Đó là một trong những điểm đáng chú ý được đại diện các địa phương đưa ra tại cuộc họp về việc tăng cường sử dụng, phân phối xăng sinh học E5 do Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì ngày 13/10. 

Tại cuộc họp, các địa phương cho rằng việc đưa xăng sinh học E5 bán tại các cửa hàng còn gặp nhiều khó khăn dù giá xăng E5 đang thấp hơn xăng RON 92 gần 500 đồng/lít. 

Trong khi đó, các đại lý, chủ cửa hàng cho rằng, xăng E5 hao hụt cao. Ngoài ra, chi phí đầu tư, chuyển đổi, vệ sinh bồn bể, trụ bơm và thay đổi các bảng biểu. Điều này dẫn đến lợi nhuận không cao bằng hoặc hơn bán xăng RON 92.

Theo Chỉ thị 23/CT-TTg, đến cuối năm nay tối thiểu 50% số lượng cửa hàng thuộc hệ thống phân phối của mình tại 8 địa phương là Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Quảng Nam và Bà Rịa-Vũng Tàu bán xăng E5.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các đơn vị chuẩn bị tốt các điều kiện đảm bảo chủ trương tăng cường lưu thông, sử dụng xăng E5 theo đúng lộ trình mà Chính phủ đặt ra.

Phó Thủ tướng lưu ý tới phương án lộ trình "mềm" có tính khuyến khích, thuyết phục và kêu gọi ý thức của người tiêu dùng trong việc sử dụng nguồn nhiên liệu có nhiều ưu điểm này, nhưng cũng cần sự quyết đoán và kiên định trong các mục tiêu đã định.

"Còn một tháng rưỡi nữa, mục tiêu 50% số cửa hàng bán xăng E5 dù nhiều khó khăn nhưng vẫn có thể đạt được nếu có những biện pháp quyết liệt, cùng chính sách phù hợp hơn nữa", Phó Thủ tướng nêu rõ.

Về vấn đề sản xuất, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương làm việc với các đầu mối để tháo gỡ khó khăn về giá, về chi phí sản xuất, đảm bảo lợi ích các bên, nhưng cũng có sự ràng buộc để đảm bảo nguồn cung, tránh thiếu hụt xăng E5 trên thị trường bán lẻ.


Lâm Minh