Hiện thực hóa cam kết hợp tác chiến lược đối với thị trường Việt Nam
Tại buổi làm việc ngày 03/08/2022 tại trụ sở Bộ Công Thương, ông Russell Beattie – Giám đốc điều hành kiêm Giám đốc khu vực Châu Á Thái Bình Dương của CME Group đã cởi mở chia sẻ về những quy định, chính sách mà chính phủ Mỹ áp dụng trong công tác quản lý và vận hành thị trường hàng hóa. Những chia sẻ này được đúc rút sau lịch sử hàng trăm năm hình thành và phát triển của thị trường giao dịch hàng hóa tại Mỹ và các nước phát triển, là những bài học quý báu đối với thị trường Việt Nam vốn còn rất non trẻ. CME Group khẳng định sẽ tích cực hợp tác chiến lược với MXV nói riêng và thị trường giao dịch hàng hóa tại Việt Nam nói chung, đặc biệt trong công tác đào tạo, quản lý và vận hành thị trường.
Sau hơn 1 tháng nghiên cứu và xây dựng, CME group đã tổ chức chương trình tập huấn và thảo luận chuyên biệt đối với thị trường giao dịch hàng hóa tại Việt Nam. Chương trình dự kiến sẽ diễn ra dưới hình thức trực tuyến từ ngày 20/09/2022 và kết thúc vào ngày 03/11/2022. Tại đầu cầu Mỹ, các chuyên gia hàng đầu thế giới đến từ CME Group sẽ có các buổi chia sẻ về: Các quy định tổ chức thị trường; Hệ thống và giải pháp thị trường toàn cầu; Trung tâm điều khiển toàn cầu (GCC); Thanh toán bù trừ; Quản lý rủi ro; Chuyên sâu về các nhóm sản phẩm thế mạnh của thị trường Việt Nam như năng lượng và nông sản.

Tham gia chương trình tập huấn, về phía Bộ Công Thương có ông Dương Thái Trung, Trưởng phòng Phân phối hàng hóa và Dịch vụ thương mại – Vụ Thị trường trong nước và các chuyên viên trong Vụ. Về phía MXV, có sự tham dự của ông Đặng Việt Hưng – Tổng Giám đốc cùng Ban lãnh đạo. Chương trình còn có sự góp mặt của rất nhiều các chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực giao dịch hàng hóa trong và ngoài nước. “Đây là lần đầu tiên CME Group tổ chức một chương trình đào tạo quy mô và chuyên nghiệp như vậy tại thị trường Việt Nam nói riêng, và khu vực Đông Nam Á nói chung. Các chương trình đào tạo đều rất sát với thực tiễn tại thị trường Việt Nam, sẽ là những bài học quý báu giúp MXV tiếp tục tổ chức và vận hành thị trường một cách chuyên nghiệp, minh bạch và hiệu quả”, ông Đặng Việt Hưng cho biết.

Tuân thủ các quy định của các Sở Giao dịch quốc tế
Ngay trong buổi đào tạo đầu tiên, các chuyên gia từ CME Group đã chia sẻ rất nhiều các nội dung quan trọng về các quy định của CME Group và thị trường giao dịch hàng hóa tại Mỹ. CME Group nhấn mạnh tầm quan trọng của các quy định này trong việc tổ chức và vận hành các thị trường một cách ổn định và hiệu quả trong suốt bề dày lịch sử của Sở Giao dịch này. Bà Minju Kang – Chuyên gia về quy định thị trường cho biết “CME Group được thành lập từ năm 1848. Các quy định của chúng tôi được đúc kết qua lịch sử hàng trăm năm, sau rất nhiều các sự kiện, biến cố lớn của thị trường tài chính, hàng hóa thế giới. Các quy định này đang được áp dụng trên toàn thế giới, nên việc tuân thủ các quy định là yếu tố then chốt, tạo nền tảng vững chắc để một thị trường mới như Việt Nam phát triển ổn định và bền vững”.
Sau phần chia sẻ của Bà Minju Kang, đại diện Bộ Công thương và MXV đều gửi lời cảm ơn với những bài học quý báu từ CME Group. Trong đó, có nhiều các quy định còn mới mẻ đối với ngay cả Cơ quan quản lý về thị trường giao dịch hàng hóa tại Việt Nam. Đại diện Bộ Công Thương đánh giá cao các quy định chặt chẽ, đầy đủ và khoa học mà CME Group đang áp dụng; và cho biết sẽ sớm nghiên cứu, học hỏi để áp dụng các quy định này vào thực tiễn tổ chức và vận hành thị trường tại Việt Nam.

Đại diện MXV cho biết, ngay từ khi mới thành lập, MXV đã nghiên cứu và học hỏi để vừa tuân thủ pháp luật Việt Nam vừa tuân thủ các quy định từ các Sở Giao dịch quốc tế. Chính những quy định này đã giúp MXV tổ chức thị trường giao dịch hàng hóa tại Việt Nam ngày càng chuyên nghiệp và hiệu quả hơn, đặt nền móng cho sự hợp tác chiến lược với các Sở Giao dịch hàng hóa lớn nhất thế giới. “Sau hơn 4 năm được giao dịch liên thông với thế giới, MXV chưa từng vi phạm bất kỳ quy định nào của CME Group nói riêng và các Sở Giao dịch quốc tế nói chung”, ông Hưng cho biết thêm.

Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường hàng hóa thế giới đang liên tục có những biến động lớn chưa từng có, các quy định từ các Sở Giao dịch quốc tế cũng liên tục được thay đổi để phù hợp với thị trường. Năm 2022 ghi nhận số lần các Sở Giao dịch Hàng hóa thay đổi mức ký quỹ của các mặt hàng nhiều nhất trong hàng chục năm qua. Bên cạnh đó, các thay đổi về biên độ giao dịch trong ngày cũng liên tục được thực hiện để điều tiết tính thanh khoản trên những thị trường biến động lớn. Với vai trò là đơn vị tổ chức thị trường giao dịch hàng hóa tại Việt Nam, MXV luôn có đội ngũ trực 24/7 để liên tục cập nhật và phổ biến các thay đổi tới toàn thị trường giao dịch hàng hóa trong nước một cách chính xác và kịp thời. Đây là sự cố gắng, nỗ lực rất lớn của đội ngũ MXV, với tầm nhìn và sứ mệnh trở thành một trong các Sở Giao dịch Hàng hóa lớn của khu vực.
Liên tục học hỏi là con đường hội nhập nhanh và hiệu quả nhất
Là thị trường liên thông với thế giới 24 giờ mỗi ngày, hoạt động giao dịch hàng hóa yêu cầu sự hợp tác chặt chẽ với các đối tác quốc tế như các Sở Giao dịch Hàng hóa liên thông; đối tác công nghệ cung cấp giải pháp, hệ thống giao dịch; các đơn vị tư vấn chiến lược… Bất kỳ một sự hợp tác nào với đối tác quốc tế cũng đều yêu cầu sự hiểu biết, tuân thủ và chuyên nghiệp để mang tới sự hiệu quả và bền vững lâu dài. Xét về khía cạnh này, tổ chức thị trường giao dịch hàng hóa đòi hỏi những yêu cầu cao nhất để có thể vừa tuân thủ pháp luật Việt Nam, vừa tuân thủ quy định của các Sở Giao dịch quốc tế liên thông tại nhiều quốc gia trên thế giới.
Với một thị trường non trẻ như Việt Nam, không có con đường hội nhập nào nhanh và hiệu quả hơn việc liên tục học hỏi và đúc rút kinh nghiệm từ các đối tác quốc tế. Các kiến thức này sẽ được truyền đạt lại tới các Thành viên thị trường, các Doanh nghiệp và các Nhà đầu tư thông qua các chương trình đào tạo cơ bản và nâng cao mà MXV đang tổ chức định kỳ hàng tháng. “Chúng ta không nên hiểu liên thông theo nghĩa hẹp, chỉ đơn giản là giao dịch trực tiếp với thế giới. Mà liên thông ở đây là sự trao đổi thông suốt về các quy định, thông tin, kiến thức, kinh nghiệm tham gia thị trường, được truyền đạt từ các Sở Giao dịch quốc tế, thông qua MXV, tới các thành phần tham gia thị trường hàng hóa tại Việt Nam”, ông Đặng Việt Hưng cho biết. Thị trường giao dịch hàng hóa Việt Nam đang hướng đến sự liên thông toàn diện, là bước đệm quan trọng trong quá trình hội nhập kinh tế và thương mại của đất nước. Qua đó, sẽ từng bước nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ giao dịch hàng hóa quốc tế nói riêng, và trên bản đồ kinh tế thế giới nói chung.
Hồng Hạnh (Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: MXV