Các chuỗi cung ứng vẫn chưa thể phục hồi sau ảnh hưởng của đại dịch, cộng thêm tác động từ xung đột giữa Nga - Ukraine và việc chống dịch nghiêm ngặt của Trung Quốc đã và đang gây tổn hại cho ngành sản xuất.

Kết quả nhiều cuộc khảo sát về chỉ số quản lý mua hàng từ châu Á đến châu Âu cho thấy hoạt động kinh doanh giảm và hiện có rất ít hy vọng về khả năng sớm thay đổi. 

Nhà phân tích Paul Dales của Capital cho biết: “Nói một cách đơn giản, đó là tỷ lệ lạm phát cực kỳ cao dẫn đến việc các hộ gia đình phải trả nhiều tiền hơn cho hàng hóa và dịch vụ mà họ phải mua, đồng nghĩa với việc họ ít chi tiêu cho các mặt hàng khác. Đó chính là sản lượng kinh tế giảm, nguyên nhân dẫn đến suy thoái. Lãi suất cao hơn đang đóng một vai trò nhỏ, song nguyên nhân chính vẫn là do lạm phát tăng cao.”

Hoạt động kinh doanh của khu vực tư nhân Mỹ giảm tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 8, ghi nhận ở mức yếu nhất trong vòng 18 tháng qua, với lĩnh vực dịch vụ đặc biệt suy giảm.

Theo kết quả dự đoán của các nhà kinh tế trong một cuộc thăm dò của Reuters, có 45% khả năng Mỹ sẽ suy thoái trong vòng 1 năm và 50% trong vòng 2 năm.

Tình trạng này cũng tương tự đối với khu vực đồng Euro, nơi khủng hoảng chi phí sinh hoạt có nghĩa là khách hàng vẫn dè dặt trong việc chi tiêu và hoạt động kinh doanh trên toàn khối cũng giảm trong tháng thứ 2 liên tiếp.

Dữ liệu kinh tế ảm đạm đã khiến đồng Euro giảm xuống mức thấp nhất trong 20 năm so với đồng USD, với giá khí đốt tăng cao cũng kéo châu Âu đến gần hơn với bờ vực suy thoái.

Ở Anh, bên ngoài Liên minh châu Âu, tăng trưởng khu vực tư nhân chậm lại khi sản lượng nhà máy giảm và khu vực dịch vụ chỉ mở rộng khiêm tốn, cho thấy một cuộc suy thoái đang đến.

Tăng trưởng nhà máy của Nhật Bản trong tháng 8 chạm mức thấp nhất trong 19 tháng do sản lượng và đơn đặt hàng giảm mạnh. Trong khi đó, Chỉ số nhà quản lý mua hàng tổng hợp của Úc giảm xuống dưới mốc 50.

Lạm phát đã đạt mức cao nhất trong nhiều thập kỷ ở nhiều nơi trên thế giới, buộc các ngân hàng Trung ương phải thắt chặt chính sách tiền tệ nhằm duy trì ổn định giá cả.

Cục Dự trữ Liên bang đã nâng lãi suất qua đêm lên thêm 2,25 % trong năm nay như một nỗ lực kiềm chế lạm phát cao hàng thập kỷ và dự kiến sẽ tiếp tục tăng vào tháng tới. Mặc dù vậy, lạm phát vẫn có khả năng sẽ ở trên mục tiêu của Fed trong năm nay và 2023.

Vào tháng 7, Ngân hàng Trung ương Canada đã gây bất ngờ cho thị trường khi tăng lãi suất cơ bản lên 100 điểm so với dự kiến, và cho biết có thể sẽ tăng thêm.

Ngân hàng Trung ương châu Âu đã bắt đầu chu kỳ tăng lãi suất vào tháng 7, lãi suất tăng nhiều hơn so với dự kiến và một cuộc khảo sát của Reuters dự báo sẽ tiếp tục tình trạng thắt chặt chính sách.

Ngân hàng Trung ương Anh là một trong những ngân hàng đầu tiên tăng lãi suất và được nhận định sẽ tiếp tục tăng, mặc dù đất nước này có nguy cơ sẽ phải đối mặt với một cuộc suy thoái kéo dài do các hóa đơn năng lượng dự kiến sẽ đẩy lạm phát giá tiêu dùng lên trên 13% trong Tháng 10.

Các lãnh đạo ngân hàng trung ương lớn, bao gồm Chủ tịch Fed Jerome Powell, sẽ tham gia một hội nghị chuyên đề hằng năm tại Jackson Hole, Wyoming, để cùng thảo luận sâu hơn và làm sáng tỏ về mức độ tăng lãi suất trong tương lai cũng như mức độ tăng trưởng kinh tế.

Richard Flynn thuộc công ty Charles Schwab cho biết: “Dấu hiệu ngừng tăng lãi suất giữa các ngân hàng trung ương dẫn đến tình trạng thắt chặt chính sách. Các nhà đầu tư dự đoán rằng Fed, ECB và BoE có thể ngừng tăng lãi suất trong nửa đầu năm 2023.”

"Hội nghị chuyên đề năm nay có thể đưa ra dấu hiệu sớm về thời điểm chuyển từ tăng sang giảm."

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters)