Cùng tham gia đoàn có đại diện lãnh đạo của các Bộ, ngành, địa phương và đại diện các tập đoàn, tổng công ty và doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực năng lượng, thương mại, sản xuất công nghiệp, nông nghiệp và thực phẩm, dược phẩm y tế, …

Chuyến thăm diễn ra đúng dịp kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Băng-la-đét. Bên cạnh quan hệ chinh trị ngoại giao, quan hệ thương mại giữa hai nước đã phát triển nhanh chóng.

Về kim ngạch thương mại, trong vòng 5 năm từ 2012 đến 2017, kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng gần 3 lần, từ mức 390 triệu USD lên đến 909 triệu USD. Đặc biệt, Băng-la-đét luôn nằm trong top 3 các nước đối tác thương mại lớn của Việt Nam tại khu vực Nam Á. Năm 2017, Băng-la-đét vươn lên là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam (chỉ sau Ấn Độ) tại khu vực Nam Á, kim ngạch thương mại tăng 49,5% so với năm 2016. Thương mại hai nước mặc dù có sự tương đồng nhưng vẫn có nhiều điểm bổ sung cho nhau. Việt Nam có nhu cầu nhập khẩu các mặt hàng có thế mạnh của Băng-la-đét như dược phẩm, nguyên phụ liệu dệt may, da giày, một số loại xơ sợi,... Ngược lại, Băng-la-đét lại có nhu cầu nhập khẩu máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng, phân bón, hóa chất, hàng tiêu dùng...từ Việt Nam.

Cũng nhân dịp này, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng và Thứ trưởng Bộ Công nghiệp Băng-la-đét đã ký Bản ghi nhớ giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Công nghiệp Băng-la-đét về hợp tác chế tạo máy. Bản ghi nhớ là một trong bốn văn kiện giữa Việt Nam và Băng-la-đét được hai bên thống nhất và trao trước sự chứng kiến của Lãnh đạo Cấp cao hai nước.

Bên cạnh các hoạt động tháp tùng Chủ tịch nước, Lãnh đạo Bộ cũng đã tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Băng-la-đét với sự tham dự của hơn 300 doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ trong các lĩnh vực thuộc tiềm năng và thế mạnh của hai bên như dệt may, hạ tầng cơ sở, dược phẩm, y tế, nông sản, hang tiêu dung....

Chuyến thăm cấp Nhà nước Băng-la-đét của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân đã thành công tốt đẹp, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu và thực chất, góp phần củng cố hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược đã có giữa hai nước.

Vụ Thị trường châu Á - châu Phi

Nguồn: Cổng Thông tin điệnt ử Bộ Công thương