NGUYÊN LIỆU CÔNG NGHIỆP
Giá Cà phê Robusta tiếp tục tăng 1.12% lên 2082 USD/tấn dù thiếu đi sự sôi động thường thấy ở sở ICE US. Tuy tăng, giá vẫn chưa vượt mức đỉnh cũ là 2092 USD/tấn. Có thể thấy, phe mua đã nỗ lực đưa giá chạm mức 3000 USD, nhưng thị trường không có quá nhiều tin tức để giúp giá bứt phá. Giá cà phê Robusta có thể đang bị đầu cơ quá mức trước tình hình dịch bệnh và tắc nghẽn chuỗi cung ứng ở Việt Nam. Do đó, thị trường cà phê tiềm ẩn rất nhiều rủi ro trong thời điểm hiện tại.

KIM LOẠI
Hai mặt hàng kim loại quý là Bạc và Bạch kim đồng loạt giảm 0.25% về 24.7 USD/ounce và 1019 USD/ounce. Các thị trường trú ẩn an toàn hiện đều gặp phải sức ép lớn đến từ sự gia tăng của thị trường tiền điện tử. Trong bối cảnh Bạc và Bạch kim vẫn luôn giao dịch ảm đạm trước các tín hiệu thắt chặt chính sách tiền tệ của FED, dòng tiền đổ về thị trường kim loại quý vốn đã giảm, nay còn tiếp tục bị chia sẻ với rất nhiều đồng tiền điện tử. Bên cạnh đó, hôm qua là ngày nghỉ Lễ lao động của người Mỹ, nên sức mua trên thị trường cũng có phần ít hơn ngày thường.
Ở thị trường kim loại cơ bản, giá Đồng vẫn tiếp tục giằng co xung quanh mức 4.33 USD/pound. Nhu cầu tiêu thụ đồng vẫn chưa được phục hồi trong bối cảnh Trung Quốc vẫn đang phải “chiến đấu” với đại dịch. Bên cạnh đó, tình hình biểu tình ở Chile đã dịu xuống khi công nhân ở các mỏ Caserones hay Andina đều đã đạt được thỏa thuận về tiền lương. Sự cân bằng trong các tin tức cơ bản về cung cầu khiến cho giá đồng giằng co trong hai phiên gần nhất, xu hướng này có thể tiếp tục duy trì trong các ngày tới.
Giá Quặng sắt tiếp tục giảm mạnh 7.5% còn 134.2 USD/tấn trong bối cảnh Chính phủ Trung Quốc liên tiếp thắt chặt các chính sách kiểm soát sản lượng thép trong nửa cuối năm nay. Nhu cầu tiêu thụ Quặng sắt theo đó cũng giảm mạnh, khiến cho giá liên lục lao dốc trong hai tháng trở lại đây.

NĂNG LƯỢNG
Giá 2 mặt hàng dầu thô suy yếu trong phiên giao dịch đầu tuần, do không có nhiều thông tin mới trong ngày hôm qua khi nước Mỹ vẫn trong kỳ nghỉ ngày Lễ Lao động.
Thị trường tiếp tục theo sát các đánh giá về tác động của Ida lên sản lượng tại Vịnh Mexico. Theo ước tính của Cục An toàn và Thực thi Môi trường, sau 10 ngày từ khi các giàn khoan sơ tán, Ida đã khiến cho tổng sản lượng dầu thô giảm 16.8 triệu thùng, cao hơn 32% so với tác động của bão Katrina năm 2005 và 42% so với cơn bão Ike/Gustav năm 2008. Trong khi đó, tính đến hôm qua, công suất lọc dầu tương đương 1 triệu thùng/ngày tại Louisiana vẫn chưa được khôi phục.
Tại thị trường châu Âu, giá dầu được hỗ trợ phần nào nhờ nhu cầu đi lại gia tăng, thúc đẩy nhu cầu xăng dầu trong tháng 8 năm nay lên mức cao nhất so với cùng kỳ 10 năm trước. Điều này được phản ánh phần nào trong dữ liệu giao thông: lưu lượng trên đường cao tốc ở Ý và Pháp đã gia tăng 3-6% so với năm 2019, trong khi tại Ba Lan đường phố cũng đã đông đúc.
Giá khí tự nhiên tiếp tục tăng cao khi khu vực sản xuất chính tại Vịnh Mexico vẫn chưa khôi phục hoạt dộng bình thường.

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)