Lo ngại nguồn cung được xoa dịu, giá dầu tiếp tục đà giảm
Sắc đỏ tiếp tục được duy trì ở thị trường dầu thô trước sức ép từ đồng USD và những lo ngại chung của các nhà đầu tư về nền kinh tế toàn cầu. Kết thúc phiên 30/1, giá dầu thô WTI giảm 2,23% về 77,90 USD/thùng, còn giá dầu thô Brent giảm 1,23% về 85,59 USD/thùng.
Giá dầu thô bật tăng ngay từ khi mở cửa, khi đây là phiên giao dịch đầu tiên đánh dấu sự quay lại của các nhà giao dịch Trung Quốc sau một tuần nghỉ lễ Tết Nguyên Đán. Sức mua gia tăng khi thị trường đón nhận các số liệu cho thấy nhu cầu tiêu thụ tại Trung Quốc đang được cải thiện. Bộ Văn hóa và Du lịch cũng thống kê được nhiều hơn 300 triệu chuyến đi đã được thực hiện trong những ngày lễ.
Kỳ vọng về sự gia tăng nhu cầu của Trung Quốc đã thúc đẩy giá dầu từ đầu năm đến nay, tuy nhiên, phần lớn những kỳ vọng này đã phản ánh hết vào giá, nên tin tức này không đủ để giúp thị trường chống đỡ đợt giảm giá của phiên hôm qua. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ có quyết định lãi suất trong tuần này, và dù mức tăng đang được dự đoán là 25 điểm cơ bản, nhưng đồng USD vẫn hồi phục, với chỉ số Dollar Index tăng lên hơn 102 điểm.
Trong bối cảnh đó, các nhà đầu tư đang có tâm lý thận trọng hơn, và tiến hành dịch chuyển dòng vốn ra khỏi các thị trường đầu tư rủi ro như thị trường chứng khoán, thị trường tiền điện tử và cả thị trường dầu.
Bên cạnh đó, thị trường cũng chịu áp lực từ các dấu hiệu cho thấy nguồn cung mạnh mẽ của Nga bất chấp lệnh cấm của Liên minh châu Âu và giới hạn giá G7 được áp dụng đối với cuộc xâm lược Ukraine.
Xuất khẩu dầu thô của Nga đã phục hồi trong tuần trước, tăng 480.000 thùng/ngày, tương đương 16%, lên 3,6 triệu thùng/ngày trong tuần tính đến ngày 27/1. Phần lớn khối lượng này được di chuyển đến châu Á, với các khách hàng chính là Trung Quốc, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ, cùng những chuyến hàng trên các tàu chưa có điểm đến cuối cùng đã tăng lên mức cao mới là 3,03 triệu thùng/ngày.
Theo Reuters, Saudi Arabia có thể giảm giá các loại dầu thô bán sang châu Á tháng thứ tư liên tiếp. Động thái này gián tiếp phản đối sự suy yếu trong nhu cầu tiêu thụ, khi mà nhà sản xuất đầu hàng đầu thế giới phải hạ giá bán dầu để cạnh tranh với các nhà cung cấp khác.
Trong sáng nay, Trung Quốc sẽ công bố các số liệu kinh tế của tháng 1, với thông tin được quan tâm nhất là Chỉ số Quản lý Thu mua (PMI) sản xuất và phi sản xuất. Nếu số liệu PMI tiêu cực, sức ép bán sẽ tiếp tục được gia tăng trên thị trường dầu.
Thị trường nông sản đón nhận lực mua tích cực
Điểm sáng trong ngày hôm qua là đà tăng của các mặt hàng nông sản với 6/7 mặt hàng đồng loạt đóng cửa trong sắc xanh. Kết thúc phiên giao dịch đầu tuần, cả ba mặt hàng nhóm đậu tương đều đồng loạt bật tăng mạnh. Sau khi tạo bật tăng mạnh ngay khi mở cửa, lực mua đối với đậu tương đã tiếp tục được duy trì đến hết phiên. Những thông tin tiêu cực về mùa vụ tại Brazil là yếu tố đã tạo hỗ trợ mạnh đến giá.
Theo MXV, nông dân Brazil đã thu hoạch 4,4% diện tích đậu tương dự kiến trong niên vụ 2022/23, thấp hơn mức 11,3% trong cùng kỳ năm ngoái và mức 6,2% trung bình 5 năm qua. Trong khi đó, tiến độ thu hoạch đậu tương niên vụ 2022/23 của Brazil mới chỉ đạt 5,15% diện tích dự kiến, thấp hơn mức 11,41% vùng kỳ năm ngoái và mức 7,68% trung bình lịch sử. Hiện tiến độ mùa vụ vẫn đang khá chậm tại các bang sản xuất lớn nhất.
Cùng với đó, Viện Kinh tế Nông nghiệp Mato Grosso (IMEA) cho biết, tiến độ thu hoạch đậu tương niên vụ 2022/23 tại bang này mới chỉ đạt 13,61% diện tích dự kiến, tăng 7,71% so với tuần trước nhưng thấp hơn mức 20,23% trung bình lịch sử. Dữ liệu cho thấy công việc cũng đang đang chậm hơn so với cùng kỳ năm ngoái, khi tốc độ được đẩy mạnh và 31,82% diện tích đã được thu hoạch. Sự xuất hiện của những cơn mưa đã góp phần khiến cho việc thu hoạch của nông dân bị trì hoãn trong năm nay. Theo chuyên gia Banco Santander, việc thu hoạch đậu tương đang trì hoãn so với kế hoạch, xác nhận những lo ngại rằng mưa lớn trong khu vực khiến công việc bị chậm trễ. Santander cho biết những dự báo thời tiết hiện tại vẫn cho thấy mưa lớn ở Mato Grosso trong những tuần tới, đặc biệt là ở trung bắc, nhưng không đáng báo động như những tuần gần đây. Điều này có thể sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến vụ thu hoạch đậu tương trong thời gian tới. Đây là thông tin hỗ trợ cho đối đậu tương trong ngày hôm qua.
Khô đậu đã bật tăng mạnh hơn 3% và đóng cửa ở mức cao nhất trong kể từ tháng 04 năm ngoái. Thời tiết hạn hán trên khắp Argentina tiếp tục đang khiến cho thị trường lo ngại về nguồn cung khô đậu trong thời gian tới khi các dự báo cho thấy thời tiết sẽ tiếp tục khô hạn, dù những cơn mưa gần đây đã cải thiện phần nào tình hình. Đây cũng là nguyên nhân khiến giá dầu đậu tương được hỗ trợ và đóng cửa với mức tăng hơn 1%.
Giá thịt lợn hơi nội địa ổn định sau Tết
Trên thị trường nội địa, ghi nhận trong sáng nay, giá thịt lợn hơi tương đối ổn định sau khi kỳ nghỉ Tết đã kết thúc. Mặc dù giá nguyên liệu đầu vào thức ăn chăn nuôi có điều chỉnh tăng nhẹ, giá lợn hơi toàn quốc duy trì quanh mức 51.000 – 54.000 đồng/kg.
Sáng nay tại Cảng Cái Lân, giá chào bán khô đậu tương Mỹ kỳ hạn giao tháng 03 năm nay tăng nhẹ, dao động quanh mức 16.000 -16.100 đồng/kg. Giá chào bán ngô trong quý I ở khoảng 8.900 đồng/kg.

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)