Joel Berkowitz, Giám đốc công ty đồ chơi The London Toy Company (Anh), cảnh báo giá đồ chơi sẽ tăng trước thềm dịp lễ Giáng sinh, giữa bối cảnh chi phí gia tăng do thời gian giao hàng kéo dài và tình trạng thiếu hụt hàng hóa sẽ ảnh hưởng đến “hầu bao” của người tiêu dùng.
Theo ông Berkowitz, các bậc cha mẹ có thể phải chi nhiều hơn cho các món quà trong năm nay khi chi phí vận chuyển hàng hóa đến Vương quốc Anh đã tăng đáng kể do tác động của đại dịch COVID-19 trên quy mô toàn cầu.
Ông Berkowitz cảnh báo các món đồ chơi trong dịp Giáng sinh này sẽ đắt hơn và đó là trong trường hợp chúng còn trong kho. Ông Bercowitz cho biết các sản phẩm mới của doanh nghiệp này trong năm nay như mẫu đồ chơi tàu điện ngầm chạy điện có thể có giá khoảng 50 bảng Anh, thay vì 35-40 bảng Anh như dự kiến ban đầu.
Hiện London Toy đang chịu ảnh hưởng nặng nề do tình trạng thiếu hụt nguồn cung, khi khách hàng muốn đặt hàng ngay song doanh nghiệp này không thể giao hàng.
Theo ông Berkowitz, Amazon, một trong những khách hàng lớn, vừa đặt một đơn đặt hàng lớn song London Toy không thể đáp ứng được và điều này đang “giết chết” công việc kinh doanh của doanh nghiệp.
Vấn đề bắt đầu phát sinh tại khu cảng của các quốc gia sản xuất chủ chốt như Trung Quốc, nơi thiếu hụt các container rỗng - hậu quả của tình trạng ngưng trệ hoạt động thương mại toàn cầu trong giai đoạn cao điểm của đại dịch COVID-19.
Các doanh nghiệp hiện phải đợi ít nhất ba tuần để có một container và sau đó phải trả cước vận chuyển hàng hóa cao gấp tám lần mức giá bình thường. Thêm vào đó, tình trạng tắc nghẽn tại các cảng Anh, cùng với việc thiếu tài xế lái các loại xe chở hàng hạng nặng (HGV) để vận chuyển hàng hóa đến kho hàng, càng gây ra sự chậm trễ hơn nữa.
Mức thuế các công ty phải trả để nhập khẩu hàng hóa cũng cao hơn do được tính dựa trên chi phí sản xuất và vận chuyển. Ông Bercowitz cho biết mỗi năm doanh nghiệp của ông đưa về khoảng 30 container với chi phí khoảng 30.000 bảng Anh, song con số này trong năm nay có thể tăng lên 150.000 bảng Anh hoặc cao hơn./.

Nguồn: Trà My (Theo The Independent)/BNEWS