Giá quặng sắt tại Đại Liên ngày 15/10 giảm phiên thứ ba liên tiếp và đánh dấu mức giảm hàng tuần đầu tiên trong tháng, do triển vọng về nhu cầu của Trung Quốc yếu vượt xa dự báo của Rio Tinto trong năm nay.
Giá quặng sắt giao tháng 1/2022 trên sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên của Trung Quốc đã giảm 1% xuống mức 723,50 CNY (tương đương 112,56 USD)/tấn. Tính chung cả tuần giá quặng sắt đã giảm 2,9% so với tuần trước.
Giá quặng sắt giao tháng 11/2021 trên Sàn giao dịch Singapore giảm 0,1% xuống 123,45 USD/tấn.
Tập đoàn Rio Tinto đã hạ dự báo lô hàng năm 2021, khiến tập đoàn này có thể mất vị trí là nhà sản xuất quặng sắt lớn nhất thế giới vào tay đối thủ Brazil.
Triển vọng giảm đối với nhu cầu thép của Trung Quốc và nỗ lực tăng cường khử cacbon ở nhà sản xuất thép hàng đầu thế giới thông qua việc hạn chế sản lượng đã đè nặng lên tâm lý người tiêu dùng.
Theo Hiệp hội Thép Thế giới, nhu cầu thép của Trung Quốc hiện được dự báo sẽ giảm 1% trong năm nay thay vì tăng 3%.
Kho dự trữ quặng sắt Vspice ở Trung Quốc
Giá quặng sắt giao ngay đã giảm gần 50% so với mức đỉnh kỷ lục vào giữa tháng 5, các kho dự trữ nguyên liệu nhập khẩu tại các cảng ngày càng tăng nhưng nhu cầu lại giảm đi.
Justin Smirk, nhà kinh tế cấp cao tại Westpac cho biết, giá quặng sắt sẽ tiếp tục giảm trong hai năm tới và sản lượng thép của Trung Quốc sẽ ổn định hơn là tăng lên mức đã thấy trong những năm gần đây.
Giá quặng sắt giảm, trái ngược với mức tăng kỷ lục của hai nguyên liệu sản xuất thép khác do lo ngại về nguồn cung.
Trên sàn Đại Liên giá than luyện cốc tăng 5,6%, với mức tăng hàng tuần lớn nhất trong 5 tuần. Giá than cốc tăng 8,1% và ghi nhận mức tăng hàng tuần mạnh nhất kể từ tháng 12/2018.
Trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải giá thép thanh tăng 1% và thép cuộn cán nóng tăng 1,7%. Thép không gỉ tăng 3,5%.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters