Ngày 16/10, tại Hà Nội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức lễ trao Huy chương Hữu nghị cho ông John S.Gunning- Chuyên gia năng lượng Ireland. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng đã đến dự buổi lễ.

Thừa uỷ quyền của Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã trao tặng Huy chương Hữu nghị cho ông John S.Gunning. Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã bày tỏ sự cảm ơn chân thành tới những đóng góp và tình cảm mà ông John S.Gunning đã dành cho Việt Nam.
Phó Thủ tướng cũng đặc biệt nhấn mạnh, trong giai đoạn Việt Nam vẫn chịu sự cấm vận của Mỹ, việc tìm kiếm các đối tác nước ngoài rất khó khăn. Nhưng trong bối cảnh đó, Việt Nam vẫn nhận được sự hỗ trợ hiệu quả, tích cực từ nước bạn  nói chung và ngành điện Ireland nói riêng. Hàng trăm có hàng trăm cán bộ ngành điện được các chuyên gia của Ireland hướng dẫn, đào tạo trong nước cũng như đào tạo ở Ireland để trở thành cán bộ nòng cốt của ngành điện Việt Nam.
Thừa uỷ quyền của Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải (trái) đã trao tặng Huy chương Hữu nghị cho ông John S.Gunning. 

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá, chuyên gia John S. Gunning rất xứng đáng được trao tặng phần thưởng cao quý này. Ông đã có những đóng góp to lớn cho ngành năng lượng Việt Nam trong những giai đoạn đầu những năm 1980 đến năm 1990, khi Việt Nam đang trong thời gian khó khăn của những năm đầu trong quá trình đổi mới kinh tế.

Những đóng góp của ông bao gồm việc góp phần phục hồi, nâng cao năng lực hoạt động của các nhà máy điện cũ và xây dựng các nhà máy điện mới, từ đó góp phần vun đắp mối quan hệ giữa Việt Nam và Ireland nói chung, cũng như ngành năng lượng hai nước nói riêng.

Được biết, ông John S. Gunning, năm nay gần 90 tuổi, là một nhà tư vấn điện từ Ireland. Ông có quá trình công tác tại Việt Nam trên 20 năm. Ngay từ những năm 1986, khi Việt Nam đang thực hiện công cuộc đổi mới toàn diện đất nước, chuyển đổi từ kinh tế kế hoạch tập trung sang kinh tế thị trường với rất nhiều khó khăn, với cương vị là cố vấn kỹ thuật trưởng cho Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), ông đã tích cực tham gia vào các dự án điện tại Việt Nam. 

Sau đó, từ năm 1988, với vai trò là Tổng giám đốc Công ty Terotech International, ông đã là cầu nối để công ty điện lực EBS International (Ireland) tham gia hỗ trợ phát triển các dự án điện, tìm kiếm các chương trình, dự án hỗ trợ từ Chính phủ Cộng hoà Ireland dành cho Việt Nam.

Phương Ngọc