Hợp đồng quặng sắt giao tháng 9 được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên Trung Quốc đã kết thúc giao dịch trong ngày thấp hơn 0,19% lên mức 804,5 CNY(tương đương 110,72 USD)/tấn, giảm 2,54% so với giá đóng cửa tuần trước.
Hợp đồng này chạm mức thấp nhất trong ngày là 792,5 CNY/tấn, mức thấp nhất kể từ ngày 26/6.
Giá quặng sắt chuẩn giao tháng 8 trên Sàn giao dịch Singapore thấp hơn 0,99% xuống mức 104,45 USD/tấn. Giá đã giảm 2,33% so với tuần trước, mức giảm hàng tuần mạnh nhất kể từ ngày 7/6.
Hầu hết các giá thép chuẩn trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải đều tăng nhẹ vào thứ Sáu. Giá thép thanh, thép cuộn và thép không gỉ mỗi loại tăng khoảng 0,1%, trong khi giá thép thanh giảm 0,25%.
Các nhà phân tích của ANZ cho biết, doanh số bán đất theo mùa đang ở mức thấp trong nhiều năm, cho thấy triển vọng nhu cầu thép yếu, trong khi tồn kho quặng sắt của Trung Quốc đang ở mức cao nhất trong nhiều năm, báo hiệu nhu cầu yếu và nguồn cung mạnh.
Tồn kho tại cảng tăng vẫn là một trở ngại, với tổng lượng tồn kho tại 45 cảng lớn của Trung Quốc đạt mức cao mới kể từ giữa tháng 4/2022, tăng 0,9% so với tuần trước lên 151,3 triệu tấn tính đến ngày 18/7.
Các nhà phân tích của ANZ cho biết thêm, quặng sắt cũng giảm sau khi hội nghị trung ương lần thứ ba của Trung Quốc không báo hiệu bất kỳ sự thay đổi chính sách lớn nào trong bối cảnh dữ liệu kinh tế yếu.
Các quan chức Trung Quốc thừa nhận danh sách sâu rộng các mục tiêu kinh tế được nhấn mạnh lại vào cuối cuộc họp quan trọng của Đảng Cộng sản tuần này có “nhiều mâu thuẫn phức tạp”, chỉ ra con đường gập ghềnh phía trước để thực hiện chính sách.
Giá các nguyên liệu sản xuất thép khác trên DCE đều bị trộn lẫn. Giá than cốc tăng 0,29%, trong khi giá than cốc DCJcv1 mất 1,13%.
 

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters