Theo đó, giá vàng giao ngay giảm 0,4% xuống 1.767,38 USD/ounce, trong khi vàng giao sau tăng nhẹ 0,03% lên 1.778,80 USD/ounce.
gia vang hom nay
Cập nhật giá vàng kỳ hạn tương lai trên sàn New York
Chủ tịch Fed, ông Jerome Powellk cho biết việc giảm lượng mua trái phiếu có thể thực hiện vào giữa năm 2022. Điều đó có phần ảnh hưởng tích cực tới giá vàng là Fed đã không bắt đầu giảm kích thích ngay lập tức và giữ thái độ ôn hòa trong tuyên bố của mình.
Kết thúc cuộc họp vào rạng sáng 23-9, ông Jerome Powell thông báo việc bơm tiền ra thị trường mỗi tháng 120 tỉ USD để hỗ trợ nền kinh tế vượt qua khó khăn do Covid-19 sẽ giảm dần từ sau tháng 11/2021. Giới đầu tư nhận định trong thời gian tới, nguồn cung tiền mặt bị hạn chế, có lợi cho USD. Từ đó, họ dồn vốn vào "đồng bạc xanh" giúp đồng tiền này tăng giá trên diện rộng, tạo áp lực lên giá vàng.
Ủy ban Thị trường mở Liên bang - FOMC (cơ quan hoạch định chính sách tiền tệ của Fed) nhận định, kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục hồi phục sau đại dịch và khả năng cao Mỹ sẽ tăng lãi suất vào năm 2022 và cắt giảm việc mua trái phiếu trong thời gian tới.
Tuy nhiên, Fed cho biết nền kinh tế Mỹ tiếp tục phục hồi nhưng sự gia tăng các ca nhiễm Covid -19 đang làm chậm lại đà tăng trưởng kinh tế.
Vàng vốn được coi là “rào cản” chống lại lạm phát và tiền tệ mất giá trong bối cảnh các ngân hàng trung ương kích thích kinh tế rộng rãi.

Giá vàng trong nước sáng 23/9

Giaá vàng miếng SJC tại Hà Nội được niêm yết ở 56,5 - 57,17 triệu đồng/lượng (mua - bán). Tại TPHCM, giá thu mua tương đương Hà Nội nhưng chiều bán ra là 57,15 triệu đồng/lượng.
Từ ngày 20/9 đến nay, giá vàng có 3 phiên tăng liên tiếp. Tại cả Hà Nội và TPHCM, giá vàng SJC đã tăng 450.000 đồng/lượng chiều mua, 350.000 đồng/lượng chiều bán.
Về vụ việc tập đoàn bất động sản Evergrande, trong bối cảnh cả thị trường nín thở dõi xem tậ đoàn này sẽ ra sao khi thời hạn chính để trả lãi cho trái phiếu bằng đồng USD đang đến gần, Công ty Hengda Real Estate Group - đơn vị bất động sản chính của Tập đoàn Evergrande - cho biết sẽ thực hiện thanh toán tiền lãi của trái phiếu có lãi suất 5,8% đáo hạn tháng 9/2025 được phát hành tại Thâm Quyến đúng hạn vào hôm nay (23/9), xoa dịu phần nào lo ngại của các thị trường về nguy cơ vỡ nợ ngay trong ngày mai của tập đoàn này. Theo dữ liệu của Refinitiv, khoản thanh toán phiếu lãi này của Hengda Real Estate trị giá 232 triệu nhân dân tệ (35,88 triệu USD).
Vụ Evergrande nhìn chung vẫn đang có tác động thúc đẩy giá vàng tăng bởi nhà đầu tư có tâm lý bất an nên chuyển bớt tiền sang những tài sản an toàn như vàng.

Cuộc khủng hoảng Evergrande được đánh giá là có mức độ ảnh hưởng lớn tới nhiều thị trường hàng hóa, trong đó có vàng.

Theo ông Steve Hanke, Giáo sư kinh tế học ứng dụng của Đại học Johns Hopkins: “Thị trường đang trong trạng thái hỗn loạn, chủ yếu là Trung Quốc và những gì đang diễn ra ở đó. Chúng ta thấy một trong những tập đoàn bất động sản lớn ở Trung Quốc đang sa sút, sắp phá sản và không ai thực sự biết tất cả các phân nhánh từ đó Evergrande đang ngập trong nợ nần.

Về vấn đề cuộc khủng hoảng nợ đó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các chủ nợ và hệ thống phá sản ở Trung Quốc sẽ thực sự hoạt động như thế nào?” Ông Hanke cho rằng nếu Evergrande vỡ nợ sẽ đồng nghĩa với việc tăng trưởng chậm lại ở Trung Quốc, và “Nếu điều này có ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế Trung Quốc, thì đó sẽ là ảnh hưởng đến thị trường kim loại bởi vì Trung Quốc là nước có nhu cầu lớn, và nếu Trung Quốc giảm tốc, đồng nghĩa với nhu cầu đối với kim loại cơ bản sẽ chậm lại, và xu hướng giá tăng có thể sẽ không còn tiếp diễn như thời gian vừa qua”, ông Hanke nói.

Giới đầu tư đang suy đoán liệu Chính phủ Trung Quốc có giải cứu cho Evergrande hay không. Về khả năng này, công ty hàng đầu thế giới về xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp - S&P Global Ratings nhận định chính phủ Trung Quốc chỉ can thiệp nếu sự thất bại của Evergrande dẫn đến sự ảnh hưởng sâu rộng, đe dọa nền kinh tế quốc gia này. Có lẽ nhận định này khiến giới đầu tư lo ngại cuộc khủng hoảng của Evergrande có thể làm chao đảo thị trường tài chính và điều đó có lợi cho vàng.

Hiện tại, giới đầu tư vẫn chờ bài phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell để nắm bắt thông tin về kế hoạch có cắt giảm việc mua trái phiếu hay không và nếu có thì bao giờ diễn ra.

Ngoài ra, giới đầu tư cũng theo dõi sát vấn đề trả nợ của Hengda Real Estate Group (thuộc tập đoàn Evergrande)

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters)