai và áp dụng thành công hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 - 2008, ISO 1400 và HACCP tại tổng công ty, các công ty thành viên trên khắp mọi miền đất nước. 

Chất lượng bia Sài Gòn ngày càng được khẳng định và công nhận bởi hệ thống quản lý chất lượng - An toàn thực phẩm - môi trường do Burear verita certificatiar chứng nhận. Sản phẩm của Bia Sài Gòn được sản xuất trên dây chuyền hiện đại được nhập khẩu từ các nước tiên tiến trên thế giới, đảm bảo độ chính xác cao đồng bộ, gắn kết trong một dây chuyền sản xuất tự động và khép kín, cùng đội ngũ công nhân và cán bộ kỹ thuật lành nghề đã mang đến sự kết hợp thành công giữa công nghệ hiện đại với cách lên men truyền thống dài ngày tạo ra những sản phẩm có chất lượng ổn định, hương vị đặc trưng riêng biệt trên thị trường Việt Nam.

Vừa qua, giải thưởng Bia Quốc tế Úc mở rộng AIBA do Hiệp hội Nông nghiệp xã hội Hoàng Gia Victoria tổ chức hàng năm, thu hút hơn 1.700 sản phẩm dự thi từ 344 nhà triển lãm đến từ 35 quốc gia trên thế giới. Sự đa dạng của phong cách bia được đánh giá khắt khe của 58 giám khảo quốc tế. 

Kết quả có 28 sản phẩm bia được nhận danh hiệu giải thưởng trong đó sản phẩm Beer 333 Premium Export đã vinh dự được trao giải Vàng quốc tế AIBA 2015 với chứng nhận là sản phẩm tốt nhất có phong cách Lager. Ngoài ra, sản phẩm Bia Saigon Export được trao giải Bạc. Sản phẩm Saigon Lager được trao giải Đồng.

Bà Phạm Thị Hồng Hạnh - Tổng giám đốc Bia Sài gòn chia sẻ: “Giải thưởng AIBA 2015 là một vinh dự lớn của Bia Sài Gòn. Đây là cơ hội lớn để sản phẩm bia Sài Gòn xuất khẩu ra thị trường các nước và nâng cao giá trị thương hiệu trên thị trường Việt Nam và Quốc tế”.