Thậm chí, do ở nhà nên mọi người có xu hướng tự làm bánh trái dẫn tới nhu cầu đường toàn cầu trong mùa này còn nhiều hơn cả mùa trước. Điều này khiến dự đoán của các nhà kinh doanh đường hàng đầu thế giới trở nên sai hoàn toàn.

Hơn nữa, tiêu thụ đường hồi phục kỷ lục từ tháng 10/2020, thay đổi đáng kể so với giai đoạn đầu của cuộc khủng hoảng dịch Covid-19, theo Tom McNeill, giám đốc mảng nghiên cứu của Green Pool, trụ sở tại Australia.

Đại dịch Covid-19 xảy ra khiến ảnh hưởng đến doanh số bán nhiều mặt hàng, nhưng đến nay mọi người đã thích nghi được với cuộc sống có dịch bệnh.
Theo ông Rodrigo Ostanello, Giám đốc Phòng Thương mại quốc gia Brazil, khó có thể đo lường chính xác mức tiêu thụ đường nên các nhà kinh doanh đường chỉ có thể quan sát thị trường và c hờ đợi khi có số liệu thống kê – thường là có độ trễ.
Có thời điểm Green Pool dự kiến nhu cầu đường giảm 1 triệu tấn, nhưng nay đã giảm con số đó còn 100.000 tấn. ED&F Man giờ ước tính nhu cầu có thể giảm nhiều nhất là 1%, so với dự báo trước đó là giảm 2%.
Các nền kinh tế mở cửa trở lại và việc triển khai tiêm vắc xin ngừa Covid-19 tại nhiều quốc gia khiến nhu cầu đường phục hồi, trong bối cảnh tình hình sản xuất ở Brazil, EU và Thái Lan gặp khó khăn. Điều này đã đẩy giá đường thô tại New York tăng hơn 70% kể từ mức thấp nhất trong mùa dịch Covid-19 (tháng 4/2020).
Czarnikow dự báo tiêu dùng sẽ tăng 2%, sau giai đoạn giảm lần đầu tiên trong 40 năm, Citigroup dự báo tiêu thụ tăng 0,9%, trong khi JPMorgan Chase dự báo tăng 1%.
Nhà phân tích Ruhani Aggarwal thuộc JPMorgan chi nhánh ở Ấn Độ, cho biết châu Á và châu Phi đang dẫn đầu về mức tăng tiêu thụ, trong khi nhu cầu ở châu Mỹ và châu Âu ít thay đổi. Indonesia và Trung Quốc đang khôi phục các kho dự trữ sau khi đại dịch làm đứt gãy các chuỗi cung ứng và buộc Chính phủ phải xuất kho dự trữ để đảm bảo nguồn cung cho thị trường.
Theo Hiệp hội các nhà tinh chế đường của Indonesia, nhà nhập khẩu đường thô lớn nhất thế giới, dự kiến sẽ nâng công suất sản xuất thêm 10% trong năm 2021. Dữ liệu hải quan Trung Quốc cũng cho thấy, nước này đã mua kỷ lục 5,3 triệu tấn đường trong năm 2020 sau khi Bắc Kinh nới lỏng kiểm soát đối với những mặt hàng nhập khẩu vượt hạn ngạch thuế quan thấp.
Tại Ấn Độ, nước tiêu dùng đường nhiều nhất thế giới, tiêu thụ đường mùa này dự báo cũng sẽ hồi phục thêm 1 triệu tấn, theo nhận định của doanh nhân Rahil Shaikh thuộc công ty kinh doanh nông nghiệp Meir Commodities India.
Mặc dù tại EU, tiêu dùng đường đã giảm trong nhiều năm do những người tiêu dùng có ý thức hơn về sức khỏe nên giảm sử dụng đồ ngọt. Nhưng các biện pháp kích cầu đã thúc đẩy nhu cầu.
Tại Brazil, chương trình hỗ trợ của chính phủ đã giúp các nhà máy trong nước tăng tiêu thụ đường thêm 4,6% trên thị trường nội địa trong 11 tháng đầu năm 2020 (so với cùng kỳ năm trước), sáu một thập kỷ tăng trưởng thấp, thậm chí có lúc âm, theo thông tin từ Unica.
Ông Ricardo Carvalho thuộc BP Bunge Bioenergia, một trong những nhà sản xuất đường lớn nhất Brazil, cho biết tiêu thụ vẫn có thể tăng trở lại trong năm nay vì sự phục hồi kinh tế tổng thể sẽ bù đắp cho việc Chính phủ kết thúc các chương trình hỗ trợ.

Nguồn: VITIC/Businesslive