Với khoảng cách tám tuần dài bất thường giữa các cuộc họp, Fed vẫn có sơ hở về dữ liệu trong đó bao gồm việc làm, lạm phát và các báo cáo khác. Những dữ liệu này xác định xem Fed sẽ tăng 50 điểm cơ bản hay tăng 75 điểm cơ bản năm thứ ba liên tiếp. Barkin nói với các phóng viên bên lề hội nghị của Hiệp hội các hạt Maryland ở Ocean City.

Trước tình trạng lạm phát năm nay tăng mạnh, với giá tiêu dùng tháng 7 tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước, các ngân hàng trung ương buộc phải tăng mạnh lãi suất. 

Tỷ lệ lạm phát hiện cao gấp khoảng ba lần mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương đề ra, và các nhà hoạch định chính sách ưu tiên kiềm chế lạm phát.

Nhưng sau một trong những thay đổi chính sách tiền tệ nhanh nhất trong một thập kỷ qua, Barkin cho biết mức tăng lãi suất cũng cần phải được cân bằng với các tác động đối với nền kinh tế và có thể bị trì hoãn những tác động đó.

Ông nói, cho đến thời điểm hiện tại các báo cáo về doanh số bán lẻ tăng cao, sản xuất công nghiệp tăng mạnh hơn so với dự kiến và nhu cầu về nhân sự cho thấy nền kinh tế Mỹ có thể đã tăng điểm kể từ cuộc họp ngày 26 - 27/7 của Fed.

Mặc dù các số liệu về lạm phát gần đây cho thấy tốc độ tăng giá đang chậm lại, nhưng ông cho rằng đó là nguyên nhân dẫn đến những thay đổi về giá xe hơi và quần áo.

Fed đã tăng lãi suất chính sách thêm 2,25 điểm phần trăm kể từ tháng 3, bao gồm hai động thái tăng 75 điểm cơ bản vào tháng 6 và tháng 7. Các quan chức dự kiến sẽ tăng tỷ lệ đó thêm 0,5 điểm phần trăm hoặc 0,75 điểm phần trăm vào tháng 9. 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters)