Giá đậu tương mở cửa phiên giao dịch ngày 14/02 vẫn tiếp tục diễn biến giằng co từ phiên trước đó. Hiện tại, giá đã quay trở lại vùng đỉnh được thiết lập từ đầu tháng 6 năm ngoái, khi hạn hán ở Mỹ cũng đóng góp vào diễn biến tăng vọt trong nửa đầu năm của mặt hàng này. Trong năm nay, cùng với mức giá cao thì diện tích ở Mỹ có thể sẽ tiếp tục được mở rộng và có thể sẽ hạn chế đà tăng của giá đậu tương trong vài tuần tới.
Mặc dù mưa đã xuất hiện trở lại trong vài tuần trước ở Argentina và phần nào giúp bổ sung độ ẩm cho một số khu vực nông nghiệp trọng điểm của nước này nhưng phía bắc Buenos Aires, phía nam Santa Fe và phía đông Cordoha, tình hình hạn hán vẫn đang diễn ra rất nghiêm trọng. Không những thế, tình trạng khô hạn lại đang quay trở lại và ảnh hưởng tiêu cực lên năng suất cây trồng. Theo một số chuyên gia khí tượng, thời tiết này sẽ khó có thể giúp cây trồng cải thiện. Đậu tương của Argentina vẫn đang trong giai đoạn phát triển cuối cùng nên điều này cũng đồng nghĩa với việc mức sản lượng dự báo sẽ tiếp tục đứng trước nguy cơ bị cắt giả trong báo cáo Cung – cầu tiếp theo. Trong dự báo tháng 2, USDA đã ước tính con số này ở mức 41 triệu tấn từ mức 49 triệu tấn trong kỳ vọng đưa ra đầu niên vụ. Thông tin trên sẽ giúp giá đậu tương khó đảo chiều nhanh chóng khi thị trường vẫn tiếp tục phản ánh những thiệt hại về nguồn cung trong thực tế. Thay vào đó, áp lực kĩ thuật trong ngắn hạn có thể sẽ chỉ là những nhịp điều chỉnh ngắn trong đà tăng của giá mặt hàng này.
Trong khi đó, cuối tháng 2 này, Diễn đàn triển vọng nông nghiệp Mỹ sẽ được USDA tổ chức và các số liệu dự báo đầu tiên về mùa vụ mới cũng được công bố. Chúng tôi kì vọng rằng với chi phí sản xuất ở mức thấp cùng với tỉ lệ lợi nhuận so với ngô đang khá hấp dẫn thì diện tích đậu tương năm nay vẫn ở mức cao và sẽ là yếu tố cần lưu ý trong vài tuần tới.

Giá Arabica khả năng cao sẽ giằng co trước khi có dữ liệu CPI tháng 01 của Mỹ vào tối nay
Kết thúc phiên giao dịch ngày 13/02, hai mặt hàng cà phê đều ghi nhận sự phồi phục trong sắc xanh nhờ hỗ trợ từ sự suy yếu của Dollar Index. Theo đó, Dollar Index đảo chiều kéo theo tỷ giá USD/Brazil Real giảm mạnh hơn 1%, từ đó hạn chế lực bán từ phía nông dân Brazil và hỗ trợ giá. Robusta cũng ghi nhận mức tăng khá khiêm tốn với 0.25% khi tồn kho Robusta trên Sở ICE London tiếp tục giảm về mức thấp nhất trong hơn 6 năm.
Tình trạng hạn chế xuất khẩu tại Brazil đang có tác động khá lớn đến nguồn cung cà phê trên toàn cầu. Theo Ban Thư ký Ngoại thương Brazil (Secex), nước này mới chỉ xuất khẩu được 49,020.4 bao cà phê trong 2 tuần đầu tháng này, thấp hơn đáng kể so với mức 208,279.2 bao được ghi nhận cho cả tháng 02/2022. Tính trung bình trong giai đoạn nửa đầu tháng này, mỗi ngày Brazil xuất khẩu được 6,127.5 bao cà phê. Trong khi đó, khối lượng xuất khẩu cà phê trung bình hàng ngày của tháng 02 năm ngoái là 10,962.1 bao. Việc hạn chế xuất khẩu càng đẩy nguồn cung hiện tại vào thế thu hẹp và khiến tồn kho Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE New York khó quan lại đà tăng, từ đó tiếp tục tác động “bullish” đến giá.
Các quan chức Fed vẫn đang khá cứng rắn với quan điểm Fed cần tiếp tục đà tăng lãi suất để kiểm soát lạm phát vẫn ở mức cao như hiện tại. Tối nay, dữ liệu CPI tháng 01 của Mỹ sẽ được công bố và nó chính là chất liệu quan trọng để thị trường có thể đoán định phần nào hướng điều chỉnh lãi suất của Fed trong đợt điều chỉnh sắp tới. Và trước đó thị trường sẽ dao động một cách thận trọng để chờ đợi tín hiệu.
Giá đồng dự báo theo sát diễn biến của đồng USD sau khi CPI tháng 1 của Mỹ được công bố
Sau khi ghi nhận tăng hơn 1% vào phiên hôm qua, đồng mở cửa phiên giao dịch hôm nay 14/02 với lực mua và bán tương đối giằng co, giá dao động với biên độ hẹp trong khoảng 4.05 – 4.06 USD/pound. Tuy nhiên, nhiều khả năng đà tăng của giá vẫn sẽ được duy trì trong phiên hôm nay nhờ sự suy yếu của đồng USD.
Hiện tăng trưởng hàng tồn kho đồng tại Trung Quốc đã giảm dần do tiêu dùng phục hồi. Tuy vậy, cuối tuần qua, chỉ có Thượng Hải chứng kiến tình trạng giảm hàng tồn kho, chủ yếu là do các chuyến hàng từ nhà máy luyện kim đến kho giảm, tổng mức tiêu thụ không tăng đáng kể, theo Shanghai Metals Market (SMM).
Hơn nữa, cần đợi thêm dữ liệu kinh tế tháng 2 và tháng 3 để có được cái nhìn rõ hơn về sức khỏe của nền kinh tế Trung Quốc. Mặc dù dữ liệu mới đây cho thấy các khoản vay ngân hàng mới ở Trung Quốc đã tăng nhiều hơn dự kiến lên mức kỷ lục 4.9 nghìn tỷ Nhân dân tệ (tương đương 717.21 tỷ USD) trong tháng 1, trong khi doanh số bán nhà mới tại 16 thành phố của Trung Quốc tăng tuần thứ 2 liên tiếp, nhu cầu tiêu thụ đồng vẫn chưa có sự cải thiện đáng kể.
Do đó, với sự thiếu vắng tin tức cung cầu mới, tâm điểm của thị trường hôm nay tập trung vào diễn biến của đồng USD chịu tác động chính bởi dữ liệu CPI tháng 1 của Mỹ được công bố tối nay. CPI hiện được dự báo tăng chậm lại đồng nghĩa với lạm phát hạ nhiệt, đây có thể là cơ sở để Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) điều chỉnh chính sách tiền tệ bớt thắt chặt hơn. Điều này kéo theo sự suy yếu của đồng USD và làm gia tăng lực mua đồng trong phiên.

Giá dầu có thể giữ được sắc xanh trong kịch bản chỉ số CPI tháng 1 của Mỹ tiếp tục hạ nhiệt
Giá dầu WTI trượt khỏi mốc hỗ trợ tâm lý 80 USD trong sáng nay, khi thị trường cân nhắc tác động của kế hoạch giải phóng thêm dầu từ kho dự trữ chiến lược (SPR) của Mỹ.
Một mặt, các nhà đầu tư lo ngại về việc cắt giảm sản lượng của Nga sẽ khiến cho nguồn cung dầu bị thiếu hụt, nên Mỹ phải tiến hành bán thêm dầu từ SPR. Mặt khác, vẫn còn những nhà đầu tư cho rằng thị trường dầu đang không ở trong tình trạng thâm hụt, nên động thái này của Mỹ sẽ khiến cho thị trường đối mặt với nguy cơ dư cung.
Thực chất, con số giải phóng dự kiến 26 triệu thùng, chỉ chiếm khoảng 7% tồn kho SPR hiện nay là 371.6 triệu thùng, và cũng nhỏ hơn rất nhiều so với mức giải phóng 180 triệu thùng của năm ngoái, nên nhiều khả năng tác động của thông tin này lên thị trường dầu sẽ không kéo dài.
Vì vậy, những lo ngại về tình trạng dư cung cũng khó có thể xảy ra, nhất là khi các lệnh trừng phạt của Liên minh Châu Âu (EU) đối với Nga đang hạn chế dòng chảy dầu từ nước này. Điều này cũng thúc đẩy EU tìm nguồn cung cấp nhiên liệu khác, và đối tác hàng đầu hiện nay là Mỹ.
Lệnh cấm nhập khẩu dầu thô của Nga của EU đã kéo dài thời gian vận chuyển, trung bình 31 ngày từ các cảng Baltic đến Ấn Độ, so với con số 7 ngày từ các cảng tương tự đến Rotterdam và khoảng một nửa thời gian đó đến Ba Lan.
Trong phiên hôm nay, các nhà đầu tư sẽ đón nhận hai tin tức quan trọng là báo cáo tháng của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ. Trong khi báo cáo tháng sẽ cho các nhà đầu tư một điểm nhìn bao quát về tình trạng nguồn cung dầu của thế giới hiện nay, thì số liệu lạm phát của Mỹ sẽ là tin tức có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến dòng tiền đầu tư vào thị trường dầu.
Đây cũng là cơ sở quan trọng để Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) điều chỉnh các quyết định lãi suất trong thời gian tới. Nhiều khả năng, số liệu lạm phát của tháng 1 sẽ tiếp tục hạ nhiệt, và các nhà đầu tư sẽ không phản ứng quá tiêu cực với các đợt tăng lãi suất sắp tới. Phần lớn các yếu tố này đều đã được phản ánh vào đà tăng của đồng USD trước đây.
Đồng thời, Fed có thể sẽ sớm dừng chu kỳ tăng lãi suất, trong khi các Ngân hàng Trung ương khác sẽ tiếp tục tăng vì lạm phát chưa hạ nhiệt, nên đồng USD sẽ tiếp tục suy yếu so với các loại tiền tệ khác. Đây có thể là tin tức tích cực và hỗ trợ giá dầu trong một vài phiên sắp tới.

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)