Giá trị giao dịch toàn Sở duy trì ổn định ở quanh mức 4.500 tỉ đồng, khi nhiều mặt hàng đang chật vật trong việc tìm xu hướng. Tuy nhiên, đáng chú ý nhất trong phiên hôm qua là mức tăng gấp rưỡi về giá trị của riêng nhóm nguyên liệu công nghiệp, khi giá bông và cà phê có sự phục hồi từ các mức hỗ trợ quan trọng
Dẫn đầu đà tăng của các mặt hàng công nghiệp trong phiên hôm qua là mức tăng mạnh 2,56% của giá bông nhờ kỳ vọng vào nhu cầu được cải thiện và lực mua kỹ thuật của giới đầu tư. Trước đó, thời tiết được cải thiện tại các vùng trồng bông chính của Mỹ đã gây áp lực lớn và đẩy giá mặt hàng này về mức thấp nhất trong vòng 1 tháng. Tuy nhiên, giá nhận được nhiều lực mua từ vùng hỗ trợ quan trọng 140 cents, cùng với việc thị trường chứng khoán Mỹ phục hồi có thể kích thích chi tiêu của người dân. Chỉ số Dow Jones đã tăng mạnh liên tiếp 3 phiên kể từ đầu tuần này, sau khi giảm về mức thấp nhất trong vòng 14 tháng hồi cuối tuần trước.

Tương tự với giá bông, cà phê cũng là mặt hàng thường xuyên nhận được sự quan tâm từ giới đầu tư mỗi khi chứng khoán khởi sắc. Vốn là đồ uống yêu thích của giới văn phòng, nhu cầu với cà phê luôn gia tăng khi sức mua của người dân được cải thiện. Chính vì thế, mặc dù thời tiết tại Brazil đang rất thuận lợi cho mùa vụ cà phê đang bước vào giai đoạn thu hoạch, giá Arabica vẫn tăng mạnh 1,59% để chấm dứt chuỗi 3 phiên giảm liên tiếp trước đó.
Ở hướng ngược lại, cũng là mặt hàng được tiêu thụ nhiều hơn khi chi tiêu nới lỏng, tuy nhiên thời tiết thuận lợi ở Bờ Biển Ngà đã tiếp tục gây sức ép lên giá cacao. Tồn kho đạt chuẩn của cacao trên Sở Ice chạm mức 5,19 triệu bao (loại 60kg), cao nhất trong vòng 6 tháng, cũng góp phần đẩy giá về mức thấp nhất kể từ cuối tháng 11 năm ngoái.
Giá dầu cọ thô cũng quay đầu giảm sau 3 phiên tăng liên tiếp, từ mức cao nhất kể từ đầu tháng 05, chủ yếu do tâm lý chốt lời của giới đầu cơ. Xuất khẩu dầu cọ của Malaysia từ 01/05 - 25/05 tăng 30% so với cùng kỳ tháng trước, cho thấy nguồn cung được cải thiện, đã gây áp lực lên giá dầu cọ nói riêng và toàn bộ nhóm dầu thực vật nói chung trong phiên hôm qua.
Đối với đường, giá đường thô và đường trắng trên 2 Sở có diễn biến trái chiều. Đồng Real Brazil suy yếu khiến lực bán từ nông dân nước này gia tăng, khiến cho giá đường thô giảm phiên thứ 3 liên tiếp.
Đối với thị trường nội địa, giá cà phê tiếp tục ổn định trong khoảng 40.400 - 41.000 đồng/kg. Trong đó, tỉnh Đắk Lắk ghi nhận mức giá cao nhất là 41.000 đồng/kg. Theo liền sau là hai tỉnh Gia Lai và Đắk Nông với chung mức 40.900 đồng/kg. Hiện tại, tỉnh Lâm Đồng đang thu mua cà phê với giá 40.400 đồng/kg - thấp nhất so với các tỉnh trọng điểm trong nước.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Vinanet/VITIC/MXV